สั่งปิดปทุมวัน7วันหลังมีมติไม่รับนศ.ใหม่เพิ่ม



ที่ประชุมสกอ.และผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันมีมติไม่รับนักศึกษาใหม่เพิ่ม แต่เปิดรับเทอมหน้า ยันใช้มาตรฐานสอบเดิม คือผลสอบเลข-วิทย์ ต้อง 50% ขึ้นไป อธิการบดีสั่งปิดสถาบัน 7 วัน พร้อมประสานตำรวจเข้ามาดูแล

(17มิ.ย.) นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)และนายสมเกียรติ จงประสิทธิพร อธิการสถาบันเทค โนโลยีปทุมวัน พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุม ซึ่งผลการประชุมสรุปได้ว่า จะไม่มีการเปิดสอบคัดเลือกใหม่ในภาคเรียนที่ 1 โดยให้เหตุผลว่าเพื่อรักษามาตรฐานทางวิชาการและชื่อเสียงของสถาบัน เพราะเมื่อปีที่ผ่านมามีปัญหาการคัดกรองการรับนักศึกษาเข้ามาน้อย เป็นเหตุให้เด็กที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาเรียนไม่ไหว ต้องรีไทร์ไปถึง 47%

อย่างไรก็ตาม ได้มีการตกลงกันว่าจะมีการเปิดกว้างให้เปิดสอบคัดเลือกใหม่ในภาคเรียนที่ 2 ปีนี้ โดยยึดหลักเกณฑ์เดิม คือเด็กที่จะผ่านการคัดเลือกจะต้องสอบวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้ 50% ขึ้นไป พร้อมกับพิจารณาคุณสมบัติด้านความประพฤติด้วย

นอกจากนี้นายสุเมธยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีการคาดการณ์ไว้แล้วว่า เมื่อผลการประชุมออกมาเช่นนี้ อาจจะก่อความไม่พอใจให้รุ่นพี่บางกลุ่ม

แต่ผู้บริหารสถาบันฯ จะไปแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและขอความร่วมมือนักศึกษาโดยจะใช้เหตุผลในการเจรจา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ด้านอธิการบดีของสถาบันฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดสถาบัน 7 วัน เพื่อป้องกันเหตุร้ายและในช่วงบ่ายวันนี้และวันพรุ่งนี้จะประสานงานกับตำรวจท้องที่ให้เข้าไปดูสถานการณ์ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่นักศึกษาปิดสถาบันฯ

ต่อข้อซักถามถึงกรณีนักศึกษาปี2 ปี3 ปี4 ขู่ว่าจะไม่มาลงทะเบียนเรียน หากไม่รับนักศึกษา 100 กว่าคนเข้าเรียนนั้น นายสมเกียรติกล่าวว่า ความเสียหายจะตกอยู่กับตัวนักศึกษาเอง เพราะการเรียนหนังสือเท่านั้นจะทำให้สังคมยอมรับนักศึกษาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น มีนักศึกษา 4 คนบุกมาที่สกอ.ด้วยท่าทีแข็งกร้าว เพื่อเชิญนายสมเกียรติไปชี้แจงที่สถาบันฯ

ขณะที่นายสมเกียรติอยากให้ตัวแทนนักศึกษาไปคุยกันในห้องประชุม แต่นักศึกษายืนยันไม่เข้า สุดท้ายนายสมเกียรติจึงต้องยอมออกมาพบนักศึกษา 4 คนนี้ ที่หน้าห้องประชุม และตกลงว่านายสมเกียรติจะยอมไปพบนักศึกษาที่สถาบัน

และหลังจากรับทราบผลการประชุมในเบื้องต้น ระหว่างผู้บริหารสถาบันฯ และสกอ. ที่ได้ข้อสรุปว่าจะไม่รับนักศึกษาที่สมัครสอบ 100 คนเศษในเทอมแรก แต่จะรับในเทอมที่สองแทนนั้น

ด้านกลุ่มนักศึกษาของสถาบันฯ ที่รวมตัวกว่า 200 คนที่หน้าสำนักงานอธิการบดี อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ก็ได้หารือกันว่าจะเดินทางไปสกอ.เพื่อกดดันให้มีการเจรจา 3 ฝ่าย ระหว่างผู้บริหาร สกอ. และนักศึกษา ถึงการรับนักศึกษาใหม่ แต่อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มนักศึกษาได้เคลื่อนออกจากสถาบันมาอยู่ที่ด้านหน้า และมีการจับกลุ่มหารือ และร้องเพลงเชียร์ และยังคงไม่มีทีท่าจะเคลื่อนขบวนไปสกอ.แต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 13.45 น. กลุ่มนักศึกษากว่า 200 คนจากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันได้เดินทางออกจากสถาบันฯ มุ่งหน้าไปสกอ. โดยปิดช่องทางการจราจรถนนพระราม 1 ฝั่งสถาบันฯ ไป1 ช่องทาง

ด้านพ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้กำกับสน.ปทุมวัน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง มาดูแลสถานการณ์ที่บริเวณหน้าสถาบันฯ และได้ใช้เสียงตามสายขอให้นักศึกษาชุมนุมในขอบเขต ห้ามปิดถนนและทำให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมให้เวลา 5 นาที ให้กลับเข้าไปในสถาบัน ถ้าไม่ทำตามจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด แต่นักศึกษาก็ยังคงนั่งร้องเพลงเชียร์ ขณะนี้พ.ต.อ.ไพศาลได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำนศ.แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป



ต่อมาล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. หลังจากที่พ.ต.อ.ไพศาลเข้าไปเจรจากับแกนนำนักศึกษา ปรากฎว่ากลุ่มนักศึกษามีท่าทีอ่อนข้อและยอมเปิดถนนพร้อมทั้งกลับเข้าไปในสถาบันแล้ว

ด้านนายวิศิษฏ์ ปทุมสุวรรณ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาปี1 จำนวน 4 คน ครอบครัวมีปัญหาด้านการเงิน ไม่มีเงิน 8,000 บาทมาขึ้นทะเบียนนักศึกษา ซึ่งกำหนดเมื่อ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้านสถาบันได้ผ่อนผันให้มาขึ้นทะเบียนภายใน 22 มิถุนายน เมื่อขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว ทางสถาบันจะช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ โดยทำเรื่องให้นักศึกษาทั้ง 4 คน ได้กู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นอกจากนี้นักศึกษาปี2 ถึงปี4 ได้มาลงทะเบียนเรียนแล้วกว่า 60% ไม่ใช่ 100% ทั้งหมดที่กลุ่มนักศึกษาที่กำลังประท้วงบอก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์