ศธ.สั่งทุกร.ร.รายงานด่วนม.ต้นกว่า100หนีเรียนพาแฟนมั่วสุมเขาดิน

คมชัดลึก :นักเรียนม.ต้นกว่าร้อยทั้งหญิงและชายหนีเรียนเที่ยวมั่วสุมตามพุ่มไม้สวนสัตว์เขาดิน ผู้ปกครองร้องเรียน ตำรวจสน.ดุสิตเข้าจับกุม รมว.ศธ.สั่งทุกร.ร.รายงานด่วนสพฐ.แจงวันศุกร์เด็กเรียนรด.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 พ.ค. พ.ต.ท.สำเริง ส่งเสียง รองผกก.ป.สน.ดุสิต นำกำลังเจ้าหหน้าที่ตำรวจสายตรวจกว่าสิบนาย เข้าทำการตรวจค้นและจับกุมเด็กนักเรียนชายหญิง อายุตั้งแต่ 14-16 ปี ที่มั่วสุมกันอยู่ภายในบริเวณสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน)โดยสามารถจับกุมได้กว่า 100 คน

 แต่หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นเด็กนักเรียนชายหญิงที่หนีโรงเรียนมาเที่ยวมั่วสุมอยู่ภายในสวนสัตว์ดุสิต จำนวนทั้งสิ้น 78 ราย เป็นชาย 44 คน เป็นหญิง 34 คน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำบันทึกประวัติพร้อมกับแจ้งให้ทางอาจารย์ผู้ปกครองของทางโรงเรียนรวมทั้งผู้ปกครองของเด็กๆเหล่านี้ มารับตัวกลับไป

 พ.ต.ท.สำเริง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีบรรดาผู้ปกครองของเด็กนักเรียนโทรแจ้งความร้องทุกข์ ว่ามีกลุ่มนักเรีนวัยรุ่นเข้าไปมั่วสุมภายในสวนสัตว์ดุสิตเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจค้นจับกุม โดยภายในบริเวณสวนสัตว์ดุสิต เป็นสถานที่ที่มีต้นไม้ร่มครึ้มอยู่ทั่วไป ทำให้เด็กนักเรียนเหล่านี้แอบนัดมาพบปะ และมั่วสุมกันตามพุ่มไม้ต่างๆ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ที่ถูกจับกุมในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นด็กนักเรียนย่านฝั่งธนบุรี

"เท่าที่พูดคุยกับเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ บอกว่าเหตุผลที่มานั่งเล่น มามั่วสุมกันเพราะเนื่องจากวันนี้ทางโรงเรียนต่างๆได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก จึงมีการเรียนการสอนเพียงครึ่งวัน หลังครูปล่อยจึงพากันมาเที่ยวที่สวนสัตว์ แต่นักเรียนบางรายได้ให้เหตุผลว่า ไม่อยากเรียน เบื่อเรียน ขี้เกียจเรียน อ้างว่าเข้าโรงเรียนไม่ทันบ้างจึงมานั่งเล่นที่สวนสัตว์ บางรายก็ให้เหตุผลว่า ถ้ามาที่สวนสัตว์ก็ใช้ค่าใช้จ่ายไม่มาก สถานที่ก็ร่มเย็น มีมุมสงบตามพุ่มไม้ให้นั่งคุยกัน มีเรือปั่น บรรยากาศภายในสวนสัตว์เหมาะที่มาทำกิจกรรม พบปะพูดคุยกัน " พ.ต.ท.สำเริงกล่าว

 ด้านเด็กนักเรียนที่ถูกจับกุมผู้หนึ่ง กล่าวว่า การพวกตนแอบหนีเรียนมาเที่ยวพบปะกันภายในสวนสัตว์ดุสิต เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ร่มเย็น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่แพงมาก จึงได้ชักชวนกันมาเที่ยว และก็มีการพบปะกับเพื่อนนักเรียนจากต่างโรงเรียนจนรูจักและสนิทสนมกัน

รมว.ศธ.สั่งทุกร.ร.รายงานด่วนสพฐ.แจงวันศุกร์เด็กเรียนรด.

 ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกโรงเรียนที่มีรายชื่อนักเรียนที่ไม่อยู่ในโรงเรียนในระหว่างเวลาเรียน รายงานข้อเท็จจริงผ่าน เลขาธิการ กพฐ. ชี้แจ้งว่า มีสาเหตุเกิดจากอะไรที่มีนักเรียนถูกจับกุมที่สวนสัตว์ดุสิตในเวลาเรียน

 นายสุรศักดิ์   ศรีสว่างรัตน์   ผอ.สพท.กทม.เขต 3 กล่าวว่า นักเรียนที่ถูกจับส่วนใหญ่ เรียนอยู่ในโรงเรียนรัฐที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ สพท.กทม.เขต 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้ร.ร.ตรวจสอบข้อมูลและรายงานเข้ามาด่วนว่า นักเรียนที่โดดเรียนนั้น เป็นนักเรียนม.ต้นหรือม.ปลาย โดยปกตินักเรียนม.ปลาย ไม่มีเรียนในวันศุกร์เนื่องจากนักเรียนชาย จะต้องไปเรียน รด. และสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่นักเรียนม.ปลายจะต้องเรียน รด. จึงอาจทำให้ผู้ปกครองสับสนได้

 นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า แต่หากเป็นกรณีของการหนีเรียนจริง ก็คงต้องกวดขันให้ร.ร.เข้มงวดขึ้น พร้อมทั้งเช็คดูวันต่อวันว่านักเรียนมาโรงเรียนหรือไม่ และออกนอกโรงเรียนไปเวลาใด อย่างไรก็ตาม ร.ร.ก็มีปัญหาเด็กหนีเรียนอยู่แล้ว ที่ตนเคยเห็นเด็กมักจะหนีเรียนไปเดินเตร่แถวๆ ร.ร. มิเช่นนั้นก็จะโดดเรียนไปอยู่ห้องน้ำ หรือ บริเวณลับตา ใน ร.ร. ทั้งนี้คุณหญิงกษมา ได้ประสานมายังให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยเร็ว

 นางสุมนมาศ วุฒิสง่าธรรม ผอ.ร.ร. ทวีธาภิเษก กล่าวว่า ทาง ร.ร.เพิ่งทราบเรื่องและจะรีบส่งฝ่ายปกครอง ไปประสานกับสน.ดุสิต แต่โดยปกติแล้ว นักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลาย จะไม่ต้องมาโรงเรียน ในวันศุกร์ เนื่องจากนักเรียนชาย จะต้องไปเรียนรักษาดินแดง (รด.) ส่วนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ต้องมาร.ร.ตามปกติ ที่ผ่านมา ร.ร.เองก็มีมาตรการแก้ไขปัญหาเด็กหนีเรียน โดยพยายามเช็คชื่อเด็ก หากพบว่านักเรียนคนใดขาดเรียน ก็จะเรียกผู้ปกครองมาพบ เพื่อแก้ปัญหา แต่เด็กวัยรุ่นก็มีปัญหาหนีเรียนบ้างปกติ

 ขณะที่เด็กคนหนึ่ง ระบุว่า ออกจากบ้านมาอยู่ที่สวนสัตว์ดุสิตตั้งแต่เช้า โดยไม่ไปโรงเรียน สาเหตุที่เลือกสวนสัตว์เพราะจะไม่มีสารวัตรนักเรียนมาตรวจตรา ตั้งแต่ต้นปีนี้หนีเรียนไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าแล้วถูกควบคุมตัวมาแล้ว 3 ครั้ง จึงย้ายสถานที่มาที่สวนสัตว์ดุสิต จนถึงเวลา 14 .00 น.จึงเดินทางไปเล่นเกมตามศูนย์การค้าตามปกติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์