นศ.ปทุมวันฮือ ปิดถนน! จี้เปิดสอบรอบ4



"สกอ."ถกเครียด สุดท้ายยอมอ่อน ให้สอบใหม่หมด ภายใน2สัปดาห์

น.ศ.เทคโนฯ ปทุมวัน ฮือปิดถนนพระราม 1 จี้อธิการบดีรับนักศึกษา 104 คนที่สอบไม่ผ่านเข้าเรียนชั้นปี 1 พร้อมให้เปิดสอบใหม่รอบ 4 อ้างรอบที่ผ่านมามีคนสอบผ่านเพียง 33 คน ขู่ถ้าไม่ทำตามข้อเสนอไม่ลงทะเบียนเรียน รักษาการอธิการบดีสั่งปิดเรียน 7 วันป้องกันเหตุร้าย เผยสกอ.ส่งตัวแทนเจรจา ท่ามกลางเสียงปืน-ระเบิดขู่ สุดท้ายยอมทำตามข้อเสนอให้เปิดสอบใหม่ภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนนักศึกษา 104 คนต้องมาสอบใหม่พร้อมบุคคลอื่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มิ.ย. ที่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ถนนพระราม 1 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ บริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ สำนักอธิการบดี มีกลุ่มนักศึกษาเทคโนโลยีปทุมวันทั้งรุ่นพี่ปี 2-3 และบรรดานักศึกษาที่สอบเข้าเรียนได้ใหม่และที่สอบไม่ได้กว่า 200 คน พากันนั่งชุมนุมประท้วงโดยสงบเพื่อเรียกร้องให้ทางสถาบันรับสมัครสอบนักศึกษาเพิ่มเป็นรอบที่ 4 โดยกลุ่มนักศึกษาชุมนุมกันมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายกรีวุฒิ มณีงาม นักศึกษาปี 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มชุมนุมจนถึงเวลานี้ยังไม่มีตัวแทนมาพูดคุยด้วย หากยังไม่มารับข้อเรียกร้องจะนั่งชุมนุมไปจนกว่าจะได้ข้อยุติ ในส่วนของมติที่เรียกร้อง คือ ต้องการให้รับนักศึกษาที่เข้ามาสมัครสอบรอบ 3 ทั้งหมด 104 คนเข้าเรียน โดยเชื่อว่านักศึกษาที่มาสมัครสอบจะเข้ามาบูรณาการการศึกษาให้เข้ากับสถาบันได้ นอกจากนี้รุ่นพี่ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.การศึกษาบทที่ 1 ทั่วไป มาตรา 7 ของสถาบันเพื่อให้เปิดโควตาให้โอกาสนักศึกษาที่เข้ามาเรียน รวมทั้งให้ปรับลดระดับข้อสอบ โดยเฉพาะภาควิชาคณิต ศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ให้อยู่ในระดับของอาชีวะ เนื่องจากข้อสอบที่เปิดสอบอยู่ในระดับสายสามัญ และอยากจะให้มีการเปิดสอบรอบ 4 เพื่อจะได้มีนักศึกษาเข้ามาเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมาเปิดรับ 420 คน สามารถสอบเข้ามาเรียนได้เพียง 33 คนเท่านั้น หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องก็จะนั่งชุมนุมเพื่อกดดันต่อไป

เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) นายสมเกียรติ จงประสิทธิ์พร รักษาการอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และคณะผู้บริหาร แถลงว่า ตนและคณะผู้บริหารสถาบันพิจารณาถึงข้อเรียกร้องของนักศึกษารุ่นพี่ที่เรียกร้องให้มีการเปิดรับนักศึกษาในชั้นปีที่ 1 เพิ่มเติมในรอบที่ 4 โดยให้เปิดรับนักศึกษาจำนวน 104 คนที่สอบไม่ผ่านใน 3 รอบที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าก่อนที่จะเปิดรับนักศึกษาในรอบที่ 3 ตกลงกับนักศึกษารุ่นพี่แล้วว่า หากเปิดรับนักศึกษาเพิ่มเติมในรอบที่ 3 จะเป็นรอบสุดท้ายและไม่ว่าจะรับนักศึกษาได้จำนวนเท่าใดนักศึกษาจะต้องยุติการเคลื่อนไหว แต่เมื่อเปิดรับนักศึกษาในรอบที่ 3 แล้ว มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 33 คน ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่สถาบันกำหนดแล้ว กลับเรียกร้องไปยัง รมว.ศึกษา ธิการ ให้รับนักศึกษาที่ไม่ผ่านการคัดเลือกที่เหลือทั้งหมด โดยชี้แจงว่านักศึกษาที่ไม่ผ่านการคัดเลือกหลายคนมีผลการเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ยถึง 3.00 รวมทั้งอยากให้พิจารณาข้อสอบด้วยว่ายากเกินไป ใช้หลักสูตร ม.6 เป็นหลัก ทั้งที่นักศึกษาที่มาสอบส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่จบในระดับปวช.

