เอ็นจีโอ-อส.รุมประณามเพนียดช้างอยุธยาทาสีช้างเป็นแพนดา ซัดไม่ถูกกาละเทศะ ทำให้เป็นตัวตลก

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 52 ที่วังช้างอยุธยา ในเขตเพนียดหลวงคล้องช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์  เจ้าของวังช้างอยุธยา ให้ควาญช้างทดลองนำสีน้ำที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นสีขาวทางลงบนตัวของพลายพันล้าน ซึ่งเป็นช้างเพศผู้ วัย 5 ขวบ โดยให้ทาสีขาวทำลาดลายให้เหมือนกับหมีแพนด้า  ซึ่งพบว่าเมื่อทาสีขาวลงไปแล้วช้างไทย กลายเป็นช้างแพนด้า ทันที ซึ่งสร้างความแปลกตาแก่ควาญช้าง นักท่องเที่ยว และเพื่อนช้างในวังช้าง

               
นายลายทองเหรียญ มีพันธ์  เจ้าของวังช้างอยุธยา กล่าวว่า ทดลองทำดูเพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวชมช้างไทยที่วังช้างอยุธยา ก็พูดแนะนำว่าคนไทยให้ความสนใจหมีแพนด้ามาก

โดยเฉพาะลูกของช่วงๆ และหลินฮุ่ย ที่สวนสัตว์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยนิยมรักสัตว์ เพราะจะเป็นสัตว์อะไรก็น่ารักทั้งนั้น  อยากจะร่วมฉลองกับหมีแพนด้าด้วยเช่นกัน และก็เห็นว่าควรนำช้างไทยที่เป็นช้างแสนรู้ ทำอะไรที่โชว์ความสามารถได้มากมาย 108 ประการ  มาทาสีทำให้เป็นช้างแพนด้า เพื่อสร้างความแปลกใหม่ และเป็นการรณรงค์ให้คนไทยเห็นช้างช้างไทยก็มีความสามารถและน่ารัก

 
เบื้องต้นวังช้างอยุธยาจะทาสีช้างให้เป็นช้างแพนด้าจำนวน 3 เชือก และอาจจะทำเพิ่มอีกให้ถึง 6-7 เชือก 

โดยในวันพรุ่งนี้ตอนเช้า ( วันที่ 26 มิถุนายน )  จะพาช้างแพนด้า ออกไปเดินรณรงค์ให้รักช้างไทยและรักหมีแพนด้าที่ ถนนโรจนะ สี่แยกโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา ตรงกลางเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และจะพาเข้าไปให้นักเรียนได้ชมความสวยงามด้วยเช่นกัน จากนั้นก็จะนำไปให้นักท่องเที่ยวได้ชมที่ลานแสดงช้างของวังช้างอยุธยา บริเวณใกล้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มั่นใจประชาชน เด็ก ผู้ใหญ่ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจจำนวนมากแน่นอน

 

ด้านนายอิทธิพันธ์  ขาวละมัย  ผู้จัดการวังช้างอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า  ในช่วงเช้าวันที่ 26 มิถุนายน 

วังช้างอยุธยาแลเพนียดจะนำช้างหลายเชือก  ที่ได้ทาสีตัวช้างจนคล้ายคล้ายกับหมีแพนดา ไปออกรณรงค์กับประชาชนที่บริเวณแยกโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา  อ.พระนครศรีอยุธยา    จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ตนยอมรับว่าการทาสีช้างเป็นช้างแพนดา ใจจริงมีนัยยะแอบแฝงที่ต้องการประชดรัฐบาลและสื่อให้เห็นว่า  กระแสสังคมและรัฐบาลให้ความสำคัญกับหมีแพนดามากเกินไป  ทั้งๆที่หมีแพนดาเป็นสัตว์ทูตสันถวะไมตรีจากประเทศจีน  และไม่ใช่สมบัติของไทยหรือสัตว์ของไทยแท้ ๆ    แต่ทุกคนกลับให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และให้ความสำคัญจนโอเวอร์ กระทั่งเมินที่จะให้ความสำคัญกับสัตว์สายพันธู์ของประเทศไทย ในทางกลับกัน ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยและทำคุณกับแผ่นดินไทยมามาก  แต่รัฐบาลและคนไทยกลับไม่มีใครเห็นความสำคัญมากนัก    โดยเฉพาะกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการสร้างที่อยู่ให้หมีแพนดาโดยใช้งบประมาณ  60  ล้านบาท  ในความเป็นจริงตนมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ  เพราะอีกไม่นานหมีแพนดาก็จะต้องกลับไปอยู่ที่ประเทศจีน  ซึ่งเป็นบ้านเกิดและเป็นบ้านของเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่แท้จริงของหมีแพนดา


