นศ.มหิดลติดหวัด1-ร้อยเอ็ดติด2ราย

คมชัดลึก :พบนศ.หญิงมหาวิทยาลัยมหิดลติดเชื้อแล้ว 1 ราย เฝ้าระวังอีก 4 เผยพื้นที่กทม.กำลังพุ่งสู่ระดับความเสี่ยงติดเชื้อสูงสุด ขณะที่เด็กชายเซนต์คาเบรียลป่วยเพิ่มอีก 1 ราย ปทุมธานีนักเรียนส่อติดเชื้อเพิ่มอีก2โรงเรียน นศ.ร้อยเอ็ดติด 2 รายเฝ้าระวังอีก7ราย


เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2552 พบนศ.หญิงมหาวิทยาลัยมหิดลติดเชื้อแล้ว 1 ราย เฝ้าระวังอีก 4 เผยพื้นที่กทม.กำลังพุ่งสู่ระดับความเสี่ยงติดเชื้อสูงสุด


 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2552  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของระดับอุดมศึกษาขณะนี้ได้พบนักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย โดยศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และพบว่ามีนักศึกษาหญิงจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มม. ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จริง เบื้องต้นทราบว่านักศึกษาคนดังกล่าวเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วปรากฎว่ามีอาการไข้ เมื่อไปตรวจแล้วก็พบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งทาง มม. เพิ่งทราบข้อมูลเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจให้ปิดการเรียนการสอนเฉพาะในคณะสาธารณสุขศาสตร์ถึงวันที่ 18 มิ.ย. และจะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ตามหลักการป้องกันโรคระบาดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

 นพ.พิทยา จารุพูนผล  คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวว่า วันนี้(12 มิ.ย.) คณะสาธารณสุขศาสตร์ได้สั่งปิดการเรียนการสอนในส่วนของนักศึกษาชั้นปีที่ 3และ 4 ภายหลังได้ยืนยันว่านักศึกษาหญิง ชั้นปี 3ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 ราย โดยนักศึกษาคนดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับจากการฝึกงานภาคฤดูร้อนที่ประสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันก็พบว่าในกลุ่มเพื่อนของนักศึกษาคนดังกล่าวที่อยู่ใกล้ชิด มีอาการไข้ จำนวน 4 คน

 นพ.พิทยา กล่าวอีกว่า  เมื่อมีการตรวจหาเชื้อก็พบว่า 3 ใน 4 ราย มีผลเป็นบวก  ซึ่งอาจจะติดเชื้อไข้หวัดอย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยจะทราบผลว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้สั่งการให้หยุดการเรียนการสอนของนักศึกษาชั้นปี 3-4 ซึ่งมีนักศึกษา ประมาณ 200 คน และให้คำแนะนำนักศึกษาในการดูแลตนเอง โดยแจกแบบบันทึกการเฝ้าระวังตนเองให้กับนักศึกษา เช่น จดบันทึกการเดินทางไปในสถานที่ใดๆ ในแต่ละวัน เป็นต้น เพื่อลดปัญหาการแพร่เชื้อ

 "คณะจะมีนักศึกษาที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง อีกประมาณ 10 คนโดยทางคณะจะให้นักศึกษาที่กลับจากต่างประเทศหยุดพักดูอาการตนเองที่บ้านอย่างน้อย 3 วัน และต้องติดต่อกับทางคณะอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้มาตรการการหยุดเรียน ถือเป็นมาตรการปกติของทางสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนการเรียนในระดับ ปริญญาโทและเอก ยังเปิดสอนตามปกติ เพราะไม่ได้เป็นกลุ่มที่สัมผัสกับนักศึกษาที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ในวันที่ 13-14 มิ.ย. จะประสานให้ทาง กทม. เข้ามาทำความสะอาดตึกเรียนต่างๆของทางคณะอีกด้วย"นพ.พิทยา กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  จากนั้นเวลา 15.00 น.  ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนจากมม. เพื่อหารือและสอบถามถึงมาตรการการดูแลป้องกันของแต่มหาวิทยาลัยว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการที่สธ.ได้กำหนดไว้หรือไม่ ทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสาธิตในสังกัดทุกแห่ง ซึ่งพบว่าแต่ละแห่งปฏิบัติตามเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังพบว่าบางแห่งเช่น จุฬาฯมีมาตรการตรวจสอบเฉพาะทำให้ทราบว่าผู้ป่วยติดเชื้อจริงหรือไม่ภายใน 75 นาที และได้มอบเครื่องตรวจสอบดังกล่าวให้กับสธ.ไปแล้วจำนวน 100 ชุด

