เห็ดหลินจือยักษ์โผล่ กลางวัดดัง พระหวั่นชาวบ้านตื่น

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านย่านวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ 

ที่มีพระครูสุเทพสิทธิคุณ หรือ ครูบาพันเทวา เป็นเจ้าอาวาส  มีเห็ดหลินจือขนาดใหญ่เกิดขึ้น 3 ต้นภายในวัด ลักษณะสวยงามมากชาวบ้านที่ได้ชมต่างบอกว่าเป็นเห็ดหลิน จือที่เกิดตามธรรมชาติที่ถือว่าใหญ่มาก  ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปพบ พระครูสุเทพสุทธิคุณ หรือครูบาพันเทวา ที่มีชื่อเสียงในด้านมีสมาธิแรงกล้าในการนั่งเพ่งพระอาทิตย์ที่สว่างจ้าใน เวลากลางวันได้นานนับชั่วโมง และยังเป็นพระนักอนุรักษ์ต้นไม้ โดย พระครูสุเทพสิทธิคุณ ได้นำผู้สื่อข่าวขึ้นไปดูบนวิหารของวัดที่ก่อนหน้าได้ถอนต้นเห็ดหลินจือ ออกมาแล้ว พบว่าเห็ดหลินจืด มีสีออกเหลืองทองและโคนต้นเป็นสีน้ำตาลแก่  แต่ละดอกมีขนาดความกว้าวยาว 13 นิ้ว และ 9 นิ้ว 7 นิ้วและมีกลิ่นหอม 

พระครูสุเทพสิทธิคุณ กล่าวว่า  ได้ไปพบต้นเห็ดหลินจือที่บริเวณโคนต้นขี้เหล็กที่เหลือแต่ตอข้างวิหารของวัดและเฝ้าดูการ เจริญเติบโตจนเห็นว่ามีสีสันที่สวยงาม

เกรงว่าชาวบ้านที่ทราบข่าวได้ทยอยกันเข้ามาชม หวั่นเข้าใจผิดไปกราบไหว้เห็ดหลินจือยักษ์ และเกรงว่าจะมีผู้ไม่หวังดีแอบเข้ามาขโมยไป  จึงได้ทำการถอนและขอขมาเจ้าที่เจ้าทางก่อนนำเก็บไปไว้บนวิหาร  เมื่อทำการถอนออกมากลับพบว่ายังมีต้นเล็กขึ้นตามมาอีก 3 ต้น สำหรับต้นเห็ดหลินจือ ที่ถอนออกมาเมื่อมีคนมาขอดูชมก็บอกว่าเป็นเห็ดหลินจือที่ใหญ่โตมาก  จึงได้นำเก็บไว้โดยบอกว่ามาดูชมได้แต่อย่าถึงขั้นไปจุดธูปเทียนไหว้เห็ด กันเลย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็ดหลินจือที่เกิดขึ้นภายในวัดสีบุญเรืองนี้ ประชาชนบาง คนมาดูแล้วตั้งข้อสงสัยว่าดอกใหญ่มาก ควรจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ดมาตรวจสอบว่าเป็นเห็ดหลินจืดชนิดใดกันแน่

เพราะเกรงว่ามีผู้รู้ไม่ถึงการนำไปต้มกินอาจจะส่งผลอันตรายเกิดขึ้นได้ สำหรับเห็ดหลินจือตามประวัติพืชสมุนไพร ถือว่า เป็นยาจีน ที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี นับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากมีคุณค่าสูงในทางสมุนไพรจีน และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์โบราณ "เสินหนงเปินเฉ่า" เป็นตำราเก่าแก่ที่สุดของจีนมีคนนับถือมากที่สุด กล่าวไว้ว่า เห็ดหลินจือเป็น "เทพเจ้าแห่งชีวิต" มีพลังมหัศจรรย์ บำรุงร่างกายใช้เป็นยาอายุวัฒนะในการยืดอายุออกไปให้ยืนยาว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และยังสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง ชาวจีนโบราณต่างยกย่องเห็ดหลินจือ ว่าดีที่สุดในหมู่สมุนไพรจีน นอกจากจะมีสรรพคุณเหนือชั้นกว่าแล้วยังปลอดภัยไม่มีพิษใด ๆ ต่อร่างกาย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์