ชาวบ้านกรูดฮือฮา!2ฉลามวาฬว่ายน้ำใกล้หาดดอนสำราญ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่  26  มิ.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณชายหาดระหว่างบ้านหนองมงคลกับหาดบ้านดอนสำราญ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ชาวประมงพื้นบ้านได้พบฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ 2 ตัว ตัวแรก มีลำตัวยาวประมาณเกือบ 10 เมตร  ส่วนอีกตัวมีความยาวประมาณ 6 เมตร เข้าหากินอาหาร ลูกปลาบริเวณหน้าหาด บ้านหนองมงคล ซึ่งเป็นหาดที่เชื่อมต่อระหว่างหาดบ้านดอนสำราญ และหาดบ้านกรูด ห่างจากฝั่งไม่ถึง 30 เมตรสามารถมองเห็นได้ด้วยตาจากชายหาด
    
นายนินทร์  ศรีเมือง  อายุ 45 ปี ชาวประมง เปิดเผยว่า ได้พบเห็นฉลามวาฬบ่อยในขณะที่ออกเรือไปจับสัตว์น้ำ

แต่ช่วงนี้พบว่าเข้ามาใกล้ฝั่งมากโดยเฉพาะในช่วง 3-4 วันนี้ พบฉลามวาฬ ทั้ง 2 ตัว เข้ามาหากินใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น และมักจะเห็นว่ายหากินตรงหน้าหาดบ้านดอนสำราญ และหาดบ้านกรูด  อยู่เป็นประจำ 

    
สุพจน์  ส่งเสียง  รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง  กล่าวว่า  ปกติก็จะมีฉลามวาฬมาหากินบริเวณนี้เป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่พบเวลาที่ออกเรือไปหาปลาซึ่งจะอยู่ห่างจากฝั่งมากกว่านี้

แต่ช่วงนี้ ฉลามวาฬได้เข้ามาใกล้ฝั่งมากจนสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องส่องกล้อง ซึ่งโดยธรรมชาติของสัตว์ตระกูลฉลามหรือวาฬ จะมาหากินเฉพาะในทะเลที่มีความสมบูรณ์  นอกจากนี้ ช่วงเช้าของทุกวันชาวประมงจาก อ.ทับสะแก มักจะเห็นฉลามวาฬเช่นกัน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าชายหาดบริเวณนี้เป็นหาดที่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากชายหาดบริเวณอ่าวแม่รำพึงแห่งนี้มีปริมาณแพลงตอนสูงมากที่ไหลออกมาจากป่าพรุแม่รำพึง ซึ่งเป็นอาหารของสัตว์น้ำวัยอ่อนและลูกปลาเล็กปลาน้อยซึ่งลูกปลาเหล่านี้เป็นอาหารในอีกห่วงโซ่หนึ่งของปลาที่ใหญ่กว่าเช่นฉลามวาฬ

    
รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง  กล่าวอีกว่า บริเวณที่พบฉลามวาฬ อยู่ห่างจากที่ตั้งของโครงการโรงถลุงเหล็กที่ชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างไม่ถึง 1 กม.


พวกเราจึงอยากให้กลุ่มทุนที่พยายามผลักดันโครงการนี้มองเห็นถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลที่เรามีอยู่อย่าได้นำอุตสาหกรรมที่มีมลพิษสูงอย่างโรงถลุงเหล็ก มาทำลายความสมบูรณ์และความสวยงามของบางสะพานเลย  เราควรส่งเสริมการพัฒนาตามศักยภาพที่โดดเด่นในพื้นที่ของเรา  เช่น เรื่องของการท่องเที่ยวและเกษตรกรรมจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนมากกว่า และยังเป็นการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์