 ดร.สุเมธ กล่าวว่า สำหรับประเด็นหนึ่งที่สำคัญและได้หารือร่วมกันคือขณะนี้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เปิดเทอมแล้ว และมีการจัดกิจกรรม ทั้งการรับน้อง และกิจกรรมเชียร์ประเภทต่าง ๆ ดังนั้นจึงอยากฝากเตือนขอให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งทำการตรวจสอบพฤติกรรมแต่ละคนและหากพบว่ามีเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงขอหลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่อยู่ร่วมกันในที่อับ

 เลขาธิการกกอ. กล่าวอีกว่า  ยังได้ขอให้มหาวิทยาลัยที่มีคณะแพทย์ศาสตร์ในสังกัด เป็นที่พึ่งขอประชาชนในการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งการป้องกันและการดูแลรักษา อีกทั้งตนยังมีความเห็นว่ามหาวิทยาลัยควรใช้โอกาศนี้ศึกษาหาความรู้เรื่องระบาดวิทยาร่วมถึงการวางระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงกับสธ.เพื่อที่จะเชื่อมโยงการระบาดของโรคที่ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น

 “ขณะนี้หลายคนเกิดความวิตก  และพบว่ามหาวิทยาลัยที่เปิดศูนย์ให้สอบถามมีคนโทรเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก จึงได้ขอให้มหาวิทยาลัยที่มีศูนย์ให้สอบถามเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคนี้เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน ซึ่งความจริงแล้ว โรคนี้มีอัตราการตายต่ำแต่มีอัตราการติดต่อสูง จึงอยากให้มหาวิทยาลัยต่างช่วยทำความเข้าใจเรื่องนี้กับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ในเขตกรุงเทพฯอยู่ในระดับ B/C หรือระดับความเสี่ยงที่กำลังจะขึ้นสู่ระดับสูงสุดต่อการติดเชื้อสูง ดังนั้นจึงควรเคร่งครัดเกี่ยวกับมาตรการป้องกันตามที่สธ.ระบุ ซึ่งกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามโรคนี้ไม่ได้มีความน่ากลัวแต่ที่น่ากลัวคือข่าวที่แพร่ออกไป”ดร.สุเมธ กล่าว

 ดร.สุเมธ กล่าวต่อไปว่า  ในส่วนของสกอ.เองก็ได้เปิดศูนย์รับเรื่องทั้งทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2576-5555,0-2576-5777 และผ่านทางเว็บไซต์ของสกอ.รวม ทั้งได้กำชับมหาวิทยาลัยต่างด้วยว่าหากพบผู้ติดเชื้อขอให้รายงานสกอ.โดยด่วน

 นายชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์     รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้วเบื้องต้น ยืนยันว่าสั่งปิดมหาวิทยาลัยหรือคณะวิชาใด ๆ ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอธิการบดีและผู้บริหารสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้กำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งประสานงานร่วมกับสธ.อย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือทุกแห่งให้ร่วมกันทำความสะอาดในวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้

 เด็กเซนต์คาเบรียลติดอีก1ราย

        นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข รายงานสถานการณ์โรคประจำวัน พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นเด็กชายนักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งเป็นผลการตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากที่มีการการเก็บตัวอย่างเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) 10 ราย ขณะนี้มีผู้ป่วยรวมทั้งหมด 47 ราย ไม่มีรายใดเสียชีวิต และมีรายงานผู้ป่วยที่ในข่ายเฝ้าระวังที่อยู่ระหว่างการสอบสวนหรือกำลังตรวจทางห้องปฏิบัติการจำนวน 105 ราย
      
       “ส่วนนักศึกษา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น เป็นผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีการขึ้นทะเบียนไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยล่าสุดยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทางมหาวิทยาลัย เห็นว่ามีนักศึกษาที่มีอาการป่วย จึงอาจสั่งให้หยุดเรียนก็เป็นได้”นพ.คำนวณ กล่าว

ปทุมธานีนักเรียนส่อติดเชื้อหวัดเพิ่มอีก2ร.ร.

