ไม่ตื่น-ไม่ประมาทป้องหวัด 09 ไม่ดื้อยาถ้าช่วยกัน



แพทย์หญิงคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ 2009ป้องกันได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน เผยวิธีลดการแพร่ระบาดดีที่สุด หากตรวจพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009  ให้ผู้ป่วยอยู่บ้าน ลดการแพร่ระบาด

แตกตื่นไปตาม ๆ กัน หลังเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.  พบเด็กนักเรียนชายชั้น ป. 6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียน และวันเดียวกันมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 30 คน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 43 คน เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลเอกชน 37 คน ที่ จ.ภูเก็ต 1 คน สงขลา 1 คน พัทยา 3 คน และอีก 1 คนเป็นนักเรียนของโรงเรียนนานาชาติ ในกรุงเทพมหานคร  ทำให้ขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  2009 รวมทั้งหมด 89 คน ล่าสุด (13 มิ.ย.) พบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 106 ราย  

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวัชรี โชคจินดาชัย คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล  ให้สัมภาษณ์"ไทยรัฐออนไลน์"ว่า โรคระบาดจากเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ ได้แก่ ไข้เลือดออก และ ชิคุนกุนยา เป็นไวรัสที่ติดต่อโดยมียุงลายเป็นพาหะ ปกติไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลทุกปีจะมีการกลายพันธุ์เล็กน้อย แต่ปีนี้ มีปัญหาสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เคยพบมาก่อน และเริ่มแพร่ระบาดที่ประเทศเม็กซิโก ก่อนลุกลามไปทั่วโลก โดยไม่ต้องมีพาหะ สามารถติดต่อได้เช่นเดียวกับไข้หวัดทั่วไป อาทิ จากสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย  แตกต่างจากไข้หวัดนก ที่ติดต่อโดยปฏิกูล สิ่งขับถ่ายของสัตว์ปีกไข้ใหญ่หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 



"สามารถติดต่อจากคนสู่คน ไม่ต้องมีพาหะ และมีการระบาดที่รวดเร็ว อย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

วิธีการป้องกันง่ายที่สุด  จากมาตรการที่ใช้ในประเทศ ญี่ปุ่น เมื่อพบการ ระบาดของโรคนี้  คือ ให้สั่ง ปิดโรงเรียนทันที เพื่อกระจายคนไม่ให้อยู่เป็นกลุ่มก้อน  ถือเป็นการลดการแพร่ระบาดดีที่สุด หากตรวจพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009  ให้ผู้ป่วยอยู่บ้าน เพราะ เวลาไอจาม ต้องใช้มือปิดปาก จับโทรศัพท์ ราวบันได บิดประตู ก๊อกน้ำ  น้ำลาย  น้ำมูก อาจแพร่เชื้อได้" ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวัชรี กล่าว  

นอกจากนี้ ต้องทำการบิ๊กคลีน หรือ ทำความสะอาดครั้งใหญ่  จริง ๆ แล้วโรคนี้ ไม่น่ากลัวมาก

แต่การที่องค์การอนามัยโลก ยกระดับการเตือนภัย เป็น ระดับ 6 เพราะมีการแพร่กระจายไปทั่วโลก แต่ไม่ได้บอกถึงความรุนแรงของโรค  ไม่ได้บอกให้ต้องกลัว  เมื่อใดก็ตามที่พบว่ามีการระบาดเกิดขึ้น  สามารถลดการระบาดได้ ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ เดินเข้าบ้าน ไปถึงที่ทำงาน ก่อนหยิบอาหารใส่ปาก ให้รีบล้างมือ เมื่อเริ่มมีอาการ หวัด ไอจามให้ใช้ หน้ากากอนามัยป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด หากมีไข้สูง ให้รีบไปโรงพยาบาล ให้ใส่หน้ากากอนามัย  ไม่ควรเดินทางโดยรถเมล์ รถไฟฟ้า   

สำหรับผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ แพทย์หญิงวัชรี กล่าวว่า

