น้องเบนซ์เพลงสู้โว้ยผวาติดเชื้อหวัด2009


“สตม.” เต้นหาม ผู้ต้องขังชาวคองโก ส่งรพ. ตรวจ หลัง ไข้สูงอาการทรุด ผวาติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ พร้อมแยกอีก 30 ราย เฝ้าระวัง เตรียมส่งกลับ 500 ต่างด้าว กลับประเทศบ้านเกิดทันที สกัดแพร่ระบาด “สธ.” เผย “คนอ้วน” เสี่ยงตาย จากหวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ “ฮู” เตรียมออกไกด์ไลน์ การให้ยาต้านไวรัส เฉพาะกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น  พบผู้ป่วยอีก 69 ราย ทำยอดพุงไม่หยุดทะลุหลักพันแล้ว แต่รักษาหายเกือบหมด เหลือนอน รพ.17 ราย ด้านสาวใหญ่วัย 57 ปี อาการดีวันดีคืน แต่พล มะโหนกลูกประดู่ 1 ราย อาการยังหนักปอดติดเชื้อต้องนอนไอซียู ชี้อาจสั่งญาติงดเยี่ยมทหารเกณฑ์ หวั่นเชื้อแพร่ระบาด “เซอร์เบีย”เข้ม นักกีฬา-โค้ช แข่งขันกีฬาม.โลกต้องแสดงใบตรวจสุขภาพว่าปลอดโรคจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่

จากกรณีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 แพร่ระบาดไปทุกทวีปทั่วโลก จนมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว กว่า 52,160 รายใน 99 ประเทศ เสียชีวิต 231 ศพ โดยองค์การอนามัยโลก (ฮู) ต้องประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดขึ้นสู่ระดับ 6 ซึ่ง  เป็นระดับสูงสุด ในรอบ 41 ปี ขณะที่ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขประกาศขึ้นทะเบียน   ผู้ป่วยทั่วประเทศแล้วถึง 985 ราย ใน 29 จังหวัด จนหลายฝ่ายต้องวางมาตรการป้องกันอย่างเข้ม งวด โดยล่าสุดเชื้อไวรัสแพร่ระบาดเข้าศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีพลทหารใหม่ติดเชื้อแล้ว 7 นาย และอุณหภูมิร่างกายขึ้นสูง ต้องเฝ้าระวังกว่า 245 นาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
   
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ต้องกักชาวคองโก ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในคดีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในห้องกักตัวบุคคลต่างด้าว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. (สวนพลู) มีไข้สูง และอาการทรุดหนักลงอย่างรวดเร็ว ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ตำรวจ โดยผลการตรวจเบื้องต้นพบมีอาการคล้ายกับโรค  ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จึงกักตัวไว้ดูอาการ ต่อมาได้มีการคัดแยกผู้ต้องกักต่างด้าวชาวกัมพูชา พม่า และลาว ที่อยู่ในห้องเดียวกันอีกราว 30 คน มาแยกไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ประจำอยู่ที่สำนักงานฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นภายในห้องกักดังกล่าว
   
ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังทำหนังสือด่วนถึงผู้บังคับบัญชา เพื่อขอส่งตัวผู้ต้องกักต่างด้าว ประมาณ 500 คน ที่อยู่ในอาคารเดียวกัน กลับประเทศบ้านเกิดในคืนวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพราะเกรงจะเกิดการแพร่ระบาดหรือ ติดเชื้อ โดยมีการเตรียมรถขนผู้ต้องกักไว้ถึง 8 คัน 
   
ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้ว ภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 69 ราย เมื่อรวมกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้จำนวน 985 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 1,054 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,037 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 17 รายเท่านั้น ทุกรายมีอาการดีขึ้น 
   
ด้าน รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการเดินทางไปร่วมประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดทำแนวทางการดูแลรักษาทางด้านยาสำหรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ประชุมได้หารือ 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ การรักษาพยาบาลผู้ป่วยด้วยยาต้านไวรัสที่เหมาะสม และการรับมือปัญหาดื้อยาในอนาคต โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ฮู จะจัดทำแนวทางการใช้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์รักษาผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ คาดว่าจะออกมาในเร็ว ๆ นี้ โดยการให้ยาต้านไวรัสจะให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงซึ่งมีร้อยละ 1-2 และในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ผู้ป่วยที่ตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ส่วนที่เหลือไม่จำเป็นต้องใช้ยา 
   
“การใช้ยาต้านไวรัสต้องใช้อย่างสมเหตุ สมผลมากขึ้น โดยเริ่มต้นตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เช่น ผู้ป่วยอาการ รุนแรง คือ มีอาการปอดบวม ซึม หรือมีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ป่วยที่เกิดขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ซึ่งแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับการให้ยาในประเทศไทยที่เดินมาถูกทางแล้ว ส่วนการรับมือเชื้อดื้อยานั้น ที่ประชุมก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก จะขอความร่วมมือให้ประเทศต่าง ๆ ติดตามการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในประเทศเป็นระยะ ๆ สำหรับคนที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และมีอาการน้อย ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ และไม่จำเป็นต้องให้ยาต้านไวรัส แต่แนะนำให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน หาก 3 วันไข้ไม่ลดจึงมาพบแพทย์” แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ระบุ
   
รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางสหรัฐและอังกฤษไม่ได้ใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายที่สนามบินแล้ว รวมทั้งการให้ผู้เดินทางกรอกประวัติในใบ ต.8 แต่จะเน้นที่การรักษาแทน และใน 1-2 สัปดาห์นี้ทางสหรัฐจะเลิกรายงานตัวเลขผู้ป่วย ส่วนกรณีที่มีการระบาดในเม็กซิโก แล้วมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก พบว่า มีปัจจัยมาจากคนไข้ไปพบแพทย์ช้า มีร่างกายแตกต่างจากคนอื่น ๆ คือ เป็นโรคอ้วน ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่าคนร่างกายปกติ ดังนั้นคงต้องมีการพิจารณาต่อไปว่า ในคนที่เป็น โรคอ้วน มีน้ำหนักมากกว่าคนปกติเป็น 2 เท่า จำเป็นหรือไม่ที่จะให้ยาต้านไวรัสแก่คนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น
สำหรับผู้ที่เสียชีวิตทั่วโลกนั้น พบว่ากว่า 60% มีโรคประจำตัว ทำให้ภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ โดยเชื้อไวรัสที่เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบน แต่เมื่อมีโรคประจำตัว ภูมิต้านทานต่ำ เชื้อไวรัสจะลงไปที่ปอด ทำให้เกิดภาวะปอดบวม
   
นอกจากนี้นิตยสารนิวยอร์กไทม์ ฉบับวันที่ 24 มิ.ย. มีการระบุว่า เชื้อตัวนี้มีแหล่งกำเนิดจากเอเชีย เหตุผลคือ มีการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อดูยีนของไวรัสแล้วพบว่า เหมือนกับเชื้อที่แยกได้ในหมูของเอเชียเมื่อปี ค.ศ. 2004 อย่างไรก็ตามทางเอเชียคงจะมีการตอบโต้ในประเด็นนี้ต่อไป
   
ส่วน นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรม การแพทย์ กล่าวถึงอาการของหญิงอายุ 57 ปี ที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน กรุงเทพฯ ว่า จากการสอบถามอาการจากแพทย์ที่ดูแล เป็นข่าวดีว่า ไข้ลดลงจนเกือบเป็นปกติแล้วและให้ความเข้มข้นออกซิเจนลดลง แสดงให้เห็นว่าคนไข้สามารถหายใจได้เองมากขึ้น คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ (25 มิ.ย.) จะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจออกได้ และผลจากการเอกซเรย์ ยังพบการติดเชื้อในปอดลดลง ดังนั้นแนวโน้มอาการผู้ป่วยรายนี้ดีขึ้นมาก หากไม่มีภาวะแทรก ซ้อนใด ๆ เกิดขึ้นผู้ป่วยน่าจะปลอดภัย ทั้งนี้แพทย์ยังคงให้รักษาในห้องไอซียูเพื่อเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
   
สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางสาเหร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นั้นมี 1 ราย ที่มีอาการปอดติดเชื้อ ทำให้ในช่วงแรกต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่ขณะนี้สามารถถอดเครื่องช่วยหาย ใจออกได้แล้ว แต่ยังอยู่ในห้องไอซียูเพื่อดูแลอยู่
   
พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ทหารที่เข้าฝึกผลัดนี้มีกว่า 4,000 นาย ซึ่งมีการตรวจพบผู้มีอาการไข้ และแยกไว้ประมาณ 200 คน ซึ่งจำนวนนี้จากการสุ่มตรวจ 10 คน มี 7 คน ที่มีการติดไข้หวัด 2009 ซึ่งมี 2 คนที่ส่งเข้าห้องไอซียู แต่ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 200 คน เรามีการจัดเตรียมให้แยกที่พักอาศัยไม่ให้ปะปนกับคนอื่น และได้สั่งให้กรมยุทธศึกษาดูแลหน่วยงานที่มีทหารและนักเรียนจำนวนมากให้รู้จักมาตรการระวังป้องกันทั้งก่อนและขณะที่มีเชื้อ เพื่อรู้จักรักษาตัวเอง ซึ่งเรา  มีการกักกันผู้ต้องสงสัยว่าป่วย ซึ่งเราจะพยายามควบคุมให้ดีที่สุด
   
ส่วน พล.ร.ท.ศิริชัย ขนิษฐกุล เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในเรื่องของการเข้า-ออก ภายในเขตศูนย์ฝึกทหารใหม่ โดยเฉพาะญาติพลทหารที่  เดินทางมาเยี่ยมทหารในวันหยุดราชการ ร้านค้าที่มีครอบครัว บุตรหลานข้าราชการค้าขายอยู่จำนวน  มาก โดยจากนี้เวลาที่ญาติจะมาเยี่ยมต้องมีการตรวจสอบ และจะมีหน้ากากให้ป้องกัน และหากเป็นไปได้ก็จะให้งดเยี่ยมสักระยะหนึ่ง เพราะเราก็ไม่แน่ใจว่าใครจะปล่อยเชื้อให้ใคร นอกจากนี้ยังต้องแยกพลทหารออกให้เด็ดขาด เป็น 4 กลุ่ม  เสี่ยง คือ กลุ่มมีอาการไข้หวัด ไอ จาม กลุ่มที่  มีไข้ กลุ่มที่มีไข้สูง กลุ่มที่มีไข้สูงเกินกว่า 38 องศาฯ และมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ และยังต้องเลื่อนการแยกหน่วยทหารใหม่จากวันที่ 2 ก.ค. เป็นวันที่ 9 ก.ค. เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่นำเชื้อโรคไประบาดในหน่วยใหม่ที่ต้องไปสังกัด
   
