มีแนวโน้มราคาน้ำมันในไทยอาจปรับลด หลังราคาตลาดโลกรูดลง

กรุงเทพฯ 3 ก.ค.- ปตท.รอดูราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์วันนี้ (3 ก.ค.) หากลดลงตามราคาน้ำมันดิบสหรัฐ อาจจะ ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกประเภทรับวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา

ในงานสัมมนา “น้ำมันแพง ..แล้วเราทำอย่างไร”  จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ 

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้จัดการส่วนกำหนดราคา ฝ่ายกลยุทธ์การตลาดค้าปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  จากนโยบายของกระทรวงพลังงานที่จะไม่เรียกเก็บเงินกองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นในระยะนี้  หากราคาน้ำมันตลาดโลก ลดลงและค่าการตลาดมีความเหมาะสม ทาง ปตท.จะลดราคาน้ำมันให้กับประชาชน  หลังจากที่ราคาขายปลีกไม่เคยปรับลดลงเลย หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศขึ้นภาษีน้ำมันตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม  2552


ทั้งนี้  ล่าสุดค่าการตลาดน้ำมันวันนี้ (3 ก.ค.)  อยู่ที่ประมาณ 1.70  บาทต่อลิตร จากอัตราที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 1.50-1.80 บาทต่อลิตร

โดยหากราคาน้ำมันสิงคโปร์วันนี้ (3 ก.ค.) ดลงตามราคาน้ำมันตลาดสหรัฐที่ลดลงค่อนข้างแรงก็มีโอกาสที่ราคาน้ำมันในประเทศจะปรับลดลง  โดยล่าสุดวานนี้(2 ก.ค.) ราคาน้ำมันดิบในตลาดล่วงหน้า  NYMEX ปิดร่วงลงเกือบร้อยละ 4  หรือ 2.58 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ 66.73 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่าอัตราการว่างงานในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 26 ปี  ทำให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนสิงหาคมที่ตลาดลอนดอน รูดลง 2.14  ดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 3.11  ปิดที่ 66.65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


นายบุรณิน ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเข้าพรรษานาน 5  วัน ระหว่างวันที่ 4-8 กรกฎาคมนี้ ปตท.ไม่ได้สำรองน้ำมันเพิ่มขึ้น 

แต่ก็สั่งให้คลังน้ำมันทั่วประเทศพร้อมจ่ายน้ำมัน หากจุดใดมีความต้องการสูง  โดยสาเหตุที่ไม่ได้สำรองเพิ่มขึ้นแม้เป็นวันหยุดยาวก็เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอม และเป็นช่วงฤดูฝน  ประกอบกับมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงทำให้การเดินทางรวมทั้งการท่องเที่ยวน้อยลง โดยล่าสุดยอดขายเฉลี่ยเดือนมิถุนายน 2552  ของ ปตท.ลดลงร้อยละ 5 เหลือประมาณ วันละ 10-20 ล้านลิตรเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2552 จึงคาดว่า ยอดขายในเดือนกรกฎาคมอาจจะปรับลดลงเช่นกัน


ส่วนการประเมินราคาน้ำมันช่วงครึ่งหลังของปีค าดว่าน้ำมันดิบจะมีราคาเฉลี่ย 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาขายปลีกในประเทศไทย ส่วนน้ำมันดีเซล และแก๊สโซฮอล์ คาดว่าจะอยู่ที่ 29-30 บาทต่อลิตร.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์