เจ๊เกียวนำทีมกดดันขอไม่เปลี่ยนสภาพเมล์เขียว



"เจ๊เกียว"นำทีมกดดันขอไม่เปลี่ยนสภาพเมล์เขียวจากใช้ดีเซลเป็นเอ็นจีวี และทุนจดทะเบียนนิติบุคคล 10 ล้าน เหตุสถานบริการเอ็นจีวีมีไม่พอ และทุนจดทะเบียนสูงเกิน ด้านขสมก.แจงหากจะเลื่อนเวลาการเปลี่ยนสภาพรถต้องทำหนังสือ เหตุแบกรับภาระไม่ไหวเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการรถมินิบัส นำโดยนางสุจินดา เชิดชัย ในฐานะประธาน ตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัส จำนวนกว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคม ยกเลิกระเบียบและประกาศองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการรถมินิบัส จะต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ใหม่จากการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงมาเป็นการใช้ก๊าชเอ็นจีวีแทน รวมถึงจะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพรถ สีรถใหม่ และต้องมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล โดยมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาทภายใน 2 ปี ซึ่งตามกำหนดข้อบังคับของ ขสมก. หากผู้ประกอบการรถมินิบัส ไม่ปฎิบัติตามภายใน 16 ส.ค. 52 ทางขสมก.จะถือว่าผู้ประกอบการรถมินิบัสไม่ประสงค์ที่จะเข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก. และทาง ขสมก.จะยกเลิกสัญญาสัมปทานทันที และหาก ผู้ประกอบการรถ มินิบัส ยังฝ่าฝืนนำรถมาวิ่งให้บริการจะถูกดำเนินคดีทันที

นางสุจินดา กล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงยกเลิกระเบียบดังกล่าว เนื่องจาก

การปรับเปลี่ยนสภาพรถ และ การใช้ก๊าชเอ็นจีวี ผู้ประกอบการต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการสูง ประกอบกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ปล่อยกู้ ทั้งนี้หากมีการปรับเปลี่ยนได้จริงผู้ประกอบการมองว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน และเป็นการเพิ่มภาระกับผู้ประกอบการ นอกจากนั้นในสภาพปัจจุบันสถานีที่ให้ บริการ ก๊าชเอ็นจีวีมีไม่เพียงพอที่จะให้บริการกับผู้ประกอบการ ส่วนกรณีที่ตามระเบียบข้อบังคับกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียนเป็น นิติบุคคลนั้น ผู้ประกอบการต้องมีทุนจดทะเบียนกว่า 10 ล้านบาท ถือว่าสูงมาก

“จากเหตุผลต่าง ๆ นั้นทางกลุ่มผู้ประกอบการ มินิบัสจะขอให้กระทรวงคมนาคมยกเลิกระเบียบ และหากยกเลิกได้ทางผู้ประกอบการรถมินิบัส พร้อมที่จะเปลี่ยนรถให้มีสภาพเป็นคันใหม่ แต่จะขอยังใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงต่อไป รวมถึงจะขอเวลาในการจัดหารถคันใหม่ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ 16 ส.ค. 52 และขอให้ช่วงที่ยังจัดหาปรับเปบี่ยนสภาพรถนั้น ทางผู้ประกอบการจะขอนำรถคันเดิมมาวิ่งให้บริหารต่อไป”ประธานตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัส

ด้านนายโอภาส เพชรมุณี รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า

หากทางผู้ประกอบการรถมินิบัสจะขอเลื่อนระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนรถใหม่ ทางผู้ประกอบการต้องทำหนังสือ และแผนที่จะดำเนินการอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพราะ ขสมก. ไม่สามารถแบกรับภาระค่าเสียหาย ค่าประกันของผู้ประกอบการรถมินิบัสได้ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ทาง ขสมก.จะต้องรับผิดชอบทุกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์