ที่ จ.ราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี   รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุเทพ โกมลภมร    ผวจ.ราชบุรี นพ.สุริยะ คูหรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สสจ.ราชบุรี ร่วมประชุมชี้แจงมาตรการเร่งด่วน ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู อาจารย์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขต จ.ราชบุรี นายมานิต กล่าวว่า การเรียกประชุมในครั้งนี้เนื่องมาจากว่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ได้ประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 25-26 มิ.ย. เนื่องจากมีนักเรียนป่วยเป็นไข้หวัดทยอยหยุดเรียนกว่า 200 คน โดยเจ้าหน้าที่ สสจ. และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองราชบุรี ช่วยกันนำแอลกอฮอล์ไปเช็ดทำความสะอาดตามห้องเรียนต่าง ๆ และใช้รถบรรทุกน้ำผสมคลอรีนไปทำการฉีดล้างพื้นตามโรงอาหาร อาคารเรียน รวมทั้งห้องน้ำของโรงเรียนเพื่อฆ่าเชื้อโรคไม่ให้แพร่กระจาย   
   
ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุง บัวโนสไอเรสประเทศอาร์เจนตินาว่า นางกราซีลา โอคานา รมว.สาธารณสุขอาร์เจนตินาแถลงว่า อาร์เจนตินาตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นอีก 4 ศพ รวมเป็น 21 ศพแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสก็เพิ่มขึ้นรวมเป็น 1,391 คน และยังอยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสอีก 967 คน ส่วนองค์การอนามัยโลก (ฮู) รายงานตัวเลขผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นเป็น 55,867 คน ใน 109 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 238 ศพ
   
ที่ประเทศญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุข ญี่ปุ่นแถลงว่า ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 2 ราย ทะลุเกินหลัก 1,000 คนแล้ว ขณะที่มีรายงานของสำนักข่าวแพค นิวส์อ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลประเทศวานูอาตู ซึ่งเป็นประเทศเล็ก ๆ ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นครั้งแรกของประเทศ เป็นเด็กอายุ 5 ขวบ 2 คน ติดเชื้อจากการตรวจที่เมืองเมล  เบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และที่ประเทศลาวก็มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อ 3 รายแรก แต่เป็นชาวต่างชาติ คือ อเมริกัน ออสเตรเลีย และอีก 1 ชาติไม่เปิดเผย ส่วนโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียแถลงว่า หากนักท่องเที่ยวของออสเตรเลียรายใดรู้สึกไม่สบาย ก็ขอให้เลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศไว้ก่อน หลังมีข่าวอินโดนีเซียคุมเข้มหวั่นต่างชาติแพร่เชื้อบนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย
   
ขณะที่นายโบซิดาร์ เยลิช รองนายกรัฐมนตรีเซอร์เบียแถลงว่า เซอร์เบียตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายแรกของประเทศ โดยผู้ป่วยเป็นชายวัย 29 ปีที่เดินทางมาจากประเทศอาร์เจนตินา ดังนั้นนักกีฬาทุกคนที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกในเดือนหน้าที่เซอร์เบียเป็นเจ้า  ภาพ จะต้องแสดงใบตรวจสุขภาพว่าปลอดโรคจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หากผู้ใดไม่มีหลักฐานมาแสดงก็จะต้องถูกกักกันโรค เพื่อตรวจดูอาการต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อนึ่ง การแข่งขันกีฬามหา วิทยาลัยโลกกำหนดมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-12 ก.ค.นี้ มีนักกีฬาและโค้ช 9,000 คนจาก 142 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน “น้องเบนซ์ จูเนียร์'” หรือ “ด.ญ.ข้าวขวัญ กฤษณโสภา” นักร้องชื่อดังรุ่นเยาว์วัย 12 ขวบ เจ้าของอัลบั้มสู้โว้ย และแฟมิลี่หมีแพนด้า จากค่ายทอป ไลน์ ไดมอนด์ ถูกนายสัสวรรษ กฤษณโสภา บิดา นำตัวส่ง รพ. กรุงเทพ หลังล้มป่วยมาหลายวัน มีอาการไข้สูง และอาการหนักขึ้น ขณะเข้าห้องอัดเสียง บิดาเห็นท่าไม่ดี เพราะเกรงว่าอาจจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ จึงรีบนำตัวส่ง รพ. เพื่อให้แพทย์ตรวจดู  อาการ และให้อยู่ในความดูแลของแพทย์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์