"เมื่อพิจารณากันแล้วเห็นตรงกันว่าเพื่อดำรงศักดิ์ศรีด้านวิชาการของสถาบันและยกระดับมาตรฐานให้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเป็นสถานศึกษาเพื่อผลิตวิศวกรชั้นสูงของประเทศ ก็ควรที่จะคงมาตรฐานเดิมที่กำหนดไว้ และจะไม่เปิดรับนักศึกษาในรอบที่ 4 ในภาคเรียนที่ 1 นี้ แต่ไปเปิดรับนักศึกษาเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 แทน โดยจะยังคงยึดหลักเกณฑ์เดิม ที่กำหนดให้นักศึกษาจะต้องทำคะแนนสอบในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยา ศาสตร์ได้เกินกว่าร้อยละ 50 จึงจะพิจารณาผลในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป" นายสุเมธกล่าว

เมื่อถามว่าหากนักศึกษาไม่ยอมรับผลการพิจารณาครั้งนี้และยืนยันที่จะชุมนุมยืดเยื้อต่อไป นายสุเมธกล่าวว่า ยอมรับว่าการตัดสินใจครั้งนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้นักศึกษากลุ่มหนึ่ง ซึ่งทางผู้บริหารสถาบันก็จะได้ไปหารือและทำความเข้าใจร่วมกับนักศึกษารุ่นพี่ ตนไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นในสถาบันการศึกษา เพราะทราบว่าหลังจากที่มอบหมายให้นายโอภาส เขียววิชัย ที่ปรึกษา สกอ.ไปชี้แจงทำความเข้าใจที่สถาบันในช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย.ปรากฏว่ามีเสียงปืน และปาระเบิดภายในสถาบัน ดังนั้น อยากเรียกร้องให้นักศึกษาพิจารณาและพูดคุยกันด้วยเหตุผล ไม่อยากให้มีการปาระเบิด หรือยิงปืนในสถาบันอีก และตนยินดีที่นักศึกษารุ่นพี่รับปากว่าจะช่วยกันติวและเตรียมตัวพัฒนารุ่นน้อง ดังนั้น ก็อยากให้ใช้โอกาสนี้ช่วยกันเตรียมตัวรุ่นน้องก่อนที่จะมาสมัครเข้าเรียนใหม่ในภาคเรียนที่ 2

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการประสานช่วยเหลือนักศึกษาที่สอบไม่ผ่านทั้ง 104 คน ที่เกรงว่าจะไม่มีที่เรียนหรือไม่ นายสุเมธกล่าวว่า ต้องยอมรับว่านักศึกษาดังกล่าวเป็นผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือก ซึ่งคงต้องพิจารณาไปยังมหาวิทยาลัยเปิด หรือมหาวิทยาลัยเอกชน หรือหากในกรณีที่นักเรียนที่มีปัญหาอื่นๆ อย่างไรนั้น ก็คงจะต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป

ด้านนายสมเกียรติกล่าวว่า หากต้องการพัฒนาคุณภาพของสถาบันให้มีชื่อเสียงและมีมาตรฐานทัดเทียมสถาบันอื่นๆ นักศึกษาก็จะต้องเข้าใจและรับฟังอย่างมีเหตุผล เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าในแต่ละปีมีนักศึกษาต้องถูกรีไทร์จำนวนมาก โดยเฉพาะปีการศึกษา 2551 ที่ผ่านมา มีนักศึกษาถูกรีไทร์ถึงร้อยละ 47 ส่วนที่นักศึกษารุ่นพี่ปี 2-4 ระบุว่าหากสถาบันไม่เปิดรับในรอบที่ 4 จะไม่ลงทะเบียนเรียนนั้น คงไปบังคับอะไรไม่ได้ แต่ก็พยายามที่จะชี้แจงว่า ทางเดียวที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันได้คือการเรียนหนังสือให้ได้อย่างมีคุณภาพ แต่หากนักศึกษาไม่ลงทะเบียนก็จะเกิดผลเสียกับตัวนักศึกษาเอง อย่างไรก็ตาม สุดท้ายต้องเป็นการตัดสินใจของนักศึกษาเองว่าจะยังคงยืนยันไม่ลงทะเบียนอยู่หรือไม่

"ผมได้สั่งให้ปิดการเรียนการสอนเบื้องต้น 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-23 มิ.ย.เพื่อป้องกันเหตุ และประสานกับตำรวจในพื้นที่เข้าไปดูแลสถานการณ์อีกทางหนึ่ง" นายสมเกียรติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่การแถลงข่าวเสร็จสิ้นมีตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่จากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันประมาณ 5 คน เดินทางมายัง สกอ.เพื่อขอเข้าพบนายสมเกียรติ จง ประสิทธิ์พร อธิการบดี เพื่อเรียกร้องให้ไปชี้แจงผลการพิจารณาและเหตุผลด้วยตนเองที่สถาบัน หากไม่เดินทางไปชี้แจงด้วยตนเองนักศึกษาที่ชุมนุมอยู่กว่า 200 คนจะปิดถนนพระราม 1

