สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าแจงไม่เจตนาเปลี่ยนชื่อเหี้ย เป็นวรนุสราชบัณฑิตไม่เห็นด้วย

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าแจงไม่มีเจตนาเปลี่ยนชื่อ"เหี้ย" เป็น"วรนุส"เผื่อคนที่ไม่ถนัดปากจะเรียกแบบอื่นได้ ราชบัณฑิตไม่เห็นด้วยเปลี่ยนชื่อตัวเงินตัวทองไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้วุ่นวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายชัชวาล พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม กรณีชื่อของ "ตัวเหี้ย" ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Varanus salvator"  หรือถ้าอ่านเป็นภาษาไทย ก็อาจจะอ่านว่า วรนุส  ถ้าเปลี่ยนจากเรียกสัตว์ตัวนี้จาก "ตัวเหี้ย" เป็นตัว "วรนุส" ก็อาจจะทำให้คนดูถูกเหยียดหยามสัตว์ชนิดนี้น้อยลง อีกทั้งในอนาคตหากมีการเพาะพันธุ์ส่งออกได้ ก็ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีมูลค่า

ขณะที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเปลี่ยนชื่อ "เหี้ย"เป็นชื่อ "วรนุส" ซึ่งออกเสียงคล้องจองและคล้ายกับชื่อคน "วรนุช" อาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจกับหลายคน 

นายชัชวาล  ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ว่าการเสนอเปลี่ยนชื่อตัว “เหี้ย” เป็น วรนัส ว่า  ข่าวที่เกิดขึ้นตนขอยอมรับว่าอาจจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นมา เพราะ กรมอุทยานฯ มีอำนาจที่จะสามารถเปลี่ยนชื่อสัตว์เพื่อให้คนเรียกได้ แต่ที่ชี้แจงดังกล่าวเพื่อให้ทราบว่า ตัวเหี้ย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้น่ารังเกียจ หรือเป็นชื่อที่ถูกนำมาใช้ด่าทอกัน ถ้าใครไม่ถนัดปากจะเรียกสามารถเรียกตัวนี้อีกแบบหนึ่งได้ ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด และต้องขอโทษที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่มีชื่อ วรนุช หรือญาติที่มีชื่อ วรนุช ซึ่งหลังเป็นข่าวตนได้รับโทรศัพท์ต่อว่ามากมาย แต่ก็ยินดีที่จะรับฟัง ทั้งนี้ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับนายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานฯ ทราบแล้ว ซึ่งนายเกษมสันต์ มีความเข้าใจดีว่าไม่ได้มีเจตนาอื่นใด และ ยืนยันว่าไม่ได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้มีการเปลี่ยนชื่อสัตว์ตัวนี้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า ตัวเหี้ยไม่ได้เป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ ดุร้าย แต่กลับเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศเท่านั้น


"ที่ผ่านมาแม้ว่า เจ้าหน้าที่เคยจับกุมผู้ต้องหาที่ล่าสัตว์พวกนี้มาขาย ในร้านอาหาร และตลาดสด บางแห่งในราคาขายที่ค่อนข้างสูงด้วยเนื่องจากยังมีคนบางกลุ่มที่ยังบริโภคเนื้อของมันอยู่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้จับกุมคนเหล่านั้นดำเนินคดีไปแล้ว ทั้งนี้อยากฝากว่า หากพบว่ามีตัวเหี้ย หรือตัวเงินตัวทอง เข้ามาสร้างความรบกวน หรือเมื่อเจอ ก็ขออย่าได้ตกใจ เพราะตัวเหี้ยจะไม่ทำร้ายคนแต่จะหลบหนีมากกว่า ทางที่ดีก็ขอให้แจ้งมายัง กรมอุทยานฯ หมายเลข 1362 เพื่อจะได้ส่งหน่วยงานรับผิดชอบไปจับมาดูแลไว้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ของกรมอุทยานฯ ก่อนที่จะนำไปปล่อยในพื้นที่เหมาะสมต่อไป" นายชัชวาล
 
ทางด้านศ.ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตและนายกสมาคมครูสอนภาษาไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอให้เปลี่ยนการเรียกชื่อตัวเหี้ยหรือตัวเงินตัวทองเป็นวรนุสว่า ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อตัวเงินตัวทอง

เพราะภาษาควรปล่อยให้เป็นไปตามปกติ อย่าไปตั้งอะไรที่พิเศษหรือแปลกประหลาดเลย ซึ่งชื่อตัวเงินตัวทองหรือตัวเหี้ยนั้น ตนไม่ทราบว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร แต่ตั้งกันมาหลายพันปีแล้ว ดังนั้นจึงไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องไปทำอะไรที่ไม่มีประโยชน์ หรือไปปรับเปลี่ยนอะไรให้วุ่นวาย ทั้งนี้ในส่วนของราชบัณฑิตยสถานไม่ได้ดูแลในส่วนของการตั้งชื่อ เพียงแต่ดูแลและกำกับในเรื่องของการเขียน อาทิ ต้องใช้ตัวสะกด การันต์อย่างไร การเขียนผิดเพี้ยนไปหรือไม่ เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์