พระเตือนชาวบ้านหาจักจั่นงอกเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (31 พ.ค.) บริเวณวัดป่าศรีสุธาทิพย์ หมู่ที่ 7 ต. หนองเม็ก อ. หนองหาน จ. อุดรธานี

หลังจากชาวบ้าวที่ทราบข่าว ว่า ภายในบริเวณวัดมีชาวบ้านขุดพบจักจั่นงอกเขา (หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าหว่านจักจั่น) ได้แห่กันมารอซื้อจากชาวบ้านที่หาได้ ในบริเวณวัดเต็มไปด้วยผู้ซื้อและผู้หาหว่านจักจั่น เป็นจำนวนมาก ทำให้ภายในบริเวณป่าภายในวัดเต็มไปด้วยประชาชน ที่มาค้นหา ซึ่งในขณะนี้การขุดข้นหาหว่านจักจั่นหายาก บางคนกลับบ้านมือเปล่าเป็นส่วนมาก และยังมีคนมารอซื้อแต่ก็ต้องผิดหวังกลับไป

มีรายงาน คนส่วนมากคนที่หาได้ก็จะเก็บไว้เป็นของตัวเอง หรือบางคนได้มากตัวก็จะขายในราคาอย่างต่ำตัวละ 500 บาท

ในขณะนี้ยังมีพ่อค้าที่หัวใสนำจักจั่นมาจากที่อื่นมาจำหน่ายในราคาตัวละ 199 บาท แต่ก็ไม่มีผู้สนใจเพราะทุกคนต้องการหว่านจักจั่นที่หาได้ในบริเวณวัดป่าศรีสุธาทิพย์เท่านั้นเพราะมีคุณสมบัติตัวโต สวย เขาที่งอกออกมายาว

หลวงพ่อมหาวาปีคณารักษ์ เจ้าอาวาส วัดป่าศรีสุธาทิพย์และเจ้าคณะอำเภอหนองหาน กล่าวว่า  ตั้งแต่หลวงพ่อเกิดมาเกือบ 80 ปี ก็พึ่งเห็น เพราะมีพระลูกวัดเอามาให้ดู

คาดว่า คงจะเป็นแมลงชนิดหนึ่ง ซึ่งมีขนาดตัวโตกว่าจักจั่นที่ชาวบ้านจับมาเป็นอาหาร มีสีเหลือง และพบว่า มีเขางอกออกมาเหมือนรากไม้ ส่วนที่ชาวบ้านออกมาขุดค้นหานั้น ก็มีชาวบ้านบางคนโทรศัพท์มาบอกว่าให้ห้ามชาวบ้านหาจักจั่น แต่คงห้ามไม่ได้ เพราะเป็นความเชื่อของชาวบ้าน แต่หลวงพ่อขอเตือนว่าในบริเวณวัดมีต้นไม้มากและยังมีพืชสมุนไพรอีกมากที่ทางวัดปลูกไว้สำหรับปรุงเป็นยาสมุนไพร อย่าได้ขุดทำลายให้หาเฉพาะหว่านจักจั่นเท่านั้น ส่วนที่ชาวบ้านเชื่อว่าคนใดได้ครอบครองไว้จะเป็นศิริมงคล ทำมาค้าขายขึ้น หลวงพ่อก็ขอเตือนว่ามันเป็นเรื่อความเชื่อของบุคคล

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์