ผู้นำไต้หวันอาจพบผู้นำจีน


หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนรายงานว่า การที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ของไต้หวัน มีแนวโน้มได้รับเลือกเป็นประธานพรรคก๊กมินตั๋ง อาจปูทางไปสู่การพบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน โดยพบกันในฐานะประธานพรรคการเมือง ไม่ใช่หัวหน้ารัฐบาล


ไชน่าเดลี่ระบุว่า หากนายหม่า เยือนกรุงปักกิ่งในฐานะประธานพรรคก๊กมินตั๋งและหารือกับนายหู ในฐานะเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเป็นการเยือนครั้งแรกที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนและจะเป็นสัญญาณของความปรองดองครั้งยิ่งใหญ่

แต่นายลี เชียนจุง โฆษกพรรคก๊กมินตั๋งชี้ว่า เรื่องนี้เป็นการคาดการณ์และวิเคราะห์ของสื่อไต้หวัน หากโอกาสเหมาะสมทั้งสองฝ่ายก็จะพิจารณา แต่ปัญหาคือหากนายหม่าได้รับเลือกเป็นประธานพรรคก๊กมินตั๋งจริงเขาจะมี 2 สถานภาพในเวลาเดียวกันคือ

ประธานาธิบดีและประธานพรรค การพบกันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจีนและไต้หวันเป็นเรื่องเป็นไปได้ยากเพราะจีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นดินแดนหนึ่งของจีนและไม่ยอมรับสถานภาพของรัฐบาลไต้หวัน


พรรคก๊กมินตั๋งจะตัดสินใจในวันที่ 26 ก.ค.ว่าจะแต่งตั้งนายหม่าเป็นประธานพรรคหรือไม่ หากได้รับแต่งตั้งเขาจะรับตำแหน่งในวันที่ 12 กันยายน นายหม่าลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคก๊กมินตั๋งเมื่อต้นปี 2550

เพราะถูกฟ้องร้องข้อหาทุจริตขณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป ก่อนพ้นผิดในเวลาต่อมา ส่วนนายอู๋ ป๋อสง ประธานคนปัจจุบันได้ประกาศลาออกและจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครประกาศตัวชิงตำแหน่ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์