สั่งปลดป้ายสำนักสงฆ์บังคับนร.นอนในโลงศพ-ปล่อยงูเหลือมรัดเกือบตาบอด-สติแตก

สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดพิจิตรสั่งผลดป้าย-ยุบสำนักสงฆ์บ้านสะพานยาวสั่งเด็กนักเรียน นั่งปฏิบัติธรรม นอนในโลงศพ จนสติแตก 13 คน วางงูเหลือมไว้บนตักถูกรัดจนตาเกือบบอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  30 พฤษภาคม   2552  นายณรงค์ หอมมาลัย   นาย อำเภอ บางมูลนาก จ. พิจิตร  เปิดเผยว่า 

ได้รับคำสั่งจาก นายสมชัย  หทยตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้เดินทางไปร่วมกับ นาย ประพันธ์  ตันวัฒนา  ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดพิจิตรพร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอบางมูลนาก  เข้าไป ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่ โรงเรียนบางมูลนากภูมิ พิทยาคม  ได้นำเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ .4 เข้าฝึกอบรมฟื้นฟูปฏิบัติธรรมนักเรียนเข้าใหม่ ที่สำนักสงฆ์ ปฏิบัติธรรม   บ้านสะพานยาว หมู่ที่ 11  ตำบลเนินมะกอก อำเภอบางมูลนาก จ. พิจิตร การฝึกอบรม  พิสดาร ทางโรงเรียนปล่อยให้ทางวัดจัดให้นักเรียนชายหญิง  นุ่งขาวห่มขาว ลอยน้ำ กลางคืน ทางสำนักสงฆ์ ยังให้นั่งปฏิบัติธรรม  ให้เด็กนักเรียน นอนในโลงศพ ให้อยู่กับงูเหลือม  ซึ่งมีเด็กนักเรียนสติแตก 13 คนถูกงูรัด บาดเจ็บ

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า
 
จากการตรวจสอบพบว่า สำนักสงฆ์แห่ง นี้ ได้ให้นักเรียน นอนในโลงศพจริง ยังเอางูจริง มาฝึกสมาธิเด็กจนงูรัดคอเด็ก สั่งให้ พระอาจารย์ สายฝน ปณุฑิโต ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ดังกล่าวหยุดการปฎิบัติธรรมอย่างนี้กับเด็ก เพราะว่าเด็กนักเรียนไม่มีวุฒิภาวะที่จะรับการทดสอบในการปฎิบัติธรรมแบบนี้  ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นด้วยกับโรงเรียนให้นักเรียนมาปฎิบัติธรรมอย่างนี้  เหมือนเป็นการทำร้ายจิตใจเด็กอย่างมาก

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า

สำหรับการจัดการสอบโรงเรียนขึ้นอยู่กับเขตพื้นที่การศึกษาว่าจะตั้งกรรมการสอบอย่างไร เพราะการนำนักเรียนไปปฎิบัติธรรมจะต้องมีอาจารย์ ควบคุมดูแล ไม่เข้าใจว่าปล่อยให้พระทำอย่างนี้กับเด็กได้ อย่างไร เรื่องนี้ นายสมชัย หทยตันติ  ผู้ว่าราชการเองก็ได้ให้ ผอ. เขตพื้นที่การศึกษาที่ 2 ชี้แจงอย่างเร่งด่วน


ทางด้านนายประพันธ์ ตันวัฒนา  ผอ. สำนักพุทธศาสนา จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า 

เจ้าคณะจังหวัดพร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอบางมูลนากและนาย อำเภอลงไป ที่สำนักสงฆ์ ปฏิบัติธรรม เนินมะะกอก จุดเกิดเหตุที่โรงเรียนบางมูลนากภูมิพิทยา พาเด็กนักเรียนไปนั่งสมาชิจนงูเหลือมรัดจนได้รับบาดเจ็บ  และได้มีการประชุมคณะกรรมการสงฆ์
ได้มีมติออกมาว่าจะยุบสำนักสงฆ์แห่งนี้ซึ่งขึ้นอยู่กับวัดชัยมงคล  อำเภอบางมูลนาก  คืนให้กับวัดชัยมงคล ไป และสั่งให้ปลดป้ายออก คืนไปให้กับวัดชัยมงคลอีกด้วย

นาย ประพันธ์  กล่าวอีกว่า 

พระอาจารย์สายฝน  ที่ดูแลสำนักสงฆ์  แห่งนี้ขอย้ายสำนักสงฆ์ ไปตั้งแห่งใหม่ ซึ่ง ทางสำนักงานพุทธศาสนา แห่งชาติ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตรคงต้องดูอย่างเคร่งคัดว่าจะมีการอนุญาตให้ ตั้งสำนักสงฆ์แห่งใหม่หรือไม่ 

ทางด้าน นางเพียงระวี  ต๊ะผัด อายุ 41 ปี  แม่ นางสาว รติรถ ต๊ะผัด  นักเรียน ม.4 ที่ถูกงูรัด กล่าวว่า