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 มิ.ย. ที่โรงพยาบาลปทุมธานี  ได้มีเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมืองปทุมธานี จำนวน 33 คน ได้มาตรวจรักษาเนื่องจากมีอาการตัวร้อนผิดปกติ หลังจากการตรวจแล้วพบว่าเด็กมีอาการตัวร้อนมากจำนวน 2 คนจึงได้ให้นอนที่โรงพยาบาลปทุมธานี โดยมีนายแพทย์ทรงพล ชวาลตันติพิพัทธ์ ผอ.รพ.ปทุมธานี พร้อมแพทย์ช่วยกันตรวจเด็กโดยเฉพาะ

หลังจากนั้นได้มีคณะของนายแพทย์ปราชญ์ บุญวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงพ้อมคณะโดยมีนายแพทย์ภูกฤษ์ เวชศักดาโอสถ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ให้การต้อนรับพร้อมคณะตรวจเยี่ยมเด็กนักเรียน และขณะตรวจเยี่ยมได้มีกลุ่มเด็กนักเรียนโรงเรียน ในเขตอำเภอเมือง จำนวน 8 คน เรียนอยู่ชั้นประถม 4 ประถม 5 และประถม 6 ซึ่งเด็กมีอาการตัวร้อนไข้ขึ้นสูงโดยมีแพทย์ได้วัดอุณหภูมิให้อยู่ที่ 37.9 องศา เนื่องจากเด็กได้รับประทานยาลดไข้มาแล้วแต่อากรตัวร้อนไม่ลด และหลังจากนั้นได้มีเด็กนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจ.ปทุมธานี ได้มาหาแพท์อีก 1 คน ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.1/7 มีไข้ขึ้นสูง โดยทางแพทย์และเจ้าหน้าที่พยาบาลได้ทำการตรวจคัดกรอง ชักประวัติเด็กทุกคน

ส่วนนายมานะ พุ่มบัว รอง ผอ.เขตการศึกษาเขต 1 ได้ออกตรวจตามโรงเรียนต่างๆในเขตรับผิดชอบ ซึ่งได้ชี้แจ้งให้ทางโรงเรียนรับรู้ว่าถ้ามีเด็กตัวร้อนให้รีบพาพบแพทย์ตรวจทันที โดยขณะในเขต 1 พบมี   3 โรงเรียนเท่านั้น ส่วนโรงเรียนอื่นยังตรวจไม่พบ

 นายมนตรี เทพสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนอนุบาล ได้เรียกผู้ปกครองนักเรียนมาร่วมประชุมว่า อย่าพึ่งตกใจกับเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากเด็กตัวร้อนเป็นไข้หวัดใหญ่มากกว่า และได้ทำการฉีดพุ่นยาพร้อมทำความสะอาดโดรงเรียน และหากยังพบเด็กมีอาการตัวร้อนไข้ยังไม่ลดในวันจันทร์นี้โรงเรียนอาจจะปิดต่อไปก็ได้

ทางด้านนายแพทย์ภูกฤษ์ เวชศักดาโอสถ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และนายแพทย์ทรงพล ชวาลตันติพิพัทธ์ ผอ.รพ.ปทุมธานี ได้กล่าวว่าหลังจากที่เด็กโรงเรียนอนุบาลได้เข้ารับการรักษาในวันแรกจำนวน 50 กว่าคนและได้ให้นอนโรงพยาบาลจำนวน 3 คน เป็นชาย 1 ฆยิง 2 และในวันนี้มีเด็กมาตรวจอีกจำนวน 33 คน ให้นอน รพ. 2 คน และเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดฉาง จำนวน 8 คน และอาจจะมีเพิ่มขึ้นอีก พร้อมทั้งโรงเรียนคณะราษฏรบำรุงปทุมธานี อีก 1 คน ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อตรวจวัดไข้แล้วพบว่าอยู่ที่ 37 องศ์สาเศษๆ ไม่เกิน 38 องศ์สา เมื่อตรวจแล้วอาการตัวร้อนไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดเกินจาก 38 องศ์สา ก็จะให้ยาและให้กลับบ้านได้

