สาวป่วยพังงา สงสัยหวัด09

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ต

กลับจาก"ญี่ปุ่น" กักตัวตรวจเชื้อ

พบสาวไทยต้องสงสัยอีก 1 อาการป่วยเข้าข่าย "หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009" เพิ่งกลับจากญี่ปุ่นอีกประเทศกลุ่มเสี่ยง แพทย์ร.พ.พังงา ต้องกักตัวรอดูอาการ เจาะเลือดตรวจหาเชื้อ ด้านศูนย์ปฏิบัติการสาธารณสุข แถลงย้ำผลตรวจนักท่องเที่ยวเยอรมัน ไม่พบเชื้อหวัดพันธุ์ใหม่ แต่ติดเชื้อแบคทีเรีย ชนิดที่มีมากในร.พ. แต่ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันต่ำ เลยส่งผลทำให้ปอดอักเสบ และเสียชีวิต ขณะที่สถานการณ์โรค "ชิคุนกุนยา" ที่นครพนมมีป่วย 14 ราย ด้านพะเยา มีต้องสงสัย 6 เป็นน.ศ. ที่กลับจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เปิดเผยถึงผลการตรวจชิ้นเนื้อจากปอด ของนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมัน อายุ 65 ปี ที่เสียชีวิต ภายหลังเข้ารับการรักษาที่ร.พ.ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ปอดมีลักษณะผิดปกติ เกิดจากการอักเสบอย่างรุนแรง โดยนำชิ้นเนื้อปอดส่งตรวจทางพยาธิวิทยา ที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ 3 แห่ง คือ สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ.ตำรวจ, คณะแพทย ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล, และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อเพาะเชื้อและทดสอบทางชีวเคมี หาเชื้อที่เป็นต้นเหตุให้เกิดอาการปอดอักเสบรุนแรงและเสียชีวิต ผลการตรวจปรากฏว่าไม่ได้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 แต่เป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย สูโดโมแนส แอรูจิโนซ่า

ด้าน รศ.น.พ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และนายกสมาคมไวรัสวิทยา กล่าวว่า เชื้อสูโดโมแนส แอรูจิโนซ่า เป็นแบคทีเรียที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป พบมากในร.พ. และเป็นเชื้อที่ดื้อยา โดยผู้ป่วยที่พักรักษาตัวในร.พ.ติดเชื้อชนิดนี้จำนวนไม่น้อยในแต่ละปี ส่วนผู้ป่วยที่พักรักษาตัวที่บ้าน และผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงจะไม่ค่อยพบติดเชื้อ เนื่องจากผู้ป่วยที่จะติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ต้องมีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำอย่างมาก เช่น กรณีหญิงชาวเยอรมันที่ตรวจพบมีเม็ดเลือดขาวต่ำเพียงแค่ 800 ตัวต่อลูกบาศก์มิลลิลิตร ขณะที่คนปกติจะมีประมาณ 4,000-5,000 ตัวต่อลูกบาศก์มิลลิลิตร ส่วนการรักษาทำได้โดยการให้ยาปฏิชีวนะ จึงไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับประชา ชนทั่วไปที่สุขภาพแข็งแรงดี และจากการเพาะเชื้อ พบแต่แบคทีเรียชนิดนี้และเชื้อราในชิ้นเนื้อปอด เป็นสาเหตุให้ปอดอักเสบและเสียชีวิต

ส่วน นายวัฒนา อู่วาณิชย์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภูมิคุ้มกันวิทยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบตัวอย่างเชื้อที่ได้ช่องทางเดินหายใจ 6 ตัวอย่าง และชิ้นเนื้อปอด 3 ชิ้น ไม่พบเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด เอ เอช 1 เอ็น 1 แต่พบแบคทีเรีย สูโดโมแนส แอรูจิโนซ่า เช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ เสาวคนธ์ ผบก.สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ.ตำรวจ กล่าวว่า ได้รับศพหญิงเยอรมันเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 พ.ค. จากสภ.เมืองสมุทรสาคร โดยแพทย์เวรผ่าพิสูจน์ศพ พบมีแผลภายนอกที่ข้อศอกขวา และรอยช้ำที่ปลายแขนขวา คาดว่าเป็นแผลที่เกิดจากการรักษา อวัยวะภายใน ปอดขวามีเลือดคั่ง บวมน้ำ ปอดซ้ายหดตัว สมองบวม เนื้อปอดตาย และมีเลือดออกเป็นหย่อมๆ ตรวจพบเชื้อราในเนื้อปอด สาเหตุทำให้ปอดอักเสบและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน ที่ร.พ.พังงา แพทย์รับตัวคนไข้ผู้หญิงอายุประมาณ 20 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ จ.กาฬสินธุ์ มีอาการไข้ขึ้นสูงผิดปกติ เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และจากการสอบสวนโรคพบว่า เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น จึงจำเป็นต้องกักตัวไว้ดูอาการ พร้อมทั้งนำเชื้อไปตรวจ คาดว่าจะทราบผลในช่วงบ่ายวันที่ 27 พ.ค.

