ระทึกเจดีย์พม่าพังถล่มดับ-เจ็บ

เจดีย์ดานกอายุ 2,300 ปีตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงย่างกุ้งประเทศพม่าเกิดพังถล่มลงมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ระบุสาเหตุเพราะความเก่าแก่และสภาพทรุดโทรม รวมทั้งยังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เป็นเหตุให้คนงานเป็นทหารเรือเสียชีวิตไป 2 ศพ บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ด้านเมียของผู้นำรัฐบาลทหารพม่าก็เพิ่งมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
 
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่าเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ว่า

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของพม่าเปิดเผยว่า เจดีย์เก่าแก่อายุ 2,300 ปีของพม่าชื่อเจดีย์ดานกเกิดพังถล่มลงมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่คนงานกำลังทำการ ซ่อมแซมองค์เจดีย์โบราณแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ 31 กม. ทางใต้ของกรุงย่างกุ้ง ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ศพ และ บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง แต่ราย งานข่าวก่อนหน้านี้ซึ่งอ้างจากคำบอกเล่าของพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ศพ และบาดเจ็บ 30 คน
 
นายทิน ฉ่วย เจ้าของร้านค้าเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับองค์เจดีย์เปิดเผยว่า


ยังคงมีคนงานติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังขององค์เจดีย์และนั่งร้านที่พังถล่มลงมา โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดแต่มีรายงานว่าก่อนเกิดเหตุมีฝนตกลงมาอย่างหนักสองวันติดกัน แต่นายทิน ทิน วิน เจ้าหน้าที่ของวัดดานก เปิดเผยว่า สาเหตุที่เจดีย์ทรงสูงที่เรียกว่าสถูปเกิดพังลงมานั้นเป็นเพราะความเก่าแก่ขององค์เจดีย์ และสภาพทรุดโทรมตามลำดับ โดยพบร่องรอยความเสียหายของวัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา
 
นายทิน ฉ่วย กล่าวต่อไปว่า
 
เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่จะเป็นทหารเรือที่ได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่ซ่อมแซมและบูรณะองค์เจดีย์เก่าแก่ ซึ่งถือเป็นงานโดยปกติของเจ้าหน้าที่จากกองทัพในโครงการสาธารณะในประเทศพม่า แต่ก็มีชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียงมาช่วยงานซ่อมบำรุงองค์เจดีย์ด้วย
 

อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่มีการนำเสนอผ่านทางสื่อมวลชนของรัฐ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของพม่าซึ่งดูแลเรื่องการตรวจสอบผลของอุบัติเหตุ เปิดเผยว่า
 
มีผู้เสียชีวิต 2 ศพในที่เกิดเหตุ แต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ซึ่งไม่มีอำนาจหน้าที่ในการให้ข่าวกับสื่อมวลชน กล่าวแต่เพียงว่ายังไม่ทราบอีกเช่นกันว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากนำตัวผู้บาดเจ็บส่งไปรักษาในโรงพยาบาล
 
สำนักข่าวเอพีรายงานต่อไปว่า

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ภรรยาและสมาชิกในครอบครัวของ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำคณะรัฐบาลทหารพม่าได้เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาในการเชิญเพชรทรงกลมขึ้นไปประดับบนยอดเจดีย์ แต่เพชรทรงกลมนั้นได้ร่วงหล่นลงมากับพื้นระหว่างที่เกิดเหตุเจดีย์ถล่ม นายทิน วิน วิน สมาชิกคณะกรรมการรวมรวบเงินบริจาคเพื่อปฏิสังขรณ์ศาสนสถานแห่งนี้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาเพชรทรงกลม พระบรมสารีริกธาตุ และเครื่องประดับมีค่าอื่น ๆ ที่เก็บไว้ในองค์เจดีย์ กลับคืนมาให้ได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์