"กทม."เผยหวัด2009ในไทยอยู่ระดับซี

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังตัวแทนจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ประชุมเตรียมการรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยอยู่ในระดับ C กล่าวคือ แพร่ระบาดในวงกว้าง ดังนั้นการปิดโรงเรียนหรือสถานที่สาธารณะ เช่น สถานบันเทิง โรงเรียนกวดวิชาหรือไม่นั้น กทม.ไม่มีอำนาจการสั่งปิดโรงเรียน แต่ได้มีข้อตกลงกับโรงเรียนว่า หากมีเชื้อแพร่ระบาดในโรงเรียน จะต้องการประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือ เจ้าของโรงเรียน กทม. และสธ.เพื่อหาข้อสรุป

นศ.ร้อยเอ็ดติด2รายเฝ้าระวังอีก7ราย

ที่ห้องประชุม 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด นายแพทย์ภาสกร ไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สองรายแรกของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยผู้ป่วยรายแรก เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552 โดยผู้ป่วยมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ มีน้ำมูก ไอ มีเสมหะ กินยาลดไข้อาการดีขึ้น  และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ผลการตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ H1N1 ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ขณะนี้หายเป็นปกติ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านในวันที่ 11 มิถุนายน

 ส่วนผู้ป่วยรายที่สอง เป็นเพศหญิงอายุ 19 ปี เป็นเพื่อนกับผู้ป่วยรายแรก ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน และเดินทางไปด้วยกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และกลับมาถึงประเทศไทยพร้อมกัน โดยผู้ป่วยมีอาการไอ มีเสมหะ เจ็บคอ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ผลการตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่  ชนิด เอ H1N1 ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยา ต้านไวรัส ขณะนี้อาการดีขึ้น ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 

 "ในกลุ่มนี้มีเพื่อนร่วมเดินทางไปอีก 4 คน ไม่มีอาการป่วยและตรวจไม่พบเชื้อ ส่วนผู้ป่วยทั้งสองราย มีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 7 คน ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ออกดำเนินการสอบสวนและติดตามเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 7 วัน พร้อมให้คำแนะนำให้พักอยู่ในบ้าน หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่นหรือการไปในที่ชุมนุมล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่สู่ผู้อื่น"

"สุขุมพันธุ์"เปิดโครงการรณรงค์ทำความสะอาดร.ร.

ว่าที่ ร.ต.เศวตชัย ทรัพย์บุญมี ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า หลังจากวันนี้(12 มิ.ย.) เขตได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความสะอาดที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ในส่วนของทาง ร.ร.เซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ซึ่งประกาศหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 12 – 18 มิ.ย.เช่นเดียวกัน เนื่องจากเห็นว่ามีเด็กนักเรียน ร.ร.เซนต์คาเบรียลติดเชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ขณะนี้ทาง ร.ร.เซนต์ฟรังฯ ได้ทำหนังสือมาถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เพื่อให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดโรงเรียนดังกล่าวเช่นเดียวกัน ซึ่งตนได้ประสานไปทาง ร.ร.เซนต์ฟรังฯ แล้ว พร้อมทั้งรอความพร้อมของทางโรงเรียนด้วย ทั้งนี้ ในวันที่ 13 มิ.ย.ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะเดินทางไปที่ ร.ร.สุโขทัย ถ.สุโขทัย เขตดุสิต เพื่อเปิดโครงการรณรงค์และทำความสะอาดโรงเรียน ตามนโยบายกำจัดไข้หวัดใหญ่ 2009

