ตื่นจักจั่นมีเขา-แห่หาแน่นวัด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดป่าศรีสุธาทิพย์ หมู่ที่ 17 ต. หนองเม็ก อ. หนองหาน จ. อุดรธานี

ริมถนนสายอุดรธานี-สกลนคร หลังทราบว่าที่วัดดังกล่าวซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ป่า มีผู้มาหาจักจั่นลักษณะแปลกคือมีเขายาวสวยงาม ทำให้มีประชาชนที่ทราบข่าวมาหากันจำนวนมาก เมื่อไปถึงพบชาวบ้านหลายคน กำลังหาจักจั่นดังกล่าวตามต้นไม้กันอย่างคึกคัก จากการสอบถาม นางอ่อนศรี ลาดละคร 58 ชาวบ้านที่มาหาจักจั่น กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาตั้งแต่เช้าจับจักจั่นมีเขาได้ 2 ตัว เขายาวสวยงาม มีคนมาขอซื้อตัวละ 1,000 บาท แต่ตนไม่ขายจะเก็บไว้บูชาเป็นสิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว ตัวจักจั่นจะอาศัยอยู่ในพื้นดินขุดรูอยู่ ถ้ามองดูจะพบเพียงส่วนที่งอกเป็นเขาโผล่พ้นดินขึ้นมาประมาณ 1 ซ.ม. ดูแล้วเหมือนกับเขากวาง ให้รีบขุดทันทีถ้าหากช้าก็จะได้เพียงเขา ไม่ได้ตัว

นางยวน หาสุนโม อายุ 59 ปี อยู่อ.กุดจับ จ.อุดรธานี กล่าวว่า กลุ่มพวกตนได้เก็บตัวเรไรไว้คนละ 2-4 ตัว และทำตากแห้งเก็บไว้เป็นสิริมงคล

การบูชาคือไหว้ด้วยดอกไม้ขาว 5 คู่ เทียนขาว 5 คู่ น้ำฝน 1 แก้ว หากใครโชคดีจะมีเสียงเพราะเหมือนจักจั่นเรไร ก่อนหน้านี้เคยไปหาที่อ.นากลาง บางคนโชคดีได้ 2-3 คู่ คนแก่คนเฒ่ากล่าวว่า ประมาณ 40 ปีจะมีเช่นนี้ครั้งหนึ่ง จากการสังเกตลักษณะเป็นยางไม้เกาะหัวจักจั่นที่กำลังเข้าดักแด้ มีน้ำมันไหลออกมากลิ่นหอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีสามเณรในวัดพบตัวจักจั่นมีเขา และมีคนมาซื้อในราคาตัวละ 100-1,000 บาท

ทำให้ชาวบ้าน พระภิกษุสามเณรนักเรียน ออกมาค้นหาเพื่อนำไปสักการะเชื่อว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ บางคนนำไปอัดกรอบห้อยคอ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ค้าขายคล่อง พระอาจารย์สุทิน พระลูกวัดป่าศรีสุธาทิพย์ กล่าวว่าเมื่อประมาณ 2 ปีก่อนมาสามเณรเข้าไปในป่า พบจักจั่นที่มีเขางอกออกจากหัวมาให้ดูแต่ตนไม่สนใจ พอมาปีนี้มีชาวบ้านมาค้นหา และมีคนมาขอซื้อจากคนที่พบในราคาตัวละ 1,000 บาท เมื่อสอบถามก็บอกว่าเก็บไว้เป็นสิริมงคลกับตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการทำมาค้าขาย เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่สามารถที่จะห้ามได้

พระครูมหาวาปีคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีสุธาทิพย์ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านมาหาจักจั่นกันนี้ ตนก็ไม่ห้ามแต่ให้ระวังอันตรายจากงู เพราะบริเวณวัดเป็นป่าไม้หนาทึบ คนที่ค้นหาได้ก็ถือว่าเป็นโชคของใครของมัน

วันเดียวกัน ที่วัดป่าเทวาพิทักษ์ ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด มีนางสมบูรณ์ ศรีหาวงศ์ อายุ 33 ปี นำจักจั่นมีเขามาให้หลวงปู่ฤๅษีสร้อย เจ้าอาวาสพิจารณา โดยนางสมบูรณ์กล่าวว่า นำจักจั่นมีเขามาให้พระคุณเจ้าดูและลงรักมหานิยมให้ ตัวจักจั่นของตนมีตา มีขา แต่ไม่มีปีก ความยาวประมาณ 2 ซ.ม. ช่วงหัวเป็นดอกไม้ขึ้นสูงประมาณ 1 นิ้ว ตัวผู้มีลักษณะคล้ายเขากวาง ส่วนตัวเมียคล้ายเกสรดอกไม้ ด้านหลวงปู่ฤๅษีสร้อย กล่าวว่า ในปีนี้มีคนนำจักจั่นมาให้ดู 2 ครั้ง ให้พิจารณาว่าเป็นของจริงหรือปลอม ซึ่งดูแล้วเป็นตัวจริง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์