เซนต์ฟรังปิดเรียน7วันด้วย12-18มิ.ย.

คมชัดลึก :รมช.สธ.อ้างคุมหวัดได้อย่าตกใจ มั่นใจ17มิ.ย.เซนต์คาเบรียลเปิดเรียนได้ ขณะที่โรงเรียนอนุบาลเมืองปทุมธานี นร.ชั้น ป. 6 มีอาการตัวร้อนทั้งห้อง ครูนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาล เผยเริ่มมีการลามไปยังชั่น ป.5 และอนุบาล ด้าน ผอ.สั่งปิดสถานศึกษาแล้ว เพื่อรอดูอาการ

วันที่ 11 มิ.ย.  นายบัณฑิตย์     ศรีพุทธางกูร    เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) เปิดเผยว่า  โรงเรียนเซนต์ฟรังได้ตัดสินใจหยุดการเรียนการสอนทุกชั้นเรียนเป็นเวลา 7 วัน

ตั้งแต่วันที่ 12-18 มิ.ย.นี้โดยเปิดเรียนวันที่ 19 มิ.ย.เพื่อเป็นการป้องกันนักเรียน เนื่องจากที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใกล้กับโรงเรียนเซนต์คาเบรียลที่พบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดพันธุ์ อย่างไรก็ตาม  ยังไม่พบนักเรียนโรงเรียนเซนต์ฟรังต์ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่
"สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)ให้อำนาจผู้บริหารโรงเรียนเอกชนพิจารณาปิดโรงเรียนได้เอง หากพบว่ามีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โดยกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าหากเป็นโรงเรียนระดับอนุบาลหรือประถมให้ปิดได้ 7 วัน ส่วนระดับมัธยมให้เกิดได้ 3 วันหรือ 5 วัน ซึ่งระดับอนุบาล ประถมปิดนานกว่าเพราะในเด็กเล็กมีเชื้อหวัดในร่างกายนานกว่าเด็กโต  ส่วนมาตรการป้องกันสช. กทม.และสธ.ได้ให้โรงเรียนแจ้งทันทีหากพบว่ามีเด็กป่วยเป็นไข้หวัด" เลขาธิการสช. กล่าว 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์    ลักษณวิศิษฏ์    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)จะแถลงข่าวสถานการณ์หวัดในสถานศึกษาในวันที่  12  มิ.ย.เวลา 08.30 น. ก่อนที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่เมืองหนานหมิง ประเทศจีน

ที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล  กรุงเทพฯ  เมื่อเวลา 14.00 น.

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พญ.มาลินี สุขเวชวรกิจ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร นายชินภัทร ภูมิรัตน์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้าหารือกับผู้บริหารโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ภราดาอาวุธ ศิลาเกษ รองอธิการเซนต์คาร์เบรียล นายสมชาย ตรีดารา นายกสมาคมผู้ปกครองและครูเซนต์คาเบียรล เพื่อร่วงกันวางมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และผู้ปกครอง ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันพบเด็กนักเรียน ชั้น ป.6 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วานนี้ (10 มิ.ย.)


จากหารือเบื้องต้นให้ปิดโรงเรียน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน เป็นต้นไป และจะเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 19 มิถุนายน

โดยในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกับสำนักอนามัย และโรงเรียน ทำความสะอาจโรงเรียนรวมทั้งอุปกรณ์ที่มีการใช้ร่วมกัน ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในเด็กนักเรียน ในช่วงปิดเรียนมีดังนี้ 1.เฝ้าระวังเด็กทั่วไปให้อยู่บ้าน 3 วัน 2. หากพบว่าเด็กมีอาการป่วยให้พบแพทย์ทันที และขณะอยู่บ้านให้สวมหน้ากากอนามัย 3. ในครอบครัวหากมีอาการป่วยต้อบพบแพทย์ทันที 4.ให้สร้างสุขอนามัยโดยกินของร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และ 5. หากเด็กป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ ขอให้หยุดเรียนเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และแจ้งให้ครูทราบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และ 6 หากพบว่าเด็กป่วยให้ทำความสะอาดบ้านเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัว


นายมานิต กล่าวว่า จากที่พบเด็กนักเรียนชั้น ป.6 ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการเฝ้าระวังโรคเข้าติดตามสถานการณ์

และเก็บตัวอย่างเชื้อเด็กนักเรียนส่งตรวจเพิ่มเติม 13 ราย โดยผลแลปจากการตรวจ 9 ราย พบเด็กติดเชื้อเพิ่ม 4 ราย ทั้งนี้จากการหารือกับผู้บริหารโรงเรียน กทม. และกระทรวงศึกษาธิการ แม้ว่าโรคนี้จะมีอาการเหมือนไข้หวัดทั่วไป ไม่รุนแรง แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นมากขึ้น จึงเห็นตรงกันว่า ควรมีการปิดเรียน 1 สัปดาห์ ซึ่งในระหว่างนี้ทางผู้ว่าฯ กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดโรงเรียนเพื่อเป็นการควบคุมโรค นายมานิตย์ ยังกล่าวว่า  คาดว่าหลังวันที่ 17 มิ.ย. ก็สามารถเปิดโรงเรียนได้ อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขจะไม่สั่งปิดโรงเรียนอื่นเพิ่มเติม แต่จะมีการประชุมร่วมกับโรงเรียนทุกแห่งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและสังกัดกทม.ในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.นี้เพื่อประชุมหารือร่วมกันในการทำความเข้าใจและระมัดระวังการแพร่ระบาดไข้หวัด 2009 ในโรงเรียน


