ยูเนสโกถอดหุบเขาเดรสเดนจากมรดกโลก

กมธ.มรดกโลกตัดสินใจยกเลิกหุบเขาเดรสเดน เอลเบ ฝั่งตะวันออกของเยอรมนี ออกจากบัญชีรายชื่อเพราะแผนก่อสร้างสะพานใหม่ทำให้ไม่สามารถรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์ได้ ... 

สำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันพฤหัสฯ 25 มิ.ย.
 
คณะกรรมาธิการมรดกโลกตัดสินใจตามคาด หลังเปิดประชุมเป็นวันที่ 4 ในเมืองเซบีญา ตอนใต้ของสเปน ประกาศยกเลิกหุบเขาเดรสเดน เอลเบ ฝั่งตะวันออกของเยอรมนี ออกจากบัญชีรายชื่อสถานที่มรดกโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพราะแผนก่อสร้างสะพานใหม่ความกว้างขนาดถนน 4 เลน ระยะทาง 600 ม. สร้างด้วยคอนกรีตกับเหล็กกล้าใจกลางภูมิสถาปัตย์วัฒนธรรมของหุบเขาเดรสเดน เอลเบ ทำให้ไม่สามารถรักษาคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของสถานที่ดังกล่าวไว้ได้ แม้รัฐบาลเยอรมนีอ้างว่าเพื่อแก้ปัญหาการจราจร 

นับเป็นการเพิกถอนออกจากรายชื่อสถานที่มรดกโลกครั้งที่ 2

หลังเขตสงวน พันธุ์สัตว์ป่า อาราเบียน ออริกซ์ ของประเทศโอมาน เมื่อปี 2550 เพราะจำนวนละมั่งพันธุ์หายากที่สุดในโลกในพื้นที่ดังกล่าวลดลงจนใกล้เกือบสูญพันธุ์ถึงร้อยละ  90 อย่างไรก็ดี องค์การยูเนสโกเผยว่า
ทางรัฐบาลเยอรมนีสามารถเสนอชื่อกลับเข้าไปใหม่ได้ เพราะยังมีหลายส่วนพื้นที่ของหุบเขาซึ่งอาจได้รับการพิจารณาคุณค่าทางภูมิทัศน์ วัฒนธรรมที่โดดเด่น แม้เคยกล่าวเตือนก่อนหน้าแล้วเกี่ยวกับโครงการสร้างสะพาน 

ขณะที่นายเฮลมา โอรอสซ์ นายกเทศมนตรีเมืองเดรสเดน เผยว่า
 
ยอมรับกับการตัดสินใจครั้งนี้ด้วยความรู้สึกเสียใจ ทั้งนี้ หุบเขาเดรสเดน เอลเบ หรือที่ได้ชื่อว่า ฟลอเรนซ์แห่งแม่น้ำเอลเบ ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่มรดกโลกเมื่อปี 2547 ด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์บาโรก ซึ่งสร้างขึ้นขนานไปกับแม่น้ำเป็นทางยาวเกือบ 500 ม. ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18-19 ส่วนรายละเอียดสามารถคลิกเข้าเว็บไซต์ www.33whc. sevilla2009.es/de


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์