เตือนปล่อยตัวอ้วนช่วงวัยกลางคน ตอนแก่ร่างกายอ่อนแอ-ป่วยง่าย


ผลการศึกษาในประเทศฟินแลนด์พบว่า คนที่ปล่อยตัวจนอ้วนในช่วงวัยกลางคนมีความเสี่ยงสุขภาพอ่อนแอหนักกว่าคนทั่วไปเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีน้ำหนักลดตอนแก่จะมีความเสี่ยงสูงสุด

วารสารโรคหัวใจยุโรป รายงานว่า นักวิจัยฟินแลนด์ศึกษาติดตามเก็บข้อมูลจากผู้ชายมากกว่า 1,000 คน อายุตั้งแต่ 25 ปีไปจนถึง 70 กว่าปี พบว่า ผู้ที่เริ่มมีปัญหาเรื่องความอ้วนในวัย 40 กว่าปี มีสุขภาพแย่กว่าผู้มีน้ำหนักตัวปกติ และมีความเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจมากที่สุด

สิ่งที่น่าแปลกใจจากการค้นพบครั้งนี้ก็คือ หากคนอ้วนช่วงวัยกลางคนมีน้ำหนักตัวลดลงในภายหลัง จะมีความเสี่ยงเสียชีวิตและเจ็บป่วยสูงที่สุดเมื่อเข้าสู่วัย 70 กว่าปี นักวิจัยสันนิษฐานว่าสาเหตุที่คนอ้วนในวัยกลางคนเสี่ยงอ่อนแอเมื่อเข้าสู่วัยชราน่าจะเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ เช่น ความดันโลหิตสูง รวมถึงการเป็นเบาหวานระยะแรกๆ

นอกจากนั้น ประเด็นที่นักวิจัยให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีน้ำหนักตัวลดลงจะมีอาการสุขภาพอ่อนแอง่ายกว่าคนชราที่มีรูปร่างปกติทั่วไป เช่น กล้ามเนื้ออ่อนแรง เหนื่อยง่ายแม้ออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยทั้งที่ไม่ได้ป่วย เช่น เป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ดังนั้น แพทย์จึงควรสังเกตสัญญาณเบื้องต้นแต่เนิ่นๆ เพราะสุขภาพอ่อนแอจะนำไปสู่การเสียชีวิตและความพิการ

ในอนาคต นักวิจัยจะศึกษาต่อไปว่าผู้สูงอายุกลุ่มใดมีสุขภาพดีที่สุด คาดว่าอาจเป็นกลุ่มที่รักษาน้ำหนักตัวให้สมดุลได้ตลอดเวลา หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเข้าสู่วัย 60-70 กว่าปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์