ผลตรวจเชน-อีฟลูกเศรษฐาติดหวัด


ผลตรวจออกแล้ว "เชน ไนซ์ทูมีทยู" ติดหวัดใหญ่ 2009 อีฟ-ลูกเศรษฐาติดด้วย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกรายเป็นคนที่ 6 อ้วนน้ำหนักตัว 123 กิโลกรัมถึงมือหมอด้วยอาการปอดบวม คณะผู้เชี่ยวชาญคาดโรคยังระบาดอีกเป็นปี รมว.สธ.ห่วงหยุดยาวทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดเพิ่มทั่วประเทศ

ความคืบหน้ากรณี นายธนา ลิมปยารยะ หรือเชน อายุ 21 ปี นักร้อง หนึ่งในสมาชิกวงไนซ์ทูมีทยู สังกัดอาร์เอสโปรโมชั่น เข้าพักรักษาอาการไข้ขึ้นสูงคล้ายผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 3 กรกฎาคม ผลตรวจเลือดที่ส่งไปยังแล็บโรงพยาบาลรามาฯ ระบุว่านักร้องรายนี้ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดดังกล่าวเวลา 11.00 น.วันที่ 4 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลพระราม 9


ขณะเดียวกัน น.ส.พุทธิดา ศิระฉายา หรือ "อีฟ" นักร้องและนักแสดง บุตรสาวของเศรษฐา ศิระฉายา พิธีกรชื่อดัง กล่าวว่ากำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พญาไท 1 เนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยมีอาการตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา


"อีฟมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 29-30 ที่ผ่านมา คือตอนแรกนึกว่าแค่เจ็บคอ เป็นไข้ธรรมดา รักษาตามอาการไม่หาย ก็เลยเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม หมอตรวจเลือดและน้ำมูก ตอนแรกเจอไวรัสเอจากเลือด แต่ต้องรอผลน้ำมูลจากแลบ ปรากฎว่าเป็นไวรัส ชนิดเอ เอชวันเอ็นวัน คอนเฟิร์มว่าเป็น 2009เมื่อคืนวันที่ 2 กรกฎาคม  ทั้งนี้เมื่อวันที่มาถึงรพ.คุณหมอให้ทานยาต้านไวรัสพร้อมกับยาแก้เชื้อควบคู่กันไป เพราะคุณหมอสันนิษฐานว่าน่าจะใช่ ก็เลยให้ทานยาดักไว้ก่อนเพราะกว่าจะรู้ผลแลบต้องใช้เวลา 2 วัน  ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ห้อง 735 จริงๆน่าจะออกได้แล้ว แต่พอเจาะเลืด เม็ดเลือดขาวยังต่ำอยู่ หมอจึงยังไม่ให้กลับบ้าน เพราะถ้าออกตอนนี้ก็สามารถปล่อยเชื้อ หรือรับเชื้อโรคจากคนอื่นได้"อีฟกล่าว
 
เมื่อถามว่า ติดจากที่ไหนมา น.ส.พุทธิดากล่าวว่า เพิ่งไปเที่ยวที่จ.ระยองมา ไม่ทราบว่าติดจากนักท่องเที่ยวหรือเปล่า


ส่วนอาการป่วยของ น.ส.ชีรณัฐ ยูสานนท์ หรือน้ำชา นักร้องขวัญใจวัยรุ่น เจ้าของเพลง “รักแท้ยังไง” ที่นอนพักรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  ล่าสุดพบว่าเป็นโรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับที่ก่อให้เกิดไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่ 2009


หนุ่ม30ปีตายโรคหวัดรายที่ 6


ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ถือเป็นรายที่ 6 สำหรับประเทศไทย เมื่อเวลา 18.30 น. วันเดียวกัน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงว่ากระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชาย วัย 30 ปี มีน้ำหนักตัว 123 กิโลกรัม เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางนาก่อนที่จะเสียชีวิต โดยผู้ป่วยมาโรงพยาบาลด้วยภาวะฉุกเฉิน ปอดบวมทั้งสองข้างแล้ว แพทย์ช่วยชีวิตเต็มที่แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ทัน เมื่อกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จริง จึงมีการรายงานต่อสาธารณะผ่านสื่อมวลชน

