ตร.191ไฮเทค!?! ทำเว็บHi5จับโจร ประเดิมจับยาไอซ์


ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลการเกิดอาชญากรรมก็ยิ่งก้าวตามและมีวิวัฒนา การไม่หยุดยั้ง

ตำรวจตามไม่ทันทุกอย่างก็เละ!!

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาอาชญากรรมที่แฝงมากับการใช้อินเตอร์เน็ต ยังเป็นช่องโหว่ทำให้คนร้ายเข้าไปหาเหยื่อและฉวยโอกาสเป็นช่องทางการค้ายาเสพติดได้อย่างสบาย ไม่ว่าจะเป็นการค้ายาที่แอบเปิดกันตามเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งการขายผ่านเว็บไฮไฟว์ (Hi 5) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกัน

ทุกช่องทางเอื้ออำนวยการทำผิดได้อย่างสบาย

เป็นโจทย์ข้อยากที่ตำรวจต้องตามแก้

กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ ตปพ. (191) เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา จึงจัดทำเว็บไซต์ Hi 5 เพื่อรับแจ้งเบาะแสขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการปราบปรามอาชญากรรมและสกัดกั้นการค้ายา

โครงการ Hi 5 ตำรวจ 191 จึงเริ่มขึ้น

แนวคิดนี้เกิดจากนโยบายของ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ที่สั่งการลงมายังทุกหน่วยให้หาช่องทางในการรับเบาะแสคนร้ายจากประชาชน พล.ต.ต. ฉันทวิทย์ รามสูต ผบก.ตปพ. (191) จึงหารือกับทีมงาน ประ กอบด้วย พ.ต.อ.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผกก.1 พ.ต.ต.ดวงโชติ สุวรรณ จรัส สว.งานสายตรวจ 2 ร.ต.อ.เหมราช รุ่ง โรจน์ และ ร.ต.อ. สาโรจน์ เพ็ญสูตร์ รอง สว.งานสายตรวจ 2 จัดทำเว็บไซต์ Hi 5 รับแจ้งเบาะแสขึ้น

เป็นเว็บไซต์ที่ใช้สื่อสารระหว่างตำรวจกับประชาชนโดยตรง

เป้าหมายของ Hi 5 (191) สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ทำให้ตำรวจเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมเล่น Hi 5 และกลุ่มคนทำงาน เพราะสามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการได้ทุกคน

ตำรวจยืนยันว่าทุกเบาะแสจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ!!

สําหรับ Hi 5 (191) สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.matropolice191.hi5 .com หน้าเว็บจะปรากฏสาระความรู้ต่างๆ ที่ประชาชนควรทราบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลข่าวสาร การก่ออาชญากรรมในรูปแบบใหม่ๆ ที่อาจเกิดกับประชาชน การเตือนภัยถึงลักษณะคนร้ายที่อาจเกิดกับสุภาพสตรี ปฏิทินจับโจร ศิลปะการป้องกันตัว สอนวิธีการดูชนิดของยาเสพติดที่มีทั้งยาบ้า ยาไอซ์ ยาเลิฟ ยาเค และยาเสียสาว เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน นอกจากนี้ ยังมีหมายจับคนร้ายในพื้นที่ต่างๆ โชว์ไว้อีกด้วย

เพียงแค่คลิกทุกอย่างก็เฉลย

ประชาชนที่เข้าไปดู Hi 5 ตำรวจ 191 สามารถแจ้งเบาะแสผ่านทางการโพสต์ข้อความในเว็บไซต์ได้เลยทันที เมื่อได้ข้อมูลแล้วเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบก่อนที่จะส่งสายสืบตามประกบเป้าหมาย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเช็กข้อมูลข่าวสารและการให้เบาะแสคนร้ายตลอด 24 ช.ม.

ได้เบาะแสเมื่อไหร่ดำเนินการเมื่อนั้น

Hi 5 (191) เปิดออนไลน์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก มีการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติดเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นการเล่นการพนันตามบ่อนต่างๆ ทุกข้อมูลอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และพบว่าส่วนใหญ่เป็นจริงตามที่ประชาชนชี้เบาะแส

เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าดำเนินการในเร็ววันนี้!!

แต่ก่อนที่จะจับคดีใหญ่ ตำรวจ 191 โหม โรงจับคนร้ายค้ายาไอซ์ผ่านเว็บ Hi 5 ได้ผู้ต้องหา 1 คน คือ นายชาน เฮียน เมิ่ง สัญชาติสิงคโปร์ ยึดของกลางยาไอซ์ 28 กรัม พร้อมอุปกรณ์การเสพครบชุด รวมทั้งสารผลิตยาเสพติดอีกมากมายมหาศาล จับกุมได้ที่ห้องเช่ารายวัน เลขที่ 203 เอเชียรีสอร์ท ถ.เกษตร-นว มินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม.
การจับกุมครั้งนี้ตำรวจได้เบาะแสจากพล เมืองดีแจ้งผ่านมายัง Hi 5 (191) ว่านายชาน เฮียน เมิ่ง ค้ายาไอซ์มานานแล้ว พฤติการณ์จะนำยาไอซ์ไปขายให้กับลูกค้านักเสพนักเที่ยว ย่านถนนเกษตร-นวมินทร์ และย่านลาดพร้าว ผู้การฉันทวิทย์ จึงมอบหมายให้สารวัตรดวงโชติ กับผู้กองเหมราช นำกำลังไปล่อซื้อจนกระทั่งจับกุมตัวได้ที่ห้องพักดังกล่าว เมื่อกลางดึกวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากได้ยาไอซ์แล้วยังได้สารที่เตรียมไว้ผลิตยาเสพติดอีกจำนวนมาก

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสาร ภาพ ว่า ตนเองผลิตยาเสพติดขึ้นมาเอง โดยสั่งสารตั้งต้นมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศแอฟริกาใต้ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้วิธีนำ ID บัตรประชาชนของบุคคลอื่นสั่งซื้อ ซึ่งบัตรประชาชนต่างๆ ได้มาจากเพื่อนที่เป็นเจ้าของผับ ย่านรัชดา และย่านเกษตร-นวมินทร์ ที่ลูกค้ามาเที่ยวแล้วลืมไว้ ก่อนจะนำสารตั้งต้นดังกล่าวมาผลิตตามห้องพักที่เช่าไว้ โดยสารเสพติดเหล่านี้สามารถนำมาผลิตยาเสพติดได้เกือบทุกประเภท สำหรับยาไอซ์ที่ทำมีทั้งรสมีทั้งกลิ่น มีรสผลไม้และกลิ่นหอมเย้ายวนใจ

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องราตรีในกทม. และเอเยนต์รายใหญ่ตามต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ตำรวจยังขยายผลไปถึงผู้บงการอีกรายทราบชื่อเพียง "อาหงส์" เป็นชาวสิงคโปร์เช่นกัน ในเบื้องต้นพบว่ายังอยู่ในเมืองไทย เจ้าหน้าที่จะได้ติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับ "ชาน เฮียน เมิ่ง" ถูกตั้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขยายผลไปถึงบรรดาลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรที่นายชาน เคยนำยาไอซ์ไปเร่ขาย ซึ่งตำรวจรู้ตัวหมดแล้ว

ต่อไปจะเป็นคดีอะไร-ใครจะถูกจับหลังโดนแฉในไฮไฟว์

คลิกเข้าไปดู-เข้าไปแจ้งได้ที่ www.ma tropolice191.hi5.com

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์