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากพบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในโรงเรียน ทาง กทม. ได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาล จากศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 6 มาติดตามดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

และในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ทางสำนักงานเขตดุสิตจะส่งเจ้าหน้าที่มาทำความสะอาดโรงเรียน ซึ่งจะเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขและทางสำนักอนามัยแนะนำ สำหรับในส่วนโรงเรียนอื่นๆใน กทม.นั้น ได้สั่งการให้สำนักอนามัย กทม. ทำหนังสือเวียนไปยังโรงเรียนทุกแห่ง ทั้งที่สังกัด กทม. และนอกสังกัด เพื่อขอให้มีการเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด พร้อมกับให้ข้อมูลโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่


“ยอมรับว่า พื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่ซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประชากรหนาแน่ โดยเฉพาะในโรงเรียนที่เด็กๆ รวมอยู่ด้วยกันเป็นเวลา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ได้สั่งการให้โรงเรียนใน กทม.ทั้งหมด 435 แห่ง ทำความสะอาจพร้อมกันในสัปดาห์นี้ด้วย” ผู้ว่า กทม. กล่าว และว่า สำหรับในวันที่ 15 มิถุนายน นี้ ทาง กทม.จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จะเชิญผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า ผับ บาร์ ร้านเกมส์ ใน กทม. มารับฟังข้อมูลและมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ เพื่อช่วยกันดูแล และไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก


นายชินภัทร กล่าวว่า โรงเรียนถือเป็นแหล่งชุมชน เพราะมีนักเรียนอยู่รวมกันเป็นเวลานาน ดังนั้นจะเป็นต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ช่วยกันป้องกันโรค และร่วมกันรณรงค์สุขอนามัยในโรงเรียนเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายในวงกว้าง อย่างไรก็ตามในวันที่ 15 มิถุนายน นี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการจะเชิญผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่งใน กทม. และโรงเรียนกวดวิชา มาร่วมรับฟังเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งมาตรการการป้องกันและควบคุมโรค


นายสมชาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลนักเรียนที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ และคนในครอบครัวก็ไม่มีใครเดินทางไป

เพียงแต่ก่อนหน้านี้ได้เรียนกวดวิชาเท่านั้น รวมทั้งไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น และเมื่อกลับมาเรียนที่โรงเรียนทำให้นักเรียนคนอื่นๆ ติดเชื้อไปด้วย ซึ่งขณะนี้นักเรียนคนดังกล่าวไม่เป็นอะไรแล้ว เพียงแต่ก่อนหน้านี้มีไข้สูงและตัวร้อน ส่วนนักเรียนคนอื่นๆ ที่ผลตรวจยืนยันเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง ทางโรงเรียนได้มีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว


“เพื่อความสบายใจของผู้ปกครองทางโรงเรียนจะหยุดเรียน 1 สัปดาห์เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวจะเป็นระยะปลอดภัยและพ้นจากการฟักตัวของเชื้อแล้ว ถือเป็นการจำกัดการแพร่ระบาดไม่ให้เป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ครูทุกคนจะยังทำงานปกติ โดยจะต้องโทรสอบถามผู้ปกครองของนักเรียนในชั้นเรียนตนว่าเด็กมีอาการอย่างไร เป็นการเก็บข้อมูลเด็กๆ ในทุกวัน จนกว่าโรงเรียนจะเปิดเรียนเพื่อให้เกิดความแน่ใจ และหากพบเด็กนักเรียนคนใดมีอาการผิดปกติก็ให้ผู้ปกครองรีบนำไปพบแพทย์” นายสมชาย กล่าว


ขณะที่ ภราดาอาวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. ได้มีคณะครูของทางโรงเรียนจำนวน 27 คน เดินทางไปรับปริญญาที่ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันก็มีคณะครูอีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 21 คน เดินทางไปดูงานประเทศเยอรมนี

ทั้งนี้หากคณะครูทั้งสองคณะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย จะขอให้ดูแลตัวเองเป็นเวลา 3 วัน
ภราดาอาวุธ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้มีเด็กหยุดเรียนนับสิบคนต่อวัน ทางโรงเรียนจึงได้โทรไปสอบถาม ปรากฎว่าเด็กส่วนใหญ่มีอาการเป็นไข้หวัด และเมื่อทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเก็บตัวอย่างไปยืนยัน เป็นไข้หวัดใหญ่ก็เห็นว่าควรปิดเรียนเพื่อให้ผ่านพ้นระยะแพร่เชื้อไปก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเด็กนักเรียนคนแรกที่ติดเชื้อภายหลังจากได้เข้ากวดวิชาที่สถาบันกวดวิชา จะมีการติดตามเฝ้าระวังโรงอย่างไร

นายมานิต กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ว่า เด็กนักเรียนคนดังกล่าวได้เดินทางไปที่ไหนมาบ้าง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าขณะนี้เราจำเป็นต้องเร่งคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในระดับเข้มข้น ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของบ้านเราตอนนี้อยู่ในระดับ ซี คือ แพร่ชุมชน แต่ยังอยู่ในวงจำกัดอยู่
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ผู้บริหารโรงเรียนแสดงความไม่พอใจสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการนำเสนอข่าวระบุว่าโรงเรียนเป็นสถานที่เพาะเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่เมื่อมีการซักประวัติเด็ก ป. 6 ที่ป่วยพบว่าได้ไปเรียนกวดวิชาที่โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ ทราบชื่อแล้วแต่ไม่ใช่โรงเรียนชื่อดัง และขณะนี้ยังไม่ทราบสถานที่ตั้งว่าอยู่ย่านใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์