"มีกลุ่มคนเลี้ยงช้างเริ่มแสดงอาการไม่พอใจรัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    ที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาช้างได้อย่างเป็นรูปธรรม   จึงอาจจะมีการรวมตัวเรียกร้องเพื่อให้ช่วยเหลือช้างทั้งประเทศ" ผู้จัดการวังช้างอยุธยากล่าว
 
อย่างไรก็ตาม น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า การทำแบบนี้เป็นเรื่องที่น่าเกลียดอย่างมาก

เพราะทำให้ช้างซึ่งเป็นเสมือนลูกหลานพญาช้างศึกกลายเป็นตัวตลก ทำให้ศักดิ์ศรีของความเป็นสัตว์ประจำชาติหายไปไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
"ก่อนหน้านี้ดิฉันยอมรับว่า ไม่เคยเห็นด้วยกับการเอาแพนดาเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพราะเป็นสัตว์ต่างถิ่น แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วก็ต้องยอมรับในฐานะที่เป็นสัตว์สันวไมตรีระหว่างไทยกับจีน ชื่นชมประเทศจีนมากที่เขาปกป้องสัตว์ประจำชาติของเขาทุกอย่าง ขณะที่ช้างไทยเองไม่ได้รับความสนใจเท่าทีควร ยิ่งปล่อยให้เอาสีมาป้ายตามตัวเป็นรูปหมีแพนด้าอีกมันเหมือนเรื่องตลกที่ขำไม่ออก" เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าว
 
น.ส.โซไรดา กล่าวอีกว่า น่าเป็นห่วงว่าสีที่เอามาทาตามงวงและรอบขอบตาช้างนั้นจะเป็นอันตรายต่อตัวช้างหรือไม่ เพราะที่อ้างว่าเป็นสีน้ำนั้นไม่น่าจะใช่

เนื่องจากสีน้ำทาไม่ติดหนังช้าง วิธีการแบบนี้เป็นการทรมานช้างมากกว่าการบอกใครๆว่าต้องการอนุรักษ์ช้าง
ส่วนนายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช(อส.) กล่าวว่า การเอาช้างมาพ่นสีเป็นรูปหมีแพนดาแบบนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ เพราะการอนุรักษ์ช้างนั้นส่วนใหญ่จะแสดงออกมาถึงศิลปวัฒนธรรม การกินอยู่ ที่คนกับช้างทำร่วมกันแบบนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกกาละเทศะมากกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของอส.แล้วไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องช้างบ้าน เพราะดูแลช้างป่า แต่ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะไม่ควรอาจจะตักเตือนบ้าง แต่กรณีนี้คิดว่าทางเพนียดช้างอยุธยาไม่น่าจะรับฟัง
 
ด้านนายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการพิทักษ์สัตว์ กล่าวว่า ในส่วนระดับความคิดแล้ว ช้างก็เหมือนกับหมา เจ้าของให้ทำอะไรก็ทำ กรณีเอาสีมาทาตัวช้าง ถ้าเป็นสีไม่ผสมทินเนอร์ไม่น่าจะมีปัญหาแต่ถ้าผสมช้างจะแสบมาก แต่กรณีช้างแพนดานี้ ตนไม่เห็นด้วยที่เอาช้างมานั่งเลียนแบบแพนดา ซึ่งจะทำให้ผิดสรีระของความเป็นช้าง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์