เลิกเหล้าเข้าพรรษา พาครอบครัวเป็นสุข

รัฐบาลมอบคำขวัญว่า “เลิกเหล้าเข้าพรรษา พาครอบครัวเป็นสุข” เพื่อปลูกฝังค่านิยมการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมุ่งให้เยาวชนมีสุขภาพดี ไม่ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามในคำปฏิญญา
งดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อเป็นแบบอย่างแก่เยาวชน พร้อมกล่าวถึงการกำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ โดยรัฐบาลมอบคำขวัญว่า เลิกเหล้าเข้าพรรษา พาครอบครัวเป็นสุข
เพื่อปลูกฝังค่านิยมการลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมุ่งให้เยาวชนมีสุขภาพดี ไม่ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งป็นปัญหาของโรคและเกิดปัญหากับครอบครัวในอนาคต

ทั้งนี้ จากสถิติสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2550
 
พบคนไทย 10.3 ล้านคน เป็นผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ 3.3 ล้านคน ดื่มทุกวันหรือเกือบทุกวัน ในเฉพาะเด็ก เยาวชนมีอัตราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นถึงร้อยละ 70 หากภาครัฐไม่มีมาตรการดูแลเข้มงวดเกรงว่าจะมีคนรุ่นใหม่ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก และจากข้อมูลปี 2549 ผู้ดื่มเป็นผู้ชาย 2.6 ล้านคน

นายมานิต กล่าวว่า

จากการที่ตนได้หารือกับนักวิชาการและลงพื้นที่ทำให้ทราบว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นภัยใกล้ตัวของเยาวชน ส่วนใหญ่ร้านค้า หอพัก ผับจะอยู่ใกล้สถานศึกษา บางร้านเจ้าของร้านเป็นรุ่นพี่เสียเอง ทำให้นักศึกษาง่ายแก่การถูกชักจูง
จึงเตรียมเข้มงวดเรื่องการจำหน่าย การอนุญาตให้มีร้านขายเหล้าใกล้สถานศึกษา โดยเตรียมจัดโซนนิ่งชัดเจน

ด้าน นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า
 
จากผลสำรวจเอแบคโพลล์พบว่า ปี 2547-2551 มีผู้ร่วมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาเฉลี่ยถึงร้อยละ 65 เป็นผู้งดเหล้าตลอด 3 เดือนร้อยละ 32 จึงขอเชิญชวนครอบครัวช่วยกันลด ละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรหันมาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์ให้คำแนะนำการเลิกเหล้าจำนวน 171 แห่ง สำหรับประชาชนที่ต้องการเลิกเหล้าช่วงเข้าพรรษาสามารถโทรได้ที่ 02 3791020 ทุกวัน ในเวลา 08.00-16.00 น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์