คาดหวัด2009ระบาดในไทยต่ออีก1ปี ผู้ป่วยเป็นล้าน หนุ่มวัย 30 ปีสังเวยชีวิตเป็นรายที่ 6

คนไทยเสียชีวิตสังเวยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 6 เป็นหนุ่มอายุ 30 ปี สิ้นใจวันที่ 1 ก.ค. หมอแจงอยู่ในภาวะอ้วนมาก ปอดบวมทั้งสองข้าง ประเมินระบาดต่ออีก 1 ปี มีผู้ป่วยเป็นล้าน

ชายไทยวัย30เสียชีวิตรายที่6

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงมีคนไทยเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีก 1 คน นับเป็นรายที่ 6 ของประเทศไทย หลังจากพบมีการระบาดในประเทศมาประมาณ 2 เดือน โดยเมื่อเวลา 18.40 น. วันที่ 3 กรกฎาคม นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. แถลงว่า สธ.ขึ้นทะเบียนรายที่ 6 เป็นชายอายุ 30 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้รับผลตรวจรายงานยืนยันเชื้อหลังจากเสียชีวิตแล้ว 1 วัน

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 6 มีอาชีพรับจ้าง มีส่วนสูง 165 เซนติเมตร น้ำหนัก 123 กิโลกรัม ถือว่าอยู่ในภาวะอ้วนมาก มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเริ่มมีอาการเจ็บคอ แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์ กระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนย่านชานเมือง แพทย์พบว่าทอลซิลอักเสบ และให้ผู้ป่วยพักอยู่บ้าน แต่ผู้ป่วยไปทำงานตามปกติ และกลับมาพบแพทย์อีกครั้งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ด้วยอาการไข้สูง หอบเหนื่อย เอ็กซเรย์พบว่า ปอดบวมทั้งสองข้าง แพทย์จึงนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน จนกระทั่งอาการทรุดลงและเสียชีวิตช่วงเช้าวันที่ 1 กรกฎาคม

ติดเชื้อสะสมรวม1,710ราย

"จากประวัติการรักษาไม่มีการให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ และ สธ.รับทราบข้อมูลช้า จึงไม่สามารถติดต่อขอศพไปชันสูตรได้ โดยผลจากการสอบสวนโรคมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยน้อยมาก ไม่ทราบว่าทำงานรับจ้างอะไร ติดเชื้อมาจากที่ใด แต่มีข้อมูลว่าคนในครอบครัว 1 คน ป่วยเป็นหวัดและหายป่วยก่อนที่ผู้เสียชีวิตรายนี้จะเสียชีวิต แต่ไม่ทราบว่าญาติคนดังกล่าวติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่"นพ.ภาสกรกล่าว และว่า หากผู้ป่วยมีอาการปอดบวมแล้ว จะทำให้การรักษายากมาก ยาต้านไวรัสก็จะไม่มีประสิทธิภาพในการรักษา

ด้านผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 154 ราย เป็นนักเรียน 125 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 9 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน-3 กรกฎาคม รวม 1,710 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานพบผู้ป่วยใน 120 ประเทศ รวม 77,201 ราย เสียชีวิต 332 ราย

คาดการแพร่ระบาดถึงล้านคน

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข โรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการนานกว่า 4 ชั่วโมง ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทย จะยืดเยื้อต่อไปอีกเป็นเวลา 1 ปี แม้ว่าจะมีการควบคุมเป็นพิเศษ โดยภายใน 6 เดือนข้างหน้า จะแพร่ระบาดถึงชุมชนในต่างจังหวัด จากนั้นประชาชนจะคุ้นชินและเข้าใจจนโรคนี้กลายเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ตามฤดูกาล 

"โดยปกติไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจะมีผู้ป่วยราว 9 แสนคนต่อปี ซึ่งคาดว่าผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จะมีถึงหลักล้านคน หากมีการระบาดไปทั่วประเทศ แต่ความรุนแรงของโรคจะไม่ร้ายแรงเกินกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ตามฤดูกาล ทำได้มากที่สุดก็คือมีความรุนแรงในระดับเดียวกันเท่านั้น"ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐกล่าว และว่า คณะอนุกรรมการฯมีการหารือร่วมกันด้วยว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากที่สุด เป็นกลุ่มนักเรียนและคนวัยทำงาน

