ควายไม่ได้โง่อย่างที่คิด จากใจแชมป์วาดภาพวัย8 ปี

คมชัดลึก :หนูใช้เวลาวาดภาพค.ควายแข็งแรง1 เดือนค่ะสิ่งที่ทำให้อยากวาดภาพควาย เพราะได้ไปเห็นควายไถนาแถบบ้านป้าย่านบางนา เห็นความแข็งแรงของควายที่ได้ปลูกข้าวให้เรากิน และเห็นวัฒนธรรมของควาย ที่เชื่อฟังเจ้าของหรือชาวนารู้เรื่อง สามารถเดินได้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้รู้ว่า ควายไม่ได้โง่อย่างที่คิด

ความรู้สึกจากก้นบึ้งหัวใจของด.ญ.ปพิชชารัตน์ศรีสำอาง หรือ น้องใบตอง โรงเรียนวัดช่างเหล็ก ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ แต่เป็นเจ้าของรางวัลศิลปกรรมเหรียญทองในประเภทอายุไม่เกิน 8 ปีในการประกวดโครงการศิลปกรรมเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4 แม้ด้วยวัยเพียง8 ปีเธอพยายามจะพูดสื่อสารให้เราเข้าใจในสิ่งที่เธอสื่อสารออกมาจากความคิดผ่านออกมาทางปลายดินสอ สีสันและพู่กันน้อยๆจนเป็นภาพ ค.ควายแข็งแรง


หนูดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้และจะเข้ารับรางวัลจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุในวันที่ 8 มิถุนายนนี้รู้สึกปลาบปลื้มมาก พ่อ แม่ของหนูก็ดีใจด้วย ใบตองกล่าว

ขณะที่ด.ญ.ณัฐริกาจันทร์เณร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย อ.ลาดหลุมแก้วจ.ปทุมธานีเจ้าของรางวัลศิลปกรรมเหรีญทองระดับอายุ 9-12 ปีบอกว่า แรงบันดาลใจในการวาดภาพ ล่วงละเมิด เพราะเห็นมีภาพล่วงละเมิดนักเรียนตามหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยครั้งจึงอยากสะท้อนภาพวาดแนวออกมา โดยมีอาจารย์สอนศิลปะช่วยแนะนำการนำเสนอและเทคนิคต่างๆ


การนำเสนอของหนูแสดงให้เห็นว่าการที่มีภาพล่วงละเมิดเด็กและเยาวชนจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยแย่ลงเรื่อยๆ ส่วน อนาคตของหนูอยากเป็นศิลปินวาดภาพระดับแนวหน้าของประเทศไทยค่ะ น้องญัฐริกากล่าว

สำหรับรางวัลศิลปกรรมเหรียญทอง ระดับอายุ 13-16 ปีได้แก่ ภาพ มารผจญ๒๕๕๒ ของน.ส.หทัยวรรณเทพมาลี โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา อ.ศรีราชาจ.ชลบุรีและระดับอายุ 17-20 ปีได้แก่ ภาพ ลูกคิด ของน.ส.จุไฬรัตน์ขันขยัน โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา อ.ศรีราชาจ.ชลบุรีซึ่งปีนี้มีเด็กและเยาวชนส่งผลงานเข้าประกวดถึง 1,300 ภาพ

ด้านผู้ใหญ่ใจดีอย่างกมลสุวุฒโฑ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) กระทรวงวัฒนธรรมผู้รับผิดชอบโครงการบอกว่า ปัจจุบันภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่นๆที่จัดการประกวดในลักษณะนี้จะเน้นให้ความสำคัญในระดับศิลปินเป็นส่วนใหญ่ แต่ สบศ.ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐเพียงแห่งเดียวที่จัดโครงการเพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนมาโดยตลอดซึ่งการส่งเสริมเด็กในลักษณะนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม มีผลงานเยาวชนไว้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อการศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปกรรมที่สำคัญของชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ผกามาศ   ใจฉลาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์