ชาวนาเคลื่อนพล เข้ากรุงเทพฯ ค้านประกันราคา



สมาคมชาวนาไทยระดมชาวนาจากภาคกลางกว่า 1 พันคน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไป ก.พาณิชย์ ประท้วงรัฐบาลที่จะใช้วิธีประกันราคาพืชผลแทนระบบรับจำนำ ชี้สร้างภาระให้เกษตรกร

นายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 มิ.ย.) ชาวนาจากภาคกลางกว่า 1,000 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อรัฐบาลผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่รัฐบาลแสดงความชัดเจนจะไม่มีโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร และจะหันไปใช้วิธีประกันราคาพืชผลทางการเกษตรแทน  

นายวิเชียร กล่าวว่า หากรัฐบาลยังยืนยันเช่นเดิม จะมีกลุ่มชาวนาและเกษตรกรทุกกลุ่มจากทั่วประเทศ เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประท้วงรัฐบาลแน่นอน ทั้งนี้ สมาคมชาวนาไทยและกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ที่จะเปลี่ยนจากโครงการรับจำนำ เป็นการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรแทน เนื่องจากวิธีการรับจำนำแบบเดิมรัฐบาลจะเป็นผู้จัดหายุ้งฉางเก็บผลผลิต ทางการเกษตรและรัฐดำเนินการให้เกษตรกรทุกอย่าง เกษตรกรมีหน้าที่นำผลผลิตไปเข้าโครงการรับจำนำเท่านั้น แต่หากเป็นการประกันราคาผลผลิตทางการเกษตรจะสร้างภาระให้กับเกษตรกร


อีกทั้งเชื่อว่าจะไม่สามารถแทรกแซงราคาหรือพยุงราคาตลอดจนดึงราคาให้สินค้าเกษตรสูงขึ้นได้ จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนอีกครั้ง หากการรับจำนำสินค้าเกษตรเกิดปัญหาตรงจุดไหนก็ควรไปแก้ตรงจุดนั้น

นอกจากนี้อุปนายกสมาคมชาวนาไทย ยังกล่าวถึงข้อร้องเรียนอีกข้อ คือ การขอเพิ่มโควตารับจำนำข้าวในแต่ละจังหวัด เนื่องจากขณะนี้โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในหลายพื้นที่ประสบปัญหา ผลผลิตข้าวในแต่ละจังหวัดเกินโควตาที่รัฐบาลจัดสรรให้ เช่น ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับจัดสรรโควตารับจำนำเพียง 54,374 ตัน แต่จนถึงขณะนี้มียอดรับจำนำเกินไปถึงกว่า 1,000 ตัน ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องขายข้าวเปลือกแก่พ่อค้าในราคาต่ำเพียง 7,000-8,000 บาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์