เฝ้าระวังโรงเรียน-ค่ายทหาร-คุก

ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐกล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินมาตรการต่างๆ ของ สธ.ถือว่าทำเต็มที่แล้ว แต่จะต้องเฝ้าระวังและติดตามประชาชนในกลุ่มต่างๆ ให้ลึกและเข้มขึ้น เช่น ในโรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ และสถานที่ที่มีคนอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหากป่วยพร้อมกันจำนวนมากจะดูแลไม่ทัน และต้องเร่งดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนและดึงชุมชนเข้าร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคให้มากขึ้น

"มาตรการการใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมสแกน มีการประเมินว่ามีประโยชน์น้อย และแนะนำให้ถอนออกจากสนามบินต่างๆ ซึ่งหากจะมีการพิจารณาซื้อเพิ่ม ก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารต้องตอบสังคมให้ได้ว่าเมื่อไม่มีความจำเป็นแล้วจะจัดซื้อเพิ่มทำไม อย่างไรก็ตาม อาจยังจำเป็นต้องคงไว้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เพราะต้องคัดกรองผู้ป่วยที่มีไข้สูงให้เข้ารับการรักษาพยาบาลในช่องทางพิเศษ" ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐกล่าว
 
"วิทยา"ให้สสจ.ป้องกันเข้มข้น

วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวมอบนโยบายการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ กว่า 2,000 คน ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ว่าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในขณะนี้ มีการกระจายในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ พบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 41 จังหวัด หากไม่เข้มงวดการควบคุมป้องกันโรค การระบาดอาจยาวไปถึงสิ้นปี โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังถึงร้อยละ 70 จึงขอความร่วมมือประชาชน หากป่วยหรือมีบุตรหลานป่วย ขอให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านประมาณ 5 วัน หรือจนกว่าจะหาย แต่หากไข้ไม่ลดลงภายใน 2-3 วัน หรือมีอาการมากขึ้น ควรรีบพบแพทย์รักษา

"ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ทั่วประเทศ เฝ้าระวังผู้ป่วยและควบคุมป้องกันโรคในพื้นที่อย่างเข้มข้นในช่วง 3 เดือนนับจากนี้ไป ให้จัดเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ อสม.ให้ความรู้ประชาชนในหมู่บ้านทุกวัน รวมทั้งในสถานศึกษา สถานที่ราชการ โรงงาน หรือหน่วยงานอื่นๆ" นายวิทยากล่าว

นักร้องอาร์เอสฯติดหวัด2009

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เลขาธิการ อย.) กล่าวว่า ปัจจุบันได้พบว่ามีการโฆษณาขายยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต จึงขอให้ผู้บริโภค ผู้ป่วย ผู้ปกครองญาติพี่น้องของผู้ป่วย อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อผู้ประกอบการที่โฆษณาขายยาต้านไวรัสในรูปแบบต่างๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตเด็ดขาด

รายงานข่าวจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้นายธนา ลิมปยารยะ หรือเชน อายุ 21 ปี นักร้องวงไนซ์ทูมีทยู มีอาการป่วย ไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ และเจ็บคอ จึงเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ทั้งนี้ นายธนารู้สึกไม่สบายตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในช่วงค่ำจึงเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ระบุว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อินฟลูเอ็นซ่า ชนิดเอ แต่เพื่อความมั่นใจจึงเดินทางไปตรวจอีกครั้งที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ได้เจาะเลือดส่งให้โรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ปรากฏว่าล่าสุดผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อาการของนายธนาดีขึ้นแล้ว

นักเรียนป่วยหลังดู"ดงบังชิงกิ"

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในต่างจังหวัดนั้น นายทวีศักดิ์ พิพัฒน์ธนาศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เขตเทศบาลนครเชียงราย กล่าวว่า พบเด็กนักเรียนหญิงอายุ 16 ปี ชั้น ม.4 ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายที่ 2 ของจังหวัด โดยนักเรียนรายนี้ได้ไปชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินวงดงบังชิงกิ ที่ กทม. เมื่อกลับมาเรียนได้ 2-3 วันก็มีอาการป่วย นอกจากนี้เพื่อนสนิทอีก 2-3 คน ก็มีอาการป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ

ด้านนายสมชาย โสมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จ.สกลนคร กล่าวว่า นักเรียนชั้น ม.3 จำนวน 4 คน มีอาการป่วยและเข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังกลับจากไปชมการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินวงดงบังชิงกิ ที่ กทม.

นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ตรวจพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 2 คน นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง และทราบว่า นักเรียนทั้งสองเรียนกวดวิชาที่ย่านวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จึงสั่งให้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่โรงเรียนกวดวิชาแล้ว

กักตัวผู้ช่วยพยาบาลอำนาจเจริญ

นพ.สอาด วีระเจริญ นพ.สสจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า พบผู้ป่วยรายแรกเป็นผู้ช่วยพยาบาล โดยมีอาการหลังไปเรียนวิชาการแพทย์เพิ่มเติมที่ จ.นนทบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างกักตัวดูอาการ

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นพ.สสจ.ชุมพร กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ส่งผลการตรวจผู้ป่วยที่เป็นนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร ที่โรงพยาบาลเขตรอุดมศักดิ์ ส่งไปตรวจเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ระบุว่าผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลังเดินทางกลับจาก กทม. ล่าสุด มีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่แพทย์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษไม่ให้แพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

นายคณิต เอี่ยมระหงส์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงว่า พบเด็กนักเรียนชายอายุ 13 ปี ชั้น ม.1 โรงเรียนชื่อดังใน กทม. ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 คน ที่มีอาการป่วยหลังเดินทางกลับบ้านในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ล่าสุด อาการไข้ลดลงแล้ว

"สระบุรี-ขอนแก่น"สั่งหยุดเรียน

นายสมหมาย ปราบสุธา ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ล่าสุด มีนักเรียนป่วย 162 ราย ในจำนวนนี้สั่งให้หยุดเรียน 26 ราย หากผลการตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ก็จะสั่งปิดโรงเรียนทันที

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 1 คน

ส่วนที่ จ.สระบุรี มีรายงานว่า นักเรียน 5 คน ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทางโรงเรียนจึงประกาศหยุดการเรียนการสอน และจะเปิดเรียนในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ขณะที่ จ.ลพบุรี โรงเรียน 2 แห่ง ได้ปิดการเรียนการสอน เนื่องจากเด็กนักเรียนมีอาการป่วยจำนวนมาก

นางพวงทอง อ่อนจำรัส ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว 2 ราย เป็นเด็กชั้นประถม 1 ราย มัธยม 1 ราย มีอาการป่วยหลังกลับจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ ที่ กทม. และอาจารย์ 1 ราย ที่พาเด็กไปสอบแข่งขันก็มีอาการป่วยคล้ายกับติดเชื้อหวัด 2009 เช่นกัน ซึ่งได้เข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว เบื้องต้นได้สั่งปิดโรงเรียน 5 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สหรัฐป่วยเกือบ3แสนตาย127

ทั้งนี้ ศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีชาวสหรัฐอย่างน้อย 1 ล้านคนแล้วที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยระบุว่ามีหลายกรณีที่ไม่ได้มีการรายงานต่อเจ้าหน้าที่ ซีดีซีระบุว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้ข้อมูลจากการสำรวจพื้นที่ที่พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวนมาก นอจากนี้ยังระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อคร่าวๆ ที่ยืนยันแล้ว 287,000 รายในสหรัฐ โดยมีผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,000 ราย และเสียชีวิตไป 127 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า มีการค้นพบผู้ป่วยดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลู รายแรกของประเทศ ซึ่งนับเป็นรายที่ 2 ของโลกแล้ว โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นหญิงจากจังหวัดโอซากา ที่ได้รับยาทามิฟลูตั้งแต่ตรวจพบว่าป่วยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ข่าวระบุว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยดังกล่างกลับมาหายเป็นปกติหลังจากที่ได้รับยารีเลนซา ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสอีกชนิดหนึ่ง

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการเดนมาร์กเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่มีอาการดื้อยาทามิฟลู และสามารถรักษาจนหายป่วยหลังจากได้รับยารีเลนซาเช่นกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์