ผลพวงเศรษฐกิจ ทำให้ยอดขายสังฆทานเข้าพรรษาปีนี้ลดลง

พระราม 7  3 ก.ค. -  นายยรรยง  พวงราช  อธิบดีกรมการค้าภายใน  นำคณะออกตรวจร้านค้าปลีกจำหน่ายเครื่องสังฆทานย่านวัดสร้อยทอง  หลังจากมีผู้บริโภคร้องเรียนว่าในช่วงที่ผ่านมาการจำหน่ายสินค้าสังฆทานมักจะไม่ค่อยมีคุณภาพหรือใกล้หมดอายุ  และพระภิกษุระบุว่าสินค้าชนิดต่าง ๆ ในสังฆทานมักหมดอายุ  เช่น  ผลไม้กระป๋อง  ปลากระป๋อง 


นายยรรยง กล่าวว่า เพื่อไม่ต้องการให้ผู้ค้าเอาเปรียบผู้ซื้อ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าสังฆทานทั่วประเทศแล้ว 

เพราะใกล้เทศกาลเข้าพรรษา  แต่ยอมรับว่าเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ยอดขายสังฆทานลดลงร้อยละ 20-30  เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ โดยราคาขายส่งถังละ  79-479  บาท  ขายปลีกถังละ  120-550  บาท  แต่มีบางร้านอาจบรรจุสังฆทานราคาสูงกว่านี้


นายยรรยง  กล่าวว่า  กรมการค้าภายในร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำชับให้บริษัทผู้ผลิตสังฆทานและร้านค้าย่อยจะต้องระบุชนิดสินค้าให้ชัดเจน 

เช่น  เทียน 1 กล่องมีกี่เล่ม  ธูป 1 กล่องมีกี่ก้าน  กระดาษทิชชู มีความยาวเท่าใด  ยาแก้ปวด 1 แผงมีกี่เม็ด  และที่สำคัญจะต้องไม่นำสินค้าใกล้หมดอายุมาบรรจุหีบห่อ และแม้จะยังไม่หมดอายุแต่บางร้านนำมาตั้งไว้และไม่ได้ตรวจสอบเมื่อนำไปถวายสินค้าเหล่านี้ก็หมดอายุแล้ว  ในแง่ของกฎหมายการกระทำเกี่ยวกับการบรรจุหีบห่อไม่ตรงกับที่ระบุไว้  ถือเป็นความผิดกฎหมายหีบห่อ  มีโทษจำคุก 6 เดือน  ปรับ  20,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการในกรณีสินค้าราคาต่ำแต่บวกราคาสูง  มีความผิดปรับ 10,000  บาท  และหากสินค้าไม่ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ถือว่าผิดกฎหมายอาญาเข้าข่ายฉ้อโกง  มีโทษปรับ  6,000  บาท  จำคุก 3  ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ  จึงขอเตือนร้านค้าสังฆทานรายย่อยทั่วประเทศ  รวมถึงบริษัทที่บรรจุหีบห่อสังฆทานจะต้องดำเนินการตามมาตรฐานสินค้าต้องมีคุณภาพ  หากประชาชนรวมถึงพระภิกษุพบเห็นสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้


นางลัดดา  วัฒนากุลชัย  ผู้ค้าร้านสังฆภัณฑ์มงคลชัย  กล่าวว่า  ร้านจะนำสังฆทานมาบรรจุหีบห่อเอง และช่วงที่ผ่านมาไม่เคยคิดจะโกงหรือเอาเปรียบผู้บริโภค 

เพราะต้องการทำบุญร่วมกับผู้ซื้อไปถวายพระในช่วงเทศกาลต่าง ๆ  แต่ยอมรับว่าอาจมีบางร้านมีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งอยากให้ภาครัฐดำเนินการทางกฎหมาย เพราะเป็นการสร้างบาปมากกว่าทำบุญ  สินค้าที่ร้านจำหน่ายเฉลี่ยถังละ  99-999  บาท  สำหรับถังที่ขายดีอยู่ที่  199 บาท  ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ  มักจะขายสังฆทานไม่ดี  โดยมียอดขายลดลงประมาณร้อยละ 30  จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ค้าสังฆทานทำถังให้มีมาตรฐาน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์