ควรพักอยู่ในบ้านให้ครบ 7 วัน เพื่อดูการ ฟัก ตัวของเชื้อโรค เนื่องจากการฟักตัวใช้เวลาประมาณ 2-7  วัน เมื่อใดก็ตามที่ มีคนไข้บ้านเดียวกันติดเชื้อโรคนี้ ให้ โทรศัพท์แจ้งหน่วยงานรัฐเข้าไปดูแลตรวจสอบ สำหรับอาการของโรคนี้ คือ คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย  ไอรุนแรง  เป็นไข้สูง  เหนื่อยอ่อนเพลีย แพทย์พยายามจะใช้ยาให้น้อยที่สุด เพราะไม่ต้องการให้ดื้อยา บางโรงพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนนั้นเป็นวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลปกติ ส่วนวัคซีนของโรคนี้คาดว่าประมาณ เดือน ต.คจะสามารถผลิตออกมาใช้ได้



"ทั่วโลก ยืนยันว่ามีคนไข้ราว 30,000 ราย และเสียชีวิตแล้วประมาณ 200 คน

ขณะที่  ไข้หวัดใหญ่ปกติ มีอัตราการเสียชีวิตไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ ควรกักตัวอยู่ในบ้านพักประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อตรวจดูอาการก่อน อย่าเพิ่งไปเยี่ยมญาติ ไปหาเพื่อน หรือเข้าสังคม เพราะการแพร่ระบาดของโรคนี้เร็วมาก การตรวจเทอร์โมสแกน ตามสนามบินถือว่าตรวจได้เฉพาะผู้ที่เป็นไข้เท่านั้น แต่ระยะฟักตัวของโรคนี้  มีช่วงเวลา 2-7 วัน ดังนั้น ช่วงตรวจอาจจะยังไม่พบว่าเป็นไข้ แต่อาจติดเชื้อมาก็ได้ "แพทย์หญิงวัชรี กล่าว   

ผู้ปกครองบุตรสาวที่ศึกษาอยู่ในเรียนเอกชนชื่อดังรายหนึ่งเปิดเผยว่า

หลังข่าวเด็กนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียลติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถูกเปิดออกไป รู้สึกกังวลมาก เนื่องจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และโรงเรียนที่บุตรสาวเรียนนั้นอยู่ใกล้กัน  อีกทั้งนักเรียนเซนต์คาเบรียลส่วนใหญ่เดินทางผ่านถนนสามเสน นอกจากนี้ยังไม่เชื่อมั่นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร จะสามารถควบคุมโรคได้ เนื่องจากหลังข่าวการติดเชื้อแพร่สะพัดออกไป มีความพยายามจะปิดชื่อโรงเรียน ทำให้ โรงเรียนในเขตดุสิต โดยเฉพาะในย่านถนนสามเสนที่มีอยู่จำนวนมาก ไม่มีมาตรการมาระวังป้องกัน ยังเปิดเรียนตามปกติ   

"เชื่อว่า เชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ระบาดในเขตดุสิตจะลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีมาตรการระวังป้องกันตั้งแต่ต้น

อีกทั้งเมื่อพบผู้ติดเชื้อ กลับมีความพยายามปิดชื่อสถาบันการศึกษาหวั่นจะเสียชื่อเสียง ทำให้การระบาดของโรคแพร่สู่เด็กไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังไม่แน่ชัดอีกว่า เด็กที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อไปทำกิจกรรม ทั้งการเรียนพิเศษ อ่านหนังสือ หรือแม้แต่เที่ยวในสถานที่ใดบ้าง จึงเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะการล้างมือทุกครั้งเมื่อบุตรสาวกลับถึงบ้าน"ผู้ปกครองรายนี้ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนมีชื่อในจ.นนทบุรี มีการประสานกับโรงพยาบาลฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนในราคาเข็มละ 500 บาท คนละ 2 เข็ม โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันโรคแต่ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครอง เท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์