ชี้หวัด 2009 ยืดเยื้ออีก 1 ปี


วันเดียวกัน ที่กรมควบคุมโรค ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข โรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กล่าวภายหลังการประชุมปรึกษาหารือนานกว่า 4 ชั่วโมงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย จะยืดเยื้อต่อไปอีกเป็นเวลา 1 ปี แม้ว่าจะมีการควบคุมเป็นพิเศษแค่ไหนก็ตาม โดยภายใน 6 เดือนข้างหน้าจะแพร่ระบาดถึงชุมชนในต่างจังหวัด จากนั้นประชาชนจะคุ้นชินและเข้าใจกลายเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ตามฤดูกาล


“โดยปกติไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะมีผู้ป่วยราว 9 แสนคนต่อปี ซึ่งคาดว่าผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก็น่าจะมีถึงหลักล้านคน หากมีการระบาดไปทั่วประเทศ แต่ความรุนแรงของโรคจะไม่ร้ายแรงเกินกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ตามฤดูกาล ทำได้มากที่สุดก็คือมีความรุนแรงในระดับเดียวกันเท่านั้น” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว


ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า คณะอนุกรรมการมีการหารือร่วมกันด้วยว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากที่สุด เป็นกลุ่มนักเรียนและคนวัยทำงาน แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้ คือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน ตับ ไต หัวใจปอด และผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทำลายสุขภาพ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ และพักผ่อนน้อย


“จากการประเมินข้อมูลของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 รายในประเทศไทยนั้น บางรายเป็นเพราะมาถึงมือแพทย์ช้า เช่น ป่วยตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน มาพบแพทย์วันที่ 14 มิถุนายน บางรายประมาทเกินไป มีอาการป่วยแต่ไม่ยอมพักผ่อน และบางรายมีโรคประจำตัว ซึ่งแม้จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ตามฤดูกาลก็อาจเสียชีวิตได้เช่นกัน” ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว


ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า การเฝ้าระวังโรคจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทางให้มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีการประเมินสถานการณ์จากคณะอนุกรรมการเป็นระยะๆ ขณะนี้การดำเนินการมาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข ถือว่าทำเต็มที่แล้ว แต่จะต้องเฝ้าระวังและติดตามประชาชนในกลุ่มต่างๆ ให้ลึกและเข้มขึ้น เช่น ในโรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ และสถานที่ที่มีคนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหากป่วยพร้อมกันจำนวนมากจะดูแลไม่ทัน และต้องเร่งดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนและดึงชุมชนเข้าร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคให้มากขึ้น

           
“มาตรการการใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสแกน มีการประเมินว่ามีประโยชน์น้อยและแนะนำให้ถอนออกจากสนามบินต่างๆ ซึ่งหากจะมีการพิจารณาซื้อเพิ่มก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเมื่อไม่มีความจำเป็นแล้วจะจัดซื้อเพิ่มทำไม อย่างไรก็ตาม อาจยังจำเป็นต้องคงไว้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เพราะต้องคัดกรองผู้ป่วยที่มีไข้สูงให้เข้ารับการรักษาพยาบาลในช่องทางพิเศษ” ศ.เกียรติคุณนพ.ประเสริฐ กล่าว


ห่วงหยุดยาวทำหวัดใหญ่ 2009 ระบาด


ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดอุบลราชธานี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการประชุมเจ้าหน้าที่และ อสม.ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ กว่า 2,000 คน ว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009มีการกระจายในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยพบผู้ติดเชื้อในประเทศอย่างต่อเนื่องแล้ว 41 จังหวัดจาก กทม. และพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มๆ หากไม่เข้มงวดการควบคุมป้องกันโรค การระบาดอาจยาวไปถึงสิ้นปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งขณะนี้เป็นกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังถึงร้อยละ 70 


