โอบามาซัดพม่ากุคดีแกล้งซูจี


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 27 พ.ค. ประธานา ธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ออกโรงเรียกร้องให้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำประชาธิปไตยในทันที

อย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะนางซู จี เป็นเหยื่อของคดีลวงโลกที่รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าสร้างขึ้นเอง นับเป็นแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารพม่าที่ชัดเจนเป็นครั้งแรกจากสหรัฐตั้งแต่ที่นางซู จี ถูกจับดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณ

"ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมด้วยนักโทษการเมืองทั้งหมด ผมขอประณามการกักบริเวณและการควบคุมตัวเช่นเดียวกับที่ทั่วโลกประณาม การกักตัว โดดเดี่ยว และดำเนินคดีลวงโลกที่ไม่มีมูลความจริงกับนางซู จี ทำให้เกิดข้อกังขาถึงความตั้งใจของรัฐบาลทหารพม่าในการเป็นสมาชิกประชาคมโลก" นายโอบามากล่าว และบอกเป็นนัยว่าอนาคตของพม่าที่จะทำธุรกิจกับตะวันตกจะเป็นไปในทิศทางใด ขึ้นอยู่กับวิธีที่พม่าเลือกปฏิบัติ

ด้านกลุ่มประชาคมโลกที่สนับสนุนนางซู จี เปิดตัวเว็บไซต์ www.64ForSuu.org รณรงค์ให้พม่าปล่อยตัวนางซู จี โดยมีบุคคลมีชื่อเสียงจากวงการต่างๆ ร่วมส่งข้อความสนับสนุน เช่น นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ บาทหลวงเดสมอนด์ ตูตู เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จอร์จ คลูนีย์ ดารา-ผู้กำกับฯ ฮอลลีวู้ด เดวิด เบ๊กแฮม นักฟุตบอลดาวดัง ดาเนียล เคร้ก พระเอกเจมส์บอนด์ เป็นต้น โดยชื่อของเว็บไซต์ที่มีเลข 64 มาจากอายุของนางซู จี ที่จะครบรอบในวันเกิด 19 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ส่วนที่นครย่างกุ้ง สมาชิกพรรคฝ่ายค้านและประชาชนราว 300 คน รวมถึงนักการทูตจากชาติตะวันตก ร่วมกันจัดงานครบรอบ 19 ปีที่พรรคเอ็นแอลดีของนางซู จี ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งที่สุดท้ายรัฐบาลทหารพม่าปล้นชิงไป ที่สำนักงานใหญ่ของพรรค

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์