พบ 3 ปลาไหล หลากสีเรืองแสง


วันก่อนชาวบ้านจำนวนมากพากันเดินทางไปบ้านเลขที่ 62 หมู่บ้านป่ายางมน หมู่ 2 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อดูปลาไหลประหลาดที่มีหลากหลายสี

เป็นปลาไหล 3 ตัว มีรูปร่างเหมือนปลาไหลทั่วไป ยาวราว 60 ซ.ม. แต่ทุกตัวมีสีสันไม่เหมือนปลาไหลทั่วไป
เพราะมีหลากหลายสี ทั้งสีทอง สีเงิน และสีน้ำตาลสลับดำ

โดยตัวแรกมีสีเหลืองออกทอง ทั่วตัวมีจุดสีดำ ส่วนตัวที่สองเป็นสีขาวหรือเงินมีจุดสีดำขนาดใหญ่ไปทั่วตัว และตัวสุดท้ายมีน้ำตาลเหมือนปลาไหลทั่วไป แต่กลับมีลายสีดำสลับทั่วลำตัว

นายประพันธ์ โป่งคำ อายุ 39 ปี กล่าวว่า มีอาชีพเป็นคนขับรถแบ๊กโฮรับจ้าง เมื่อคืนก่อนนอนหลับฝันไปว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นปลาไหล 3 ตัวไปอยู่ด้วย จงดูแลรักษาเอาไว้ให้ดีและหาที่อยู่ที่เหมาะสมให้ โดยตัวที่มีสีน้ำตาลจะเป็นทาสรับใช้ปลาไหลอีก 2 ตัวที่มีสีทองและเงิน

เมื่อตื่นขึ้นไปทำงานรับจ้างขับรถแบ๊กโฮขุด ลำเหมืองที่หมู่บ้านสันมะนะ ต.แม่สาย อ.แม่สาย เวลาราว 15.00 น. ปรากฏว่าบุ้งกี๋หรือที่ตักของรถตักเอาปลาไหล 3 ตัวกอดมัดกันแน่นขึ้นมาจากดินจนสังเกตเห็นได้ชัด จึงหยุดเครื่องและเข้าไปเก็บปลาไหลประหลาดทั้ง 3 ตัวเอาไว้

กระทั่งเลิกงานก็รำลึกถึงเหตุการณ์ในฝันจึงได้นำไปเลี้ยงไว้ที่บ้าน

นายคฑาวุธ ปานบุญ นักวิชาการสถานีประ มงน้ำจืด จ.เชียงราย กล่าวว่า ปลาไหลอาศัยอยู่ในที่ลุ่มชื้นแฉะตามธรรมชาติ และการที่ผิวของปลาไหลจะเป็นผิวเผือกก็ถือเป็นเรื่องปกติธรรมชาติที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แม้จะพบได้น้อยมากก็ตาม
โดยสาเหตุมาจากการที่ยีนด้อยปรากฏออกมามากกว่า จึงทำให้เกิดเป็นผิวสีเผือกเหมือนกรณีคนเผือก

ส่วนกรณีที่ทั้ง 3 ตัวนี้มีจุดกระดำอยู่โดยไม่ขาวเผือกหรือมีสีเดียวกันหมดทั้งตัว ก็เกิดจากการที่ยังมียีนเด่นคงค้างอยู่ แต่แสดงออกมาเพียงเล็กน้อยทำให้แลดูเป็นจุดๆ

ทั้งนี้ สำหรับคนในวงการประมงเรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์