ไม่พอใจทางโรงเรียนบางมูลนากภูมิมาก ที่พาลูกสาวไปนั่งปฎิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์จนถูกงูรัดตาแทบจะบอด  อีกทั้งยังไม่พอใจ ที่ ทางพระสายฝน ซึ่งเป็นพระที่ดูแลสำนักสงฆ์ แห่งนี้ออกไปให้ข่าวกับสื่อบางฉบับว่า ลูกสาวของตนสมัครใจไปนั่งปฎิบัติธรรมเอง ทั้งที่โรงเรียนนำไป
นั่งปฎิบัติธรรมในสำนักสงฆ์แห่งนี้ เท่าที่ทราบลูกสาวตนเองถูกบังคับให้เข้าไปในกรงอยู่กับงู

"พระสายฝน ยังออกมาพูดว่า งูเหลือมนั้นเป็นงูปลอมไม่ใช่งูจริง ถามหน่อยเถอะว่าถ้างูปลอมลูกสาวของตนเองจะเป็นถึงขนาดนี้นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่าลูกสาวตนเองเป็นโรคเลือด อีกด้วย ลูกสาวตนเองตั้งแต่เกิดไม่เคยเป็นโรคเลือดอะไรทั้งสิ้น เป็นพระอย่าพยายามโกหก ซึ่งสภาพจิตใจลูกสาว ยังหวาดผวา ไม่อยากไปโรงเรียน  ตนเองไม่อยากให้ลูกอยู่ในสภาพนี้ขณะนี้ตนเองและสามีคือนาย เพียร ได้เตรียมปรึกษาญาติ ซึ่งเป็นพี่ชาย ว่าจะนำเรื่องนี้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บางมูลนาก นอกจากนี้ยังฝากไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรให้ช่วยตรวจสอบ ในเรื่องนี้ด้วยไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนหรือ ทางสำนักสงฆ์ อีกทั้งโรง"นางเพียงระวี กล่าว

ทางด้าน นางสาว รติรถ ต๊ะผัด  นักเรียนสาว ม4. ที่ถูกงูเหลือมรัดเล่านาทีระทึกให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า
 
ทางโรงเรียน ได้ให้นักเรียนที่เข้าใหม่ชั้น ม.4 ไปนั่งปฎิบัติธรรมที่นักนักสงฆ์สะพานยาว ตำบล  เนินมะกอก   3 วัน 2 คืนตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม ปรากฏว่าทางพระอาจารย์ สายฝนได้ให้ พวกตนเลือกว่าจะไปนั่งกับโลงศพ หรือจะไปอยู่ในกรงงูเหลือม ซึ่งตนเองก็เลยเลือกที่จะอยู่ในกรงงูเหลือมเพราะกลัวเนื่องจากเห็นเพื่อนๆ ที่ไปนั่งในโลงศพ กลับออกมาสติแตกหลอนจนร้องหวีดว่ากลัวผีเหมือนคนบ้าจนน่ากลัว ซึ่งเป็นโลงศพจริง ไม่ใช่โลงศพปลอม พอถึงเวลา 23.00 น. มีแม่ชี ใช้ผ้ามัดตา จากนั้นให้ตนเองนั่งท่อง "พองหนอยุบหนอ"  4 คำ นำงูเหลือมขนาดใหญ่มาวางบนตัก จากนั้นงูเหลือมได้เลื้อยขึ้นมาบริเวณแขนถึงลำคอ และรัดลำคอจนหายใจไม่ออกแทบจะขาดใจตาย จึงได้สติร้องให้คนช่วยนานกว่า 10 นาที ตอนนั้นก็ถูกบังคับให้นั่งปฎิบัติธรรมต่อ ซึ่งเจ็บที่บริเวณใบหน้าลำคอดวงตาเป็นอย่างมาก จนกระทั้งรุ่งเช้าเพื่อนมาเห็นเข้าจึงได้ไปตามอาจารย์มาและถึงได้ไปหาหมอ ซึ่งก่อนจะไปหาหมอ พระอาจารย์ สายฝนบอกว่า ไม่ต้องไป   อาการอย่างนี้เข้าญาณแล้ว 3-7 วันก็หาย

ทางด้าน พระอาจารย์ สายฝน ปณุฑิโต ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ปฏิบัติธรรมวัดชัยมงคล บ้านสะพานยาว กล่าวว่า

” เรื่องทางโรงเรียน บางมูลนากภูมิได้พาเด็กนักเรียนม4 มานั่งปฎิบัติธรรมแล้วเกิดสติแตก บางคนถูกงูรัดเป็นเพราะ อุบัติเหตุเพราะเด็กมีเคราะห์อยู่แล้ว ส่วน ใบหน้าที่มีแผลเขียวนั้น น่าจะถูกรถคว่ำมา ซึ่งไม่เกี่ยวกับงู กรณีนักเรียนที่สติแตก ต้องใช้เวลา 5-7 วัน ต้องอยู่กับพระ จึงจะหายเป็นปกติเพราะว่า มีขั้นตอนในการบัดรักษา  ส่งงูเหลือมนั้นมีทั้งงูปลอมงูจริง เหตุที่ใช้งูเพราะจะใช้ฝึก จิตร ให้เข็มแข็ง เท่านั้น  อีกทั้งไม่ได้บังคับเด็กแต่เป็นความสมัครใจ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์