ทางลัด-ทางมรณะ ทัวร์เบรกแตกตกเขา ตาย6ศพ-เจ็บระนาว


อุบัติเหตุหมู่ที่เกิดกับคณะดูงานต่างจังหวัดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ไม่นานมานี้เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์สองชั้นของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์เกษตร จ.เชียง ใหม่ ที่เหมาไปดูงานที่จ.ตาก ประสบอุบัติ เหตุตกถนนระหว่างเดินทางในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 6 ราย บาดเจ็บสาหัสอีกกว่า 40 คน

สาเหตุครั้งนี้เกิดจากความประ มาทของคนขับล้วนๆ ที่ไม่ชำนาญเส้นทาง อีกทั้งยังดันทุรังขับรถทัวร์ขนาดใหญ่สองชั้นผ่านขึ้นไปตามถนนสายอุทยานฯ ซึ่งเป็นทางแคบรถสวนกันแทบไม่ได้ และที่สำคัญ ไม่มีใครใช้รถใหญ่ขับในนั้น

ความประมาทนำหายนะมาให้ในที่สุด

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นตอนบ่ายวันที่ 16 มิ.ย. พ.ต.ท.กานต์ ดีมงคล สารวัตรใหญ่ สภ.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน รับแจ้งอุบัติเหตุรถทัวร์เสียหลักพุ่งลงเหวลึกบนถนนสายลี้ อุทยานแม่ปิง ระหว่างบ้านก้อทุ่ง ม.3 ต.ก้อ บริเวณหลักกิโล เมตรที่ 31-32 มีผู้โดยสารติดอยู่ในรถจำนวนมาก จึงนำกำลังพร้อมอาสาสมัครและทีมแพทย์ร.พ.ลี้ รุดไปยังที่เกิดเหตุทันที

เกิดเหตุร้ายขึ้นแล้วบนถนนสายนี้

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ต้องพบกับภาพสลด เมื่อเจอรถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น ยี่ ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 30-1445 เชียง ใหม่ ของบริษัท เดอะศรีทะวงศ์ แฟมิลี่ จำกัด เสียหลักไถลจากพื้นถนนพุ่งตกไปข้างทางเป็นระยะทางไกลกว่า 50 เมตร ข้าวของ กระเป๋าเดินทางหล่นกระจัดกระ จาย ต้นไม้หักเป็นทางยาว เสียหายตลอดแนว

รถทัวร์คันดังกล่าวจอดตะแคงอยู่ในสภาพพังยับ!!

สิ่งที่เจ้าหน้าที่รีบทำอันดับแรก คือการให้ความช่วยเหลือคนเจ็บที่ร้องขอความช่วยเหลือเสียงดังระงมออกมาจากตัวรถ แต่ละคนเลือดท่วมตัว ฟกช้ำดำเขียวไปตามๆ กัน บางคนก็นอนสลบไม่ได้สติอยู่ตรงนั้น ขณะที่บางคนเสียชีวิตคาที่ ทีมกู้ภัยต้องรีบนำรางหามส่งโรงพยาบาลจ้าละหวั่น

การให้ความช่วยเหลือเหยื่ออุบัติเหตุครั้งนี้เป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากโรงพยาบาลลี้เป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอที่มีขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องแบ่งคนเจ็บที่อาการหนักไปรักษาที่โรงพยาบาลลำพูนอีกส่วนหนึ่ง

ร.พ.ลี้รับคนเจ็บไว้ 21 ราย ร.พ.ลำพูนรับไว้ 11 ราย นอกนั้นเป็นคนเจ็บเล็กน้อย รวมยอดคนเจ็บทั้งหมดเกือบ 40 ราย

ในซากรถมีผู้เสียชีวิตถึง 6 ศพ!!

โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย นายอณพ ดวงติ๊บ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 ม.4 ต.บ้านแม อ. สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายนิรันดร์ ปัญญา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.7 ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายขวัญ ยิ้มสวัสดิ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.2 ต.แม่ก๊ะ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายมนตรี อินดวงจันทร์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 ม.7 ต.สันกลาง อ. สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายดวงต๋า ทะนันชัย อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62/1 ม.3 ต.สันกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และนายเสงี่ยม นพไทย อยู่บ้านเลขที่ ม.7 ต.สันกลาง อ. สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ญาติทยอยติดต่อขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

บรรยากาศเศร้าเกินบรรยาย

ตํารวจสอบปากคำนายธวัชชัย ศรีเฮือง อายุ 41 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 209 ม.5 ต.นาน้อย อ.เมือง จ.น่าน คนขับรถทัวร์มรณะซึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เล่าว่า ขับรถออกจากสำนักงานสหกรณ์การเกษตรสันป่า ตอง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ตอนตี 1 ซึ่งทริปนี้ทางสำนักงานสหกรณ์การเกษตรสันป่า ตอง ได้จัดไปดูงานที่อ.บ้านตาก จ.ตาก โดยมากันทั้งหมด 80 คน แบ่งเป็นขึ้นรถตู้ 4 คัน คันละเกือบ 10 คน ที่เหลือขึ้นรถทัวร์ของตน แล้วขับตามๆ กันมา โดยการเดินทางครั้งนี้ออกจากเชียงใหม่มุ่งหน้าไปที่อุทยานฯแม่ปิง เพื่อจะไปลงแพที่อุทยานแห่งชาติแก่งก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน และจะล่องไปตามลำน้ำปิงไปขึ้นฝั่งกันที่บริเวณเขื่อนภูมิพล จ.ตาก

คณะผู้จัดเลือกเส้นทางนี้เพราะเห็นว่าเป็นทางลัด

โดยไม่รู้ว่ามันคือเส้นทางหายนะ!!

"เราขับรถตามกันมาเรื่อยๆ หลังออกจากเชียงใหม่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็มาถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นช่องทางผ่านภูเขาตลอดทาง ระหว่างที่ขับรถอยู่นั้น ก็เริ่มมีสิ่งผิดปกติ เพราะรถเริ่มเบรกไม่อยู่ และทางก็เป็นทางลาดชัน วิ่งลงเขาเป็นระยะทางยาว เลยทำให้ควบคุมรถไม่ได้ รถจึงเสียหลักแฉลบลงข้างทางทันที ซึ่งตรงนั้นเป็นห้วยลึกและไร่ข้าวโพดชาวบ้าน เมื่อรถไถลไปตามห้วยก็พลิกคว่ำ 3-4 ตลบ ทำให้คนในรถได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
ในชั้นนี้ตำรวจตั้งข้อหานายธวัชชัย ฐานขับรถโดยประมาททำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งนายธวัชชัยยอมรับว่าไม่ชำนาญเส้นทาง และไม่รู้ว่าถนนสายนี้ไม่เคยมีใครเอารถทัวร์คันใหญ่ขึ้นไปขับ เนื่องจากถนนแคบขนาดรถเล็กยังแทบวิ่งสวนกันไม่ได้ และยังเป็นทางคดเคี้ยวอีกต่างหาก

แล้วความประมาทก็นำพาหายนะมาให้อีกจนได้!!?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์