ทึ่ง!คณยายวัย78 ชาวสงขลา อ่านหนังสือปร๋อทั้งภาษาไทย-อาหรับ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สงขลา รายงานว่า มีหญิงชราวัย 78 ปี ชาวบ้านโคกขี้เหล็ก ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ ยังสามารถอ่านหนังสือได้คล่องแคล่ว

จึงรุดไปที่บ้านของ นางเร๊าะ คชฤทธิ์ อายุ 78 ปี หมู่7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยพบว่าคุณยายเร๊าะสามารถอ่านหนังสือภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว แม้อายุจะค่อนข้างมากและหูตาฝ้าฟาง ซึ่งแตกต่างจากผู้สูงอายุในวัยเดียวกันที่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถอ่านหนังสือได้แล้ว โดยคุณยายเร๊าะสามารถอ่านหนังสือได้ทุกประเภท แม้แต่หนังสือแนววิทยาศาสตร์ที่ค่อนข้างมีศัพท์เทคนิคยาก และสะกดยากก็สามารถอ่านได้ รวมถึงหนังสือที่เป็นภาษาอาหรับที่มีศัพท์ซับซ้อนที่ยากกว่าก็ยังอ่านได้เช่นกัน

    
คุณยายเร๊าะ บอกว่า ในสมัยเด็กได้มีโอกาสเรียนหนังสือถึงชั้นป.4 เมื่อหยุดเรียนแต่ก็ไม่ได้ทิ้งการอ่าน ช่วงเวลาว่างก็จะหยิบหนังสือประเภทหลักการอิสลามหรือชีวประวัติของศาสดามูฮัมหมัด

หรือแม้แต่หนังสือเรียนของลูกหลานมาอ่านเป็นประจำทำให้ไม่ลืมภาษาไทยและยังคงอ่านออกเขียนได้มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับเคล็ดลับที่ไม่ทำให้ลืมหลักภาษาไทยคือการอ่านประจำ แม้จะผ่านช่วงวัยเรียนมากว่า 70 ปีก็จะไม่มีวันลืม ซึ่งผู้สูงอายุรุ่นราวคราวเดียวกับตนส่วนใหญ่จะอ่านไม่ได้แล้วเพราะทิ้งการอ่านมานาน โดยเฉพาะเด็กสมัยนี้ซึ่งบางคนแม้จะจบชั้นป.6 แต่อ่อนภาษาไทยและยังอ่านหนังสือไม่คล่องเพราะไม่สนใจและไม่รักภาษาไทยที่สำคัญจะต้องดูแลสุขภาพกินอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผัก

อย่างไรก็ตามผลจากการที่คุณยายเร๊าะ สามารถอ่านเขียนภาษาไทยได้คล่องทางโรงเรียนบ้านฉลุง

ซึ่งเป็นโรงเรียนที่คุณยายเร๊าะเรียน ได้ยกย่องให้คุณยายเร๊าะเป็นศิษย์เก่าคุณภาพรุ่นแรกที่ยังคงมีชีวิตอยู่และอ่านออกเขียนได้ ในการจัดงานครบรอบ70 ปีโรงเรียนบ้านฉลุง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 ก.ค.นี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้นักเรียนรุ่นหลังเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้และรักภาษาไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์