น.พ.เจษฎา ฉายคุณรัฐ สาธารณสุข จ.พังงา กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ผู้ป่วยที่ถูกกักตัวมีอาการไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ตัวร้อน เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางมากับสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ มาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณ ภูมิ แล้วโดยสารเครื่องบินต่อมายัง จ.พังงา ขณะนี้แพทย์นำตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อแล้ว และกักตัวไว้ในห้องแยกโรครอดูอาการ

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยา ที่มียุงลายเป็นพาหะของโรค จนลามหนักในภาคใต้ และเริ่มแพร่ไปยังหลายจังหวัดทั่วประเทศแล้วนั้น น.พ.เด่นชัย ศรกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากร.พ.ศรีสงคราม ว่ามีผู้ป่วยเข้ามารักษามีอาการคล้ายโรคชิคุนกุนยา 14 คน เป็นผู้หญิง 12 คน และผู้ชาย 2 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชายอายุ 10 ปี 1 คน ผู้สูงอายุ 3 คน และวัยทำงาน 10 คน ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ ต.โพนสวรรค์ อ.ศรีสงคราม ในเบื้องต้นได้เจาะเลือดส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะทราบผลใน 1 สัปดาห์

นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม กล่าวว่า สาเหตุที่ป่วยเนื่องจากเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านใน ต.โพนสวรรค์ เดินทางไปทำงานที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และเดินทางกลับบ้านที่ อ.ศรีสงคราม มีอาการป่วย เป็นผื่นคัน ปวดตามตัวและข้อ จึงเข้ารักษาตัวที่ ร.พ.นาหว้า แพทย์สงสัยอาจเกิดจากโรคชิคุนกุนยา ต่อมาลูกชายและชาวบ้านคนอื่นป่วยด้วยอาการในลักษณะเดียวกัน จึงสั่งเตือนทุกพื้นที่เฝ้าระวัง หากพบผู้ป่วยให้รีบแจ้งสาธารณสุขใกล้บ้านทันที

ด้าน จ.พะเยา ก็มีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโรคชิคุนกุนยา เช่นกัน โดย น.พ.ศักดิ์ชัย อัตถ วิบูลย์ ผอ.ร.พ.พะเยา เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยต้องสงสัย 6 คน ทั้งหมดเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยบรมราชชนนี จ.พะเยา คาดว่าอาจจะติดเชื้อมาจากภูมิลำเนาเดิม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากนักศึกษาเหล่านี้เดินทางกลับบ้านในช่วงปิดภาคเรียน ก่อนจะมาแสดงอาการที่ จ.พะเยา แพทย์ให้นักศึกษาทั้งหมดตรวจเลือด และรอดูอาการ ในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 1 คน ที่ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และจำกัดพื้นที่ในร.พ. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนอีก 5 คน แพทย์ให้กลับบ้านได้ แต่เพื่อความแน่ชัด จะต้องรอผลการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เสียก่อน ถึงจะระบุได้ว่าเป็นโรคชิคุนกุนยา

ส่วนกรณีเด็กชายอายุ 10 ขวบ ที่ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก และญาติต่างพากันสงสัยว่าอาจเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้อาการรุนแรงก่อนเสียชีวิตนั้น ด้าน น.พ.สมรัฐ ศรีตระกูล ผอ. ร.พ.วังโป่ง กล่าวว่า เด็กที่เสียชีวิตเป็นไข้เลือดออกธรรมดา ระดับ 3-4 ถือว่ารุนแรง อีกทั้งคนไข้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เกี่ยวกับโลหิตจาง ทางร.พ.พยายามรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้ทางร.พ.ก็รับผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออก ประมาณ 10 ราย เนื่องจากในช่วงนี้ย่างเข้าฤดูฝน ยิ่งใน อ.วังโป่ง มีสภาพพื้นที่ภูเขาและป่าไม้ ทำให้การแพร่ระบาดของโรคมีมากขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์