ตายเพิ่มอีก 2 หวัดระบาด คร่าชีวิตคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ/เอช1 เอ็น

ซึ่งเป็นชายวัย 47 ปี ที่พักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของรพ.ราชวิถี ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการไตวาย เมื่อเวลา 11.35 น. วันนี้ (1 ก.ค.) นับเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 รายที่ 4 ของไทยที่เสียชีวิต สำหรับผู้ป่วยรายนี้มีอาการไข้ต่ำๆ ไอ ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. มาพบแพทย์ที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ด้วยอาการไข้สูง 39 องศาเซลเซียส โดยผู้ป่วยไอมาก หลังจากให้การรักษาโดยให้ยาโอเซลทามิเวียร์ทันทีที่มาถึงโรงพยาบาลประมาณ 2 ชั่วโมง ผู้ป่วยมีอาการหอบมาก หายใจติดขัด ผลเอกซเรย์ปอดพบว่ามี ภาวะปอดบวม แพทย์ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจและนำเข้ารักษาในห้องไอซียู และทำการเอกซเรย์ปอดอีกครั้งพบว่าปอดบวมมากขึ้น และค่าออกซิเจนในเลือดต่ำมาก จำเป็นต้องใช้เครื่องเร่งความดันในปอด และทำให้ออกซิเจนในเลือดปกติ โดยผู้ป่วยรายนี้มีประวัติการสูบบุหรี่และดื่มสุรามานานกว่า 20 ปีโดยไม่เคยตรวจสุขภาพ ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาหญิงวัย 43 ป่วยหวัด 09 ได้เสียชีวิตลงแล้วหลังเข้ารับการรักษาที่รพ.ชลบุรี เป็นรายที่ 5

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ในวันนี้ ได้รับรายงาน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยเพิ่ม 59 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักเรียน 41 ราย ผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย ผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 12 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 4 ราย รวมผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน- 1 กรกฎาคม 2552 ทั้งสิ้น 1,473 ราย อาการดีขึ้นหรือหายป่วยแล้ว 1,448 ราย มีผู้เสียชีวิต 3 รายเท่าเดิม ขณะนี้ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 22 ราย อาการวิกฤติ 2 ราย ได้กำชับให้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้การดูแลอย่างเต็มที่

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะอำนวยการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ได้รับรายงานอาการของผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่รักษาตัวที่รพ.ราชวิถี ว่า เช้าวันนี้ 08.00 น. ยังอยู่ในห้องไอซียู ใช้เครื่องช่วยหายใจ อาการอยู่ในภาวะวิกฤต มีปัญหาการทำงานของหัวใจผิดปกติและไตทำงานลดลง อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ส่วน อีก 1 ราย รักษาในโรงพยาบาลต่างจังหวัด อาการยังทรงตัว อยู่ในความดูแลของคณะแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า ในวันนี้เป็นวันเริ่มต้นของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จำนวน 2 ล้านโด๊ส

ในกลุ่มเป้าหมายตามแผนการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เดิม ซึ่งจะได้รับใบนัดจากสถานพยาบาล ไม่มีบริการสำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง และขอยืนยันว่าวัคซีนชนิดนี้ ป้องกันได้เฉพาะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เก่า ไม่สามารถป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ได้ การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขอให้ประชาชนหมั่นล้างมือบ่อย ๆ หลังจับต้องสิ่งของต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่ใช้ร่วมกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์