นายวิทยา กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังผู้ป่วยและควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่อย่างเข้มข้นช่วง 3 เดือนนับจากวันนี้ไป และจัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม.ให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านทุกวัน รวมทั้งในสถานศึกษา สถานที่ราชการ โรงงาน หรือหน่วยงานอื่นๆ  "ขอส่งสัญญาณกับพี่น้องสาธารณสุขที่มาจาก 4จังหวัดวันนี้ (3 ก.ค.) เป็นวันศุกร์ที่มีการหยุดงานยาว จะมีประชาชนเดินทางจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา ดังนั้นรถยนต์ทุกขบวนที่ออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งรับรองไม่ได้ว่าจะมีใครบ้างเป็นผู้ป่วย และห้ามไม่ได้ที่จะไม่ให้เขาเดินทาง ดังนั้นจะต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคด้วย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

  
นายวิทยา กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่ม 154 ราย โดยเป็นนักเรียน 125 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 9 ราย รวมผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่สะสมตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน-3 กรกฎาคม 2552 จำนวน 1,710 ราย มีผู้เสียชีวิต 5 ราย


กทม.แจกหน้ากากคนกลับบ้าน


วันเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย ลงพื้นที่บริเวณหัวลำโพง เพื่อแจกหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัด ช่วงวันหยุดยาววันที่ 4-8 กรกฎาคมนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับบ้านจำนวนกว่า 3 หมื่นคน จากช่วงปกติที่มีผู้ใช้บริการ 2 หมื่นคน กทม.จึงจำเป็นจะต้องประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเอง และแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยเวลาไอ จามอยู่เสมอ โดยสำนักอนามัยจะตั้งหน่วยบริการให้ความรู้และแนะนำวิธีปฏิบัติในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง และสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ เวลา 08.00-16.00 น. ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาถือว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เกิดขึ้นค่อนข้างน่าเป็นห่วง ตนจึงไม่อยากให้เชื้อแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่ กทม. รวมทั้งไม่ต้องการให้เชื้อแพร่กลับมาที่ กทม.
ร.ฟ.ท.เข้มส่งผู้มีอาการป่วยตรวจทันที

พญ.มาลินี กล่าวว่า ในส่วนของเด็กนักเรียนสังกัดโรงเรียน กทม.จำนวน 3.4 แสนคน ไม่พบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่พบในรายเก่า 3 ราย และจากที่ได้รับรายงานในปัจจุบันพบว่าจำนวนเด็กนักเรียนทั้งหมด ร้อยละ 50 ป่วยเป็นไข้หวัด แต่หลังจากตรวจร่างกายไม่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีในการตื่นตัว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่ายทหารสังกัดต่างๆ ในพื้นที่ กทม.นั้น เร็วๆ นี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคและให้ความรู้ คำแนะนำ เพื่อป้องกันในเชิงรุก ไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเช่นเดียวกับทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องจากในค่ายทหารมีทหารอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวนี้อาจเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดด้วย


ด้านนายไพรัช โรจน์เจริญงาม ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ได้กำชับนายสถานีและพนักงานบนรถให้รักษาความสะอาดด้วยการใส่หน้ากาก รวมทั้งสังเกตผู้โดยสารหากพบเห็นผู้มีอาการไม่สบายให้ประสานกับจังหวัดข้างหน้า นำเจ้าหน้าที่มากันตัวผู้โดยสารไปตรวจอาการ หากเข้าข่ายติดเชื้ออาจจะต้องยกเลิกการเดินทาง โดย ร.ฟ.ท.จะคืนค่าตั๋วเดินทางให้ ขณะเดียวกันจะเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทั้งบริเวณห้องน้ำ ราวบันไดด้วย


เชียงใหม่-ระยองพบผู้ป่วยอีก จว.ละ 2 คน


นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ จ.เชียงใหม่ รายล่าสุดอีก 2 คน เป็นเด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ คนหนึ่งบ้านอยู่ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อีกคนเป็นชาว จ.ลำพูน ใช้วิธีนั่งรถตู้นักเรียนรายเดือนเข้ามาเรียนในตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งสองมีอาการปลอดภัยแต่ยังมีไข้สูง จึงขอความร่วมมือให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ห้ามออกไปไหนในระยะ 7 วันนี้


จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุหรือพื้นที่ที่ทั้งสองรายไปติดโรคมา เนื่องจากทั้งสองคนไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัดในระยะเวลาก่อนหน้านี้ แต่ทราบว่าทั้งสองเข้าเรียนกวดวิชาที่สถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งในย่านวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทราบว่าเด็กนักเรียนที่โดยสารรถนักเรียนมาพร้อมกับผู้ป่วยจาก จ.ลำพูนนั้นมีรายใดที่เข้าข่ายป่วยหรือต้องสงสัยบ้างจะได้รีบกักตัวและให้การรักษา ทั้งนี้ใน จ.เชียงใหม่ พบผู้ป่วยหวัด 2009 รวมแล้ว 6 ราย


ส่วนที่ จ.ระยอง พบผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีก 2 ราย รายแรกเป็นนักเรียนหญิง อายุ 18 ปี เรียนอยู่ที่ อ.ศรีราชา อีกรายเป็นนักเรียนชาย อายุ 8 ขวบ เรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ทั้งสองมีประวัติเสี่ยงจากการออกนอกพื้นที่ จึงอาจทำให้ติดเชื้อมา เริ่มมีอาการป่วย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เข้ารักษาตัวที่ รพ.กรุงเทพระยอง ขณะนี้รักษาหายจนเป็นปกติแล้ว จ.ระยองมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้แล้ว 6 ราย


ขอนแก่นปิด ร.ร.สาธิตมอดินแดง


หลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเขตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และมีนักศึกษาติดเชื้อไปแล้ว 15 ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม แพทย์พบนักเรียนในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น มอดินแดง 2 รายติดเชื้อหวัด 2009 และมีอาจารย์ในโรงเรียนอีกหนึ่งคนมีอาการป่วยคล้ายกับโรคดังกล่าวต้องเข้าพบแพทย์โดยด่วนเช่นกัน


นางพวงทอง อ่อนจำรัส ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น มอดินแดง กล่าวว่า ผู้ป่วยเป็นเด็กชั้นประถม 1 ราย มัธยม 1 ราย มีอาการป่วยหลังกลับจากเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ เอแมทฯ ที่ห้างสยามพารากอน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27-28 มิถุนายน ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีอาจารย์ 1 ราย ที่พาเด็กไปสอบแข่งขันรายการดังกล่าวมีอาการป่วยคล้ายกับติดเชื้อหวัด 2009 เช่นกัน ในส่วนของนักเรียนที่เดินทางไปสอบแข่งขันด้วยกัน 10 ราย ได้สั่งให้หยุดเรียน พร้อมกับให้ผู้ปกครองติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อหวัด 2009 หากพบว่ามีอาการป่วยเป็นไข้ให้รีบพบแพทย์ทันที


นางพวงทอง กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด เบื้องต้นสั่งปิดเรียนไว้แล้ว และประสานไปยัง สสจ.ขอนแก่น และแพทย์ เพื่อหาแนวทางการควบคุมโรคในโรงเรียน ซึ่งเจ้าหน้าที่จาก สสจ.ขอนแก่นและทีมแพทย์ก็นำน้ำยาฆ่าเชื้อเข้ามาฉีดพ่นทำความสะอาดตามในโรงเรียนแล้ว


ฮูระบุติดไข้หวัดทั่วโลก 8 หมื่น ตาย 337


นายเคนจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี ในระหว่างเปิดการประชุมสุดยอดเรื่องไข้หวัดใหญ่นาน 2 วัน ที่เมืองตากอากาศแคนคูน เม็กซิโก ที่มีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่จาก 43 ประเทศเข้าร่วม ระบุยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั่วโลกว่า มีผู้ติดเชื้อรวม 8 แสนคน ใน 121 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 337 คน สหรัฐ เม็กซิโก กับแคนาดายังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด แต่ตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่อาร์เจนตินา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์