พัฒนาการแพนด้าน้อยดีกว่ามาตรฐาน-แม่ลูกกอดกันตลอด

น.ส.อรทัย จตุรภัทรวงศ์ นักวิจัยประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนดาในประเทศไทย

เปิดเผยวันที่ 4 มิถุนายนว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาแพนด้าแม่ลูกนอนกอดกันตลอดเวลา โดยแม่หลินฮุ่ยจะให้แพนด้าน้อยนอนซบที่อ้อมแขนด้านซ้าย หลินฮุ่ยมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นมาก เพราะยอมกินไผ่สดลูกศรครั้งละครึ่งกิโลกรัม


นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย

และนายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์แพนด้าหยาอัน เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ได้เข้าไปแยกตัวแพนด้าน้อยออกมาจากแม่หลินฮุ่ย เพื่อนำออกมาตรวจสุขภาพประจำวัน ทีมสัตวแพทย์ใช้เวลานานกว่า 10 นาที เพื่อทดลองฝึกให้หลินฮุ่ยได้กินไผ่และอาหารเสริมให้มากขึ้น
นายเว่ย หมิง แนะนำให้ทีมสัตวแพทย์นำหมอนมาศึกษาเรื่องขนาด น้ำหนัก เพื่อให้แพนดาน้อยปีนป่าย และใช้กดทับแพนดาน้อยให้มีความรู้สึกคล้ายๆ มือหรืออ้อมกอดของแม่ ในช่วงเวลาที่ต้องแยกตัวออกมาตรวจสุขภาพ โดยยเจ้าหน้าที่ปล่อยให้แพนดาน้อยนอนเล่นอยู่ในตู้อบนานขึ้นกว่าทุกวันเพื่อสร้างความเคยชิน

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สุขภาพหลินฮุ่ยแข็งแรงดีขึ้นมากแล้ว แต่ยังกินไผ่น้อยเกินไป

หากเทียบกับแพนดาเพศเมียตัวอื่น ปกติภายใน 24 ชั่วโมง แพนดาอื่นจะวางลูกไปกินไผ่ แต่ 9 วันแล้วหลินฮุ่ยยังไม่ยอมวางลูกแพนดาน้อยเพื่อที่จะใช้มือกินไผ่เลย เราเลยวางแผนที่จะแยกลูกออกไปให้นานขึ้นแต่ปรากฎว่าหลินฮุ่ยลืมลูกแค่ระยะเวลาสั้นๆ เพียง 10 นาทีเท่านั้น ก็จะเริ่มตามหาลูก เดินไปเดินมาด้วยความกังวล ทำให้เราต้องรีบนำแพนดาน้อยไปส่งคืน


สำหรับแพนดาน้อยนั้นพัฒนาการดีมาก หูดำอย่างชัดเจน ขณะที่บริเวณหัวไหล่ หลัง และอกเริ่มเป็นสีเทาดำเช่นเดียวกับบริเวณขาหน้าทั้งสองด้าน

คิดว่าใน 1-2 วันคงเห็นสีเทาดำที่ขาหลังสองข้างชัดเจนขึ้นอีก ทั้งหมดไล่ไปตามพัฒนาการคือเริ่มจากหู รอบดวงตา หัวไหล่ ขาหน้าและขาหลัง ในขณะที่น้ำหนักชั่งได้ 325 กรัม เพิ่มขึ้นจากแรกเกิด 235 กรัม และค่อยๆ เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เรียกว่าพัฒนาการดีขึ้นกว่ามาตรฐาน
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วัน น้ำหนักเพิ่ม 30 - 50 กรัม แต่แนวโน้มในระยะหลังเริ่มก้างกระโดด จากเพิ่ม 10 กรัม ก็เป็น 16.5 กรัม และในวันนี้เพิ่มขึ้น 35 กรัม ซึ่งจะเริ่มเพิ่มขึ้นจนเห็นได้ชัด และจากที่เรากำหนดไว้ว่าหลังมีอายุครบ 10 วัน จะแยกแพนดาน้อยออกมาตรวจทุก 5 วัน ก็เปลี่ยนเป็นทุก 3 วัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์