รถขนช้างเบรกแตก ชนเขาเละ พังกำไรขาหน้าหัก

เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ  วันนี้ (29 พ.ค.) พ.ต.ท.สมพงษ์ พูลศิริ ร้อยเวรฯสอบสวน สภ.อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

ได้รับแจ้งเหตุ จากหน่วยกู้ภัยว่า มีรถบรรทุกช้างสิบล้อ เบรกแตกคว่ำ ตรงช่วงหลักก.ม.ที่ 77-78 ทางลงเขาช่องตะโก ม.5 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งห่างจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา เพียง 1 ก.ม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย จากนั้นจึงได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัย ให้มาอำนวยความสะดวกให้กับยานพาหนะที่ใช้เส้นทางผ่านไปมาในช่วงกลางคืน พร้อมนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่งยัง ร.พ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ในที่เกิดเหตุ พบรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 81-8712 สุรินทร์ สภาพรถ หัวส่วนหน้ารถขาดออกจากกัน ตัวกระบะบรรทุก ตะแคงข้างอยู่ริมถนน เศษกระบะรถ เกลื่อนกลาดเต็มถนน ห่างจากกันเพียงเล็กน้อย พบช้างเพศเมีย ชื่อ พังกำไร อายุ 10 ปี หนักประมาณ 2 ตัน นอนร้อง ตะแคงอยู่ริมถนน

ต่อมาเวลา 08.00 น. พ.ต.อ.อธิก ลาภานุพัฒน์ ผกก.สภ.ตาพระยา ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวก

พร้อมได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารใกล้เคียง ให้นำรถเครน มาช่วยยกตัวช้าง ออกจากที่เกิดเหตุ พร้อมนำไปรักษา และได้รับแจ้งจากเจ้าของช้างว่า ขณะนี้ได้แจ้งไปทางโรงพยาบาลช้าง จ.สุรินทร์ ให้นำหน่วยแพทย์ และรถมารับช้างไปรักษาที่ จ.สุรินทร์แล้ว จากการสอบถามนายสมศักดิ์ ศาลางาม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134 ม.9 ต.กระโพธิ์ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าของช้าง ทราบว่า ตนเองพร้อมภรรยา และลูกรวม 7 คน จะนำช้างพังกำไร จาก จ.สุรินทร์ ไปผสมพันธุ์ ที่สวนช้างสยาม พัทยา จ.ชลบุรี ขณะมาถึงที่เกิดเหตุ เวลา 23.00 และเป็นทางลาดชันลงเขา คนขับรถชื่อ นายบุญธรรม หอมหวล ได้บอกกับตนเองว่า รถเบรคไม่อยู่แล้ว และเกียร์รถก็เข้าเกียร์ไม่ได้ด้วย พร้อมบอกให้ตนเองกระโดดลงไปเอาขอนไม้ไปลองขวางล้อให้บรรเทาหน่อย ตนเองก็ลงไปเอาขอนไม้ไปลอง แต่ก็ทานไม่อยู่ รถกลับลื่นไถล ลงเขาและวิ่งเร็วขึ้น คนขับเห็นท่าไม่ดี จึงได้หักรถเข้าชนกับไหล่เขาด้านซ้ายข้างทาง จนเป็นเหตุดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ มี 6 ราย คือ น.ส.วารุณี มาดี อายุ 24 ปี นายโชติ ทรัพย์มาก อายุ 26 ปี นายไพวัลย์ ชมเวียง อายุ 17 ปี นายบุญธรรม หอมหวล อายุ 51 ปี และ นางเหลือง ศาลางาม อายุ 51 ปี เสียชีวิต ที่ โรงพยาบาลตาพระยา จากการสอบถามแพทย์เวร ทราบว่า ได้ส่งตัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ไปที่ โรงพยาบาลยุพราชสระแก้ว 2 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย กลับบ้านได้แล้ว

ต่อมาเวลา 10.30 น. คณะแพทย์ จากสถาบันวิจัยสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ นำโดย นายสัตวแพทย์ภัทระ เชื้อพลายเวช ผอ.สถาบันฯ ได้มาปฐมพยาบาลเบื้องต้น

โดยได้ให้น้ำเกลือแก่ช้างทันที นายสัตวแพทย์ภัทระ กล่าวว่า ในเบื้องต้นนี้ ได้ให้น้ำเกลือแก่ช้างก่อน เพราะช้างอาจจะขาดน้ำมาก และจากการตรวจลำตัวช้างในเบื้องต้น ทราบว่า ขาหน้าหักทั้งสองข้าง และทางเราก็ได้เตรัยมรถมาที่จะดำเนินการพยุงตัวช้างกลับไปเอ็กซเรย์และรักษาที่โรงพยาบาลช้างต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์