เปรูวิกฤติรัฐปะทะชนพื้นเมืองป่าอเมซอนดับเจ็บอื้อ


ที่เมืองบากัว ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ศพ บาดเจ็บกว่า 150 คน เหตุจาก รบ.พยายามเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากน้ำมัน ก๊าซ สินแร่ และทรัพยากรธรรมชาติ ...


ประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย แห่งเปรู ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 7 มิ.ย.เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ หลังเกิดเหตุกองกำลังรักษาความมั่นคงปะทะกับชนพื้นเมืองชาวอินเดียนในเขตป่าอเมซอน ที่เมืองบากัว รัฐอเมโซนาส ทางภาคเหนือเมื่อ 5-6 มิ.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ศพ บาดเจ็บกว่า 150 คน มูลเหตุเกิดจากรัฐบาลพยายามเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากน้ำมัน ก๊าซ สินแร่ และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆในเขตป่าอเมซอน  ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมืองมาตั้งแต่ยุคโบราณ


การปะทะกันช่วงแรกเกิดขึ้นที่เมืองอุตกูบัมบา หลังทหารและตำรวจบุกสลายกลุ่มผู้ประท้วงชนพื้นเมืองกว่า 5,000 คนที่ปิดถนนสายหลักตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงใช้หอกเป็นอาวุธต่อสู้กับปืนของเจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้ประท้วงกว่า 1,000 คนยังจับตำรวจ 38 นายเป็นตัวประกัน เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปช่วยออกมาได้ 25 นาย แต่ 9 นายเสียชีวิต และยังสูญหาย 2 นาย ทำให้ยอดตำรวจที่เสียชีวิตพุ่งเป็น 22 ศพ หลายนายเสียชีวิตจากคมหอก ขณะที่ผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 30 ศพ รวมทั้งเด็ก 3 คน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ประท้วง 72 คน และประกาศภาวะเคอร์ฟิวในพื้นที่ดังกล่าว


เหตุปะทะครั้งนี้นับเป็นความรุนแรงทางการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดในเปรูตั้งแต่รัฐบาลกวาดล้างกบฏ "ไชนิ่ง พาธ" ฝักใฝ่ลัทธิเหมาเมื่อ 10 ปีก่อน มูลเหตุมาจากนายการ์เซียออกกฎหมายเปิดผืนป่าสาธารณะและแหล่งน้ำให้บริษัทต่างชาติเข้าไปขุดเจาะหาน้ำมัน ก๊าซ สินแร่ ตัดไม้ และทำการเกษตรขนาดใหญ่ โดยอ้างว่ารัฐและประชาชนทั้งประเทศเป็นเจ้าของทรัพยากรเหล่านี้ ไม่ใช่เฉพาะชาวอินเดียนผู้อยู่อาศัย และว่ากฎหมายนี้มีความจำเป็นเพื่อพัฒนาเปรู ซึ่งบรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับสหรัฐฯเมื่อไม่นานมานี้ แต่ชนพื้นเมืองชาวอินเดียนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่บรรพบุรุษลุกฮือต่อต้าน เพราะเห็นว่าละเมิดรัฐธรรมนูญ  และรัฐบาลไปทำข้อตกลงแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติกับบริษัทต่างชาติโดยไม่ขอความเห็นชอบจากพวกตน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกกฎหมายฉบับนี้


อนึ่ง แม้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเปรูจะนำหน้าชาติอื่นๆในละตินอเมริกา แต่ฝ่ายค้านชี้ว่าความร่ำรวยกระจุกตัวอยู่ในมือคนชั้นสูงกลุ่มเล็กๆ ทำให้อัตราคนยากจนในเปรูยังสูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ คนยากจนเหล่านี้รวมถึงชนพื้นเมือง  ซึ่งมีจำนวนกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์