ไทยที่แรกในเอเชีย แอร์บัสA380 ลงจอดที่สุวรรณภูมิ

'เสรีรัตน์' เตรียมพร้อมรับสายการบินเอมิเรตส์ ที่จะนำเครื่องบินแบบแอร์บัส A380 พร้อมผู้โดยสารกว่า400คนมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเที่ยวแรกในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ...  

วันนี้ (31พ.ค.) นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า

จากการที่สายการบินเอมิเรตส์ จะนำเครื่องบินแบบแอร์บัส A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่(Code F) พร้อมผู้โดยสารกว่า 400 คนมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นสนามบินแรกของเอเชีย โดยจะเริ่มทำการบินประจำเที่ยวแรกในวันที่1 มิ.ย. นี้ ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิมีความพร้อมที่จะรองรับในทุกด้านทั้งด้านกายภาพของท่าอากาศยาน และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยที่ มีทางวิ่งยาว 4,000 เมตร และกว้าง 60 เมตรและมีหลุมจอดประชิดอาคาร(Contact Gate)ที่มีสะพานเทียบเครื่องบินหรืองวงช้างรองรับเครื่องบินแบบ A380 
ได้ 5 หลุมจอด คือ ที่อาคารเทียบเครื่องบินซี จำนวน 2 หลุมจอดอาคารเทียบเครื่องบินอี จำนวน 2 หลุมจอดและอาคารเทียบเครื่องบินจี  อีก 1 หลุมจอด และยังมีหลุมจอดระยะไกลรองรับอีก3 หลุมจอด ทำให้สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถรับเครื่องบินแบบA380 ได้พร้อมกันถึง 8 เครื่อง

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวต่อว่า

ในการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารส่วนขาเข้าสุวรรณภูมิได้จัดสายพานรองรับกระเป๋าหมายเลข23ไว้ซึ่งเป็นสายพานที่มีความยาว110.76 เมตร สำหรับผู้โดยสารส่วนขาออกได้มีการเปิดให้บริการตรวจบัตรโดยสาร(Check In) ล่วงหน้า 5 ชั่วโมงจำนวน 13 เคาน์เตอร์สำหรับเก้าอี้ในห้องพักรอก่อนผู้โดยสารขึ้นเครื่อง(Hold room) มีจำนวน 498 ที่นั่งซึ่งเพียงพอสำหรับผู้โดยสารของเครื่องบินขนาดใหญ่ และยังเพิ่มอุปกรณ์ตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่อง(Boarding Gate Reader)และช่องตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่องเป็น 4 ช่องตรวจซึ่งสามารถให้บริการผู้โดยสารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จึงมั่นใจว่าการเตรียมการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีอยู่สามารถให้บริการผู้โดยสาร และเครื่องบินแบบแอร์บัสA380 ได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย 

นายเสรีรัตน์ กล่าวเพิ่มว่า

ส่วนเที่ยวบิน EK 372ที่บินตรงจากดูไบมายังสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 1 มิ.ย. เวลา19.00 น. พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือประมาณกว่า400 คนนั้น ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ได้จัดเตรียมหลุมจอดประชิดอาคารอี4 (Concourse E)ไว้รองรับการเข้าเทียบของเครื่องบินแบบแอร์บัส A380 และในคืนเดียวกัน เครื่องบินดังกล่าวจะรับผู้โดยสารขาออกเดินทางไปดูไบโดยเที่ยวบิน EK 373 กำหนดออกจากสุวรรณภูมิ เวลา1.25 น. 

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวด้วยว่า

สนามบินสุวรรณภูมิรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่น จากสายกาบินเอมิเรตส์ในการนำเครื่องบินแบบแอร์บัส A380 มาให้บริการเชิงพาณิชย์ที่สุวรรณภูมิโดยจะมีเที่ยวบินขึ้น-ลงด้วยเครื่องบิน แบบแอร์บัส A380 ทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบินซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่สายการบินเอมิเรตส์ ได้นำเครื่องบินแบบแอร์บัส A380 มาทำการบินประจำ และในอนาคตหากมีสายการบินอื่นๆสนใจนำเครื่องบินแบบเดียวกันมาให้บริการ ที่สนามบินสุวรรณภูมิพร้อมรองรับได้เช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์