พบ ปลาตูหนา ปลาน้ำจืดพันธุ์หายากในลุ่มน้ำชี

ร้อยเอ็ด 30 มิ.ย. - นายวินัย จั่นทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์ประมงน้ำจืด จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยถึงกรณีพบปลามีความยาว 120 ซม. น้ำหนัก 5.8 กก.

มีลายบริเวณลำตัวด้านบน มีครีบตั้งแต่กลางหลังยาวไปถึงหาง บริเวณหัวมีรูปร่างคล้ายงู ซึ่งมีผู้นำมามอบให้โรงเรียนบ้านเวฬุวันวิทยา ต.หนองไผ่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ว่า ปลาดังกล่าวคือปลาน้ำจืดสายพันธุ์หายากชนิดหนึ่งในประเทศไทย เรียกว่า ปลาตูหนา True eel (Anguilla australis อ่านว่า แอง-กี-ล่า ออส-ตรา-ลิส) มีวงจรชีวิตที่น่าสนใจ คือ จะผสมพันธุ์วางไข่ตามปากแม่น้ำ ซึ่งเป็นบริเวณน้ำเค็ม น้ำกร่อย แต่เมื่อโตแล้วจะว่ายทวนน้ำเข้ามาใช้ชีวิตในน้ำจืด ซึ่งปลาตูหนาบางตัวจะว่ายน้ำเข้าไปลึกมาก เคยพบในแม่น้ำโขงและในพม่า

จัดเป็นประเภทปลากินเนื้อ อาหารที่ชอบก็คือ ลูกปลา ที่สำคัญคือ ปลาตูหนา เป็นปลาที่มีรสชาติอร่อย และเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่น


ทั้งนี้ จากการสืบค้นในเว็บไซต์วิกิพีเดีย พบว่า ปลาตูหนา มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ปลาไหลหูดำ พบมากในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย การพบปลาชนิดนี้ในภาคอีสาน จึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก และนับได้ว่าเป็นการพบครั้งแรกในแม่น้ำชี ซึ่งคาดว่าปลาตัวนี้มีอายุ 2 ปี และอาจจะว่ายน้ำมาจากปากแม่น้ำโขง ที่ประเทศเวียดนาม ก็เป็นได้. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์