กรมราชทัณฑ์สั่งทุกเรือนจำจับตาไข้หวัด 2009

 ที่กรมราชทัณฑ์ นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงมาตรการป้องกันและการรับมือกับการแพร่ระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ภายในเรือนจำฯ ว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยังผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการระบาดของโรคนี้เป็นพิเศษ โดยให้เน้นเรื่องของความสะอาดของสถานที่ อาหาร และเฝ้าระวังญาติที่จะเข้ามาเยี่ยมนักโทษทุกราย ควรมีการตรวจโรคก่อนเข้าไป ทั้งนี้หากพบญาตินักโทษรายใดสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดสายพันธุ์นี้ก็ต้องรีบประสานกับทางสาธารณสุขจังหวัด ให้นำเครื่องมือมาตรวจสอบทันที เพื่อป้องกันไม่ให้โรคนี้เข้าไปแพร่ระบาดในเรือนจำ

 นายนัทธี กล่าวอีกว่า หากเรือนจำใดอยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะเรือนจำพิเศษพัทยา จะต้องมีการเฝ้าระวังจับตานักโทษแต่ละรายเป็นกรณีพิเศษ หากพบว่านักโทษรายใดเกิดป่วยเป็นไข้หวัดก็จะต้องรีบแยกออกจากนักโทษรายอื่นทันที ทั้งนี้ ในส่วนของญาติที่เข้าเยี่ยมนักโทษที่เรือนจำก็ควรจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าป่วยหรือไม่ รวมทั้งนักโทษที่เข้าใหม่ ก็จะต้องตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อนส่งตัวเข้าไปในแดน อย่างไรก็ตาม เรือนจำที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงนี้ทางเรือนจำควรจะพิจารณาเลื่อนหรืองด กิจกรรมเยี่ยมญาติใกล้ชิดออกไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

 อธิบดีกรมราชทัณธ์ กล่าวอีกว่า การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคนี้ภายในเรือนจำนั้น ขณะนี้ก็ได้สั่งให้ทุกเรือนจำเตรียมห้องกักโรคไว้ให้พร้อม และให้เตรียมยาต้านไวรัสโรคไข้หวัดนี้ไว้ให้พร้อม หากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นก็จะสามารถป้องกันได้ทันท่วงที ทั้งนี้ ในส่วนของจำนวนนักโทษปัจจุบัน มีอยู่ประมาณ 199,000 คน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ

 ด้าน น.พ.จอน เลอวิทย์วรพงษ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสุขภาพนักโทษภายในเรือนจำนั้นจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบผู้ป่วยจากโรคนี้ อย่างไรก็ตามกรมราชทัณฑ์ได้ให้ความสำคัญ และสั่งการให้ทางโรงพยาบาลเตรียมพร้อมและรับมือกับโรคนี้ หากโรคไข้หวัดตัวใหม่นี้สามารถเล็ดลอดเข้าไปแพร่ระบาดในเรือนจำจะยากต่อการควบคุม เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด ต่างจากโรงเรียน หากพบเด็กติดเชื้อก็ยังสามารถให้หยุดเรียนหรือปิดโรงเรียนได้ แต่ในคุกทำได้ยากลำบากมาก ช่วงนี้จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และทางโรงพยาบาลก็ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขไว้แล้ว หากพบมีการแพร่ระบาดก็พร้อมจะเข้าไปดำเนินการทันที

 ด้าน นายธนพัฒน์ จันทรปรรณิก รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้สั่งเตรียมพร้อมในการรับมือกับโรคระบาดนี้ไว้แล้ว พร้อมกับให้ทางเรือนจำแต่ละแห่งพิจารณาปรับเปลี่ยนมาตรการการเยี่ยมญาติใหม่ หากเรือนจำไหนสุ่มเสี่ยงต่อโรคก็ให้ระงับการเยี่ยมญาติไว้ชั่วคราวก่อน พร้อมสั่งเพิ่มระดับการเฝ้าระวังทั้งญาติ
และนักโทษที่เข้าใหม่ทุกรายจะต้องตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อนส่งเข้าไปภายในแดน หากพบนักโทษป่วยเป็นไข้หวัดก็ต้องรีบแยกออกจากแดนทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์