ไทยยอดติดหวัดพุ่ง ทะลุ106 อนุบาลปทุมเป็นอื้อ

รมว.สาธารณสุข เผย ผลตรวจอนุบาลปทุมธานี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 17 ราย ส่งผลให้ล่าสุด ยอดรวมผู้ติดเชื้อในไทยทะลุ 106 ราย ขณะภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย รอลุ้นผลเลือดอีก 26 ราย...


วันนี้ (13 มิ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทย ว่า

จากการตรวจเชื้อของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ที่ จ.ปทุมธานี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ได้ส่งผลการตรวจเชื้อที่ห้องปฏิบัติการ จำนวน 50 ราย พบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่พันธ์ุใหม่ 2009 จำนวน 17 ราย โดยยังมีอาการป่วย ไม่สบายอีก 2-3 ราย

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า
 
ตนจึงได้มอบหมายให้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจเยี่ยมอาการผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ไม่ทราบต้นตอของโรคติดมาจากแหล่งใด แต่นักวิชาการยืนยันแล้วว่า
ขณะนี้ประเทศไทยมีการระบาดในบางพื้นที่ และยังอยู่ในวงจำกัด ซึ่งสำหรับยอดรวมล่าสุดมีผู้ป่วยยืนยันเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุใหม่ 106 ราย

ด้าน นายแพทย์ไพจิตร์ ระบุสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในไทย เข้าสู่สถานการณ์บี อย่างรวดเร็ว คือ
มีการแพร่เชื้อเป็นกลุ่มก้อน และคาดว่าอีกไม่นานจะเข้าสู่สถานการณ์ ซี คือมีการระบาดทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่าวิตก เพราะผู้ป่วยที่พบมีอาการเล็กน้อยเท่านั้น และทางกระทรวงได้ประสานโรงพยาบาลรามาธิบดี ศิริราช ในการเตรียมรับมือดูแลผู้ป่วยแล้ว

ส่วนที่จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 10.00 น. น.พ.พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า

จากกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเข้ามาท่องเที่ยวที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต และไปเที่ยวที่ผับแห่งหนึ่งในหาดป่าตอง จากนั้นเมื่อเดินทางกลับประเทศพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 นั้นได้นำตัวอย่างเลือดของพนักงานผับดังกล่าวไปตรวจชุดแรก 5 ราย ปรากฏว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย โดยสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจะเรียกประชุมผู้ประกอบการสถานบันเทิงในหาดป่าตอง รวมทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือจากสถานบันเทิงที่พบพนักงานป่วยให้ปิดทำการ 5 วัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ตได้ลงพื้นที่ทันที เพื่อสอบสวนโรค 

น.พ.พงษ์สวัสดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า

สำหรับพนักงานที่มีอาการป่วยนั้น ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนพนักงานอื่นๆ ที่มีอาการป่วยในลักษณะเดียวกันได้มีการดูแลและให้ยาอย่างต่อเนื่องทุกคน ส่วนผลการตรวจเลือดของพนักงานในสถานบันเทิงที่สัมผัสกับนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่มีอาการป่วย ชุดที่ 2 จำนวน 26 คนนั้น จะทราบผลในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ในการดูแลป้องกันโรคดังกล่าวนั้น สำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ตได้ประสานไปยังผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ช่วยกันดูแลพนักงานและนักท่องเที่ยว หากพบว่ามีอาการป่วยให้เข้ารับการตรวจและเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทันที ซึ่งขณะนี้ยังคงมีการเก็บตัวอย่างเลือดส่งไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

น.พ.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า
 
ในส่วนของการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ของ จ.ภูเก็ตนั้น มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ เนื่องจาก ขณะนี้ทั้งผู้ป่วยและผู้ต้องสงสัยอยู่ในความดูแลของแพทย์ทั้งหมดแล้ว เพราะที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ทำงานทันที หลังจากมีข่าวพบผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า

เมื่อช่วงคืนวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ตพร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภูเก็ต หลังมีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงระบุว่า เดินทางมาพักผ่อนเป็นแห่งสุดท้าย ก่อนจะพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งล่าสุดผลตรวจเลือดจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สุราษฎร์ธานี ยืนยันว่า พนักงานหญิงในผับแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเดินทางไปใช้บริการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวแล้ว โดยได้มีการแจกเอกสาร ให้ความรู้พนักงานสถานบริการและนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงต่าง ๆ เพื่อให้ทราบวิธีป้องกันตนเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์