สธ.เรียกประชุมแพทย์ทั่วประเทศรับมือหวัด2009

วันนี้ (16 มิ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  

ขณะนี้ เริ่มมีการพบผู้ป่วยกระจายในหลายพื้นที่ ข้อมูลทางวิชาการล่าสุดพบว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ/เอช 1 เอ็น 1 มีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดใหญ่ธรรมดาที่แพร่ระบาดตามฤดูกาล คือ มีอาการป่วยคล้ายกันและการติดต่อเหมือนกัน อัตราตายต่ำ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย บางรายมีอาการน้อยมากจนไม่รู้ว่าป่วย และส่วนใหญ่หายได้เองภายใน 3-4 วัน โดยไม่ต้องใช้ยารักษา ดังนั้น สธ.จึงปรับมาตรการในการป้องกันโรค โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ประชาชนให้รู้จักการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี คือ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งมีอาการป่วยเล็กน้อย ให้หยุดพักเพื่อรักษาตัวที่บ้าน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ และป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น โดยใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังไอ จาม และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น แต่หากอาการรุนแรงขึ้น เช่น มีไข้สูง หรือไอมาก หรือหายใจลำบาก ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการในการรักษาพยาบาล คณะทำงานด้านการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี ศิริราช และจุฬาลงกรณ์

ได้ร่วมกันปรับปรุงและกำหนดแนวทางในการวินิจฉัยและดูแลรักษาพยาบาล ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการล่าสุดจากประเทศต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศในการดูแลผู้ป่วยโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ โดยเฉพาะในประเด็นของให้ยาต้านไวรัส ซึ่งในแนวทางใหม่จะให้เฉพาะในกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับยาเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาตามมา โดยจะมีการประชุมชี้แจงแนวทางที่ปรับปรุงใหม่นี้ให้กับกลุ่มแพทย์ของสถาน บริการทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ในวันนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าแพทย์ทุกท่านจะมีแนวทางที่ทันสมัย เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายให้มีความปลอดภัยที่สุด

ด้าน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงผลยืนยันกระทรวงสาธารณสุข

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีกจำนวน 51 รายเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) เป็นนักศึกษาและนักเรียน จากสถานศึกษาเดิมที่เคยติดเชื้อไวรัสชนิดเอ/เอช1เอ็น1 และอีกส่วนหนึ่ง ก็เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น ขณะนี้ เป็น 201 ราย ขณะเดียวกัน ที่ประชุมศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ตัดสินใจปรับเพิ่มระดับความรุนแรงของโรคดังกล่าวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จากระดับ D เป็นระดับ C แล้ว 

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังคงย้ำขอให้ประชาชน อย่าได้ตื่นตระหนก

ถึงแม้จากการคาดการณ์ของกระทรวงเชื่อว่า จำนวนผู้ป่วยที่เป็นทั้งโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 และไข้หวัดตามฤดูกาล จะเพิ่มมากขึ้นสูงสุด ในเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้ก็ตาม ก็มั่นใจได้สามารถรักษาให้หายได้และความรุนแรงของโรคก็จะเป็นเหมือนการเป็นไข้หวัดตามฤดูกาลเท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์