ข้าวนึ่งไทยปั่นป่วนยอดขายทรุด

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มส่งออกข้าวไทยตั้งแต่เดือนส.ค. คาดว่า จะปรับลดลงอีกเดือนละ 200,000 ตัน

จากเฉลี่ย 700,000-800,000 ตัน เหลือ 500,000-600,000 ตันเท่านั้น โดยสาเหตุที่ทำให้การส่งออกข้าวไทยลด เนื่องจากประเทศอินเดียคู่แข่งการส่งออกของไทยจะกลับมาส่งออกข้าวอีกครั้ง หลังจากหยุดการส่งออกไปนานตั้งแต่เม.ย. 51 โดยตอนนี้อินเดียมีปริมาณสต๊อกเพิ่มอยู่ที่ 27 ล้านตัน เพียงพอต่อการส่งออกแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวนึ่งของไทยมากเพราะที่ผ่านมาอินเดียถือว่าเป็นคู่แข่งกับไทยโดยตรง
 
ส่วนการส่งออกข้าวเดือนพ.ค.มีปริมาณ 803,031 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 20.18% ขณะที่ยอดส่งออกรวม 5 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 พ.ค. 52 มีปริมาณ 3,558,750 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 29.27% เช่นกัน
 
“ปัจจุบันการค้าข้าวโลกอยู่ที่ประมาณ 29 ล้านตัน ซึ่งเป็นการค้าข้าวนึ่งประมาณ 5 ล้านตัน โดยไทยส่งออกประมาณ 2 ล้านตัน ถ้าอินเดียกลับมาส่งออกจะทำให้การ  ส่งออกข้าวนึ่งของไทย  ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่แนวโน้มการส่งออกข้าวโดยรวมก็ลดลงทั้งปริมาณและราคา เพราะปีที่ผ่านมาเป็นสถานการณ์พิเศษที่ทั่วโลกกลัวว่าจะเกิดวิกฤติขาดแคลนอาหาร ทำให้ผู้ค้าแห่กันไปซื้อข้าวเก็บไว้มาก และทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น”
 
นายชูเกียรติกล่าวต่อว่า ปัจจัยที่ทำให้การส่งออกข้าวไทยทำได้ยากขึ้น เพราะราคาขายข้าวนึ่งไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่ง

โดยข้าวนึ่งไทยอยู่ที่ตันละ 530 เหรียญสหรัฐ ขณะที่อินเดียอยู่ที่ตันละ 420 เหรียญสหรัฐเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ข้าวนึ่งไทยราคาสูง เพราะรัฐบาลตั้งรับจำนำราคาข้าวสูงมาก ทำให้ต้นทุนการส่งออกต้องปรับสูงตาม หากรัฐบาลยังรับจำนำราคาสูงต่อเนื่อง จะทำให้ต้นทุนผู้ส่งออกสูงขึ้นอีก และทำให้ไทยสูญเสียตลาดข้าวนึ่งไปให้อินเดียในอนาคตแน่นอน
 
ปัจจุบันข้าวนึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดโลกมาก โดยเฉพาะจากประเทศในแถบแอฟริกาและตะวันออกกลาง ประกอบกับประเทศเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจน้อย

ทำให้มีกำลังซื้อข้าวนึ่งเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และทำให้ตลาดข้าวนึ่งในแต่ละปีมีการซื้อขายเพิ่มถึงปีละ 5 ล้านตันทั่วโลกและยังมีแนวโน้มเพิ่มอีก รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ได้ออกประกาศผ่อนปรนให้มีการส่งออกข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ จากเดิมได้แบนส่งออกไว้ตามประ กาศฉบับที่ 93 ซึ่งออกเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2551 โดยประกาศฉบับใหม่ได้กำหนดโควตาส่งออกข้าวให้กับ 21 ประเทศ ปริมาณ 1 ล้านตัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์