เผาวอดโรงงานยางพาราที่เบตง ต้นเหตุเครื่องอบยาง-ชี้ค่าเสียหายกว่า7แสน


ยะลา - เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. ร.ต.ท.ธเนศ คชคีรีเดชไกร ร้อยเวรสอบสวน สภ.เบตง จ.ยะลา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท เอเอ รับเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานยางพาราอัดแท่งส่งออกรายใหญ่ในอำเภอเบตง ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 9 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองเบตงได้นำรถดับเพลิงมาช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้ทั้งหมด 2 คัน

จากการตรวจสอบพบว่า จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นเครื่องอบยางพาราอัดแท่ง ซึ่งขณะเกิดเพลิงไหม้พนักงานและคนงานของบริษัทกำลังช่วยกันลำเลียงยางอัดแท่ง ออกมาจากเตาอบที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และช่วยกันระบายความร้อนออกจากเตาอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงสามารถช่วยควบคุมไว้ได้ โดยโรงงานยางพาราอัดแท่งดังกล่าว มีนายภัสราภรณ์ เมฆสมุทร เป็นกรรมการผู้จัดการ ที่ควบคุมดูแลทั้งหมด

นายดลเดช พัฒนรัฐ นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายดำรงค์ ดำรงค์สินธ์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวมีเตาอบยางพาราอัดแท่ง ทั้งหมด 4 เตา ทั้งนี้ คาดว่าต้นเพลิงน่าจะมาจากเตาที่ 1 ซึ่งมียางพาราอัดแท่งอยู่ภายในประมาณ 10 ตัน จึงคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการกำหนดความร้อนของเครื่องอบยางที่มีความร้อนสูงเกินไป ประกอบกับภายในเครื่องอาจมีเศษยางพาราติดอยู่บริเวณด้านนอกของถาดเตาอบ ซึ่งถือเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี ดังนั้น จึงทำให้ยางพาราอัดแท่งที่อบอยู่ในเตาเกิดเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มูลค่าความเสียหายจากการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าของโรงงานได้ตั้งมูลค่าความเสียหายไว้เบื้องต้นที่ประมาณ 7 แสนบาท เนื่องจากเครื่องจักรกลที่ทำงานส่วนใหญ่เป็นเครื่องจักรที่ได้มีการนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย โดยเป็นเครื่องจักรอัตโนมัติทั้งระบบ ซึ่งได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์