นายปาล์ม นักศึกษาชั้นปี 2 ตัวแทนรุ่นพี่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กล่าวว่า รับไม่ได้กับผลการหารือครั้งนี้ และยังคงข้อเรียกร้องเดิมที่ต้องการให้รับนักศึกษาที่เหลือทั้งหมดเข้าเรียนโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะขณะนี้สถาบันอุดม ศึกษารัฐบาลเกือบทุกแห่งปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้ว หากให้นักศึกษากลุ่มนี้ต้องไปเรียนเอกชนจะเป็นภาระกับครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่ฐานะยากจน ซึ่งหากจะให้รอมาสมัครเรียนใหม่ในภาคเรียนที่ 2 คงเป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

เวลา 14.00 น.ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีมติไม่รับข้อเสนอไม่ให้เปิดรับสมัครนักศึกษารอบ 4 โดยให้ไปเปิดรับสมัครเทอม 2 ทำให้กลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงไม่พอใจ พากันออกมาปิดถนนพระราม 1 ขาออกช่วงหน้าสถาบัน ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน นำกำลังตำรวจสายตรวจ 30 นายเข้าเจรจาขอให้เปิดถนน โดยรับเป็นตัวกลางเพื่อเรียกผู้เกี่ยวข้องมาเจรจา กลุ่มนักศึกษาจึงยอมเปิดถนนให้สัญจรไปมาได้ปกติ จากนั้นพ.ต.อ.ไพศาลติดต่อกับ สกอ.และอธิการบดีเพื่อร่วมเจรจากับกลุ่มนักศึกษา

เวลา 15.30 น. ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ.และ รศ.ดร.สมเกียรติ จงประสิทธิ์พร อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เดินทางมารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เนื่องจากการตัดสินใจจะต้องอยู่ในรูปของคณะกรรมการของสถาบันที่จะพิจารณา ซึ่งระหว่างนี้มีการเรียกรองอธิการบดีที่เกี่ยวข้องมาประชุมปรึกษา ส่วนของกลุ่มนักศึกษาก็ยืนยันข้อเรียกร้องให้มีการสอบนักศึกษารอบ 4 เพื่อให้สถาบันเปิดรับนักศึกษาให้ได้ หากไม่ได้ก็จะชุมนุมกันต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันปิดถนนพระราม 1 เพื่อเรียกร้องให้เปิดสอบคัดเลือกนักศึกษาชั้นปี 1 ครั้งที่ 4 ว่า ได้ให้เลขาธิการ กกอ.ไปหารือกับสถาบันว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปิดสอบรอบ 4 ในภาคเรียนนี้ หรือภาคเรียนที่ 2 อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจใดๆ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถาบัน ไม่สามารถสั่งการใดๆ ได้ เพราะตามกฎหมายการรับนักศึกษาเป็นอำนาจของสถาบัน

"ขณะนี้ สกอ.กับสถาบันเทคโนโลยีปทุม วันอยู่ระหว่างการหารือว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ขอให้นักศึกษารอฟังผลก่อน ส่วนเรื่องที่นักศึกษาเรียกร้องให้ปรับข้อสอบนั้นผมไม่สามารถให้นโยบายใดๆ ได้ เพราะการรับนักศึกษาเป็นอำนาจสิทธิ์ขาดของสถาบัน แต่เรื่องดังกล่าวจะสามารถคลี่คลายได้ เพราะทั้งนักศึกษาและอธิการบดีต่างปรารถนาดีต่อสถาบัน แต่ทาง ออกของเรื่องนี้ก็ต้องรักษาหลักการที่ถูกต้องไว้ด้วย" รมว.ศึกษาธิการกล่าว และว่า ตามหลักการแล้วการกำหนดเกณฑ์การรับนักศึกษาเป็นอำนาจของสถาบัน นักศึกษาอยู่ในฐานะให้ความเห็นได้ ซึ่งสถาบันก็ควรรับฟังความเห็นของนักศึกษาเหมือนเช่นที่สถาบันรับฟังความเห็นของ สกอ. เพราะสถาบันก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมการศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะกรรมการและอาจารย์สถาบันเทคโนโลยีปทุมวันประชุมหารือกัน มีข้อยุติคือแจ้งให้นักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงทราบว่า ภายใน 2 สัปดาห์จะเปิดให้นักศึกษาสอบใหม่อีกครั้ง พร้อมเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นนอกเหนือจากนักศึกษาจำนวน 104 คนที่สอบไม่ผ่านร่วมสมัครสอบด้วย และผลสอบออกมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์