เตือนเข้าปท.อย่ากินยาลดไข้หลบกักตัวอาจถึงตาย !

เตือนผู้เดินทางเข้า ปท.กลัวถูกกักตัว อย่ากินยาลดไข้ก่อนลงเครื่อง ชี้อันตรายติดเชื้อหวัด2009 ถึงตายได้ เฝ้าระวัง 2หญิงไทยกลับจากญี่ปุ่น ไข้สูง 38.5 องศา รอผลแล็บ รมช.สธ.กำชับ จนท.60ด่าน บก-เรือ-อากาศ คุมเข้มตรวจทุกราย เชื้อลาม 43ปท. รัสเซีย คูเวต ไอซ์แลนด์เจอผู้ป่วยรายแรก

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

เดินหน้าคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) ที่สถานการณ์ทั่วโลกยังรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และญี่ปุ่น ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม องค์การอนามัยโลก รายงานว่า มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 12,021 ราย ใน 43 ประเทศ เสียชีวิต 86 รายเท่าเดิม มีผู้ป่วยเพิ่ม 853 ราย ประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกวันนี้ได้แก่ รัสเซีย 1 ราย


ด้านนายมานิตกล่าวว่า

ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้งทางบก เรือ อากาศ ที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 60 แห่ง ประกอบด้วย ด่านท่าอากาศยาน 15 แห่ง ด่านท่าเรือ 16 แห่ง และด่านพรมแดน 29 แห่ง ทำหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ ให้คัดกรองตรวจผู้ที่เดินทางระหว่างประเทศขาเข้าอย่างเข้มงวด จัดระบบการเก็บประวัติด้านสุขภาพของผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศทุกราย ตามแบบ ต.8 โดยประสานการทำงานกับเจ้าหน้าที่ของด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างใกล้ชิด และยังคงการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องวัดไข้อัตโนมัติ (เทอร์โมสแกน) ทุกเที่ยวบินขาเข้าจากต่างประเทศ


นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ.กล่าวว่า

ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง 26 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทย เพศหญิง 2 ราย กลับจากไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยสายการบินไทย เมื่อคืนวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีอาการไข้ตั้งแต่อยู่ที่ญี่ปุ่นก่อนกลับถึงไทย 4 วัน ทางเจ้าหน้าที่การบินไทย นำผู้ป่วยทั้ง 2 ราย มาแจ้งให้กับด่านควบคุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านเทอร์โมสแกน พบมีไข้สูง 38.5 องศาเซลเซียส จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร อาการล่าสุดไข้ลดลงแล้ว แต่ผลตรวจยืนยันจากห้องปฏิบัติการยังไม่ออก


"ได้ทราบข้อมูลจากกลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า บางคนมีการกินยาลดไข้ก่อนลงเครื่อง เพื่อไม่ให้มีไข้เมื่อต้องผ่านเครื่องวัดไข้อัตโนมัติ เนื่องจากกลัวถูกกักตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะหากป่วยจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จริง จะได้รับการดูแลจากแพทย์ช้าเกินไป เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต และยังสามารถแพร่เชื้อให้คนรอบข้างได้อีกจำนวนมาก แต่หากได้รับการรักษาทันเวลาก็จะหายขาด" รองปลัด สธ.กล่าว

วันเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า

พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 รายแรกในประเทศคูเวต โดยเป็นทหารอเมริกันทั้งหมด มี 18 นาย ขณะนี้อาการดีขึ้น และได้เดินทางออกจากคูเวตเรียบร้อยแล้ว เพิ่งเดินทางเข้าคูเวตเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และยังไม่มีการสัมผัสกับชาวบ้านแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่า ทหารดังกล่าวเดินทางเข้ามาจากประเทศไหน และมุ่งหน้าไปยังประเทศใดต่อไป


ที่ประเทศจีน พบผู้ติดเชื้อรายที่ 8 โดยเหยื่อไข้หวัดคนล่าสุดเป็นเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ กลับจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ด้วยสายการบินแดรกอน แอร์ไลน์ ของฮ่องกง โดยแวะผ่านฮ่องกง ขณะนี้อาการของเด็กหญิงดังกล่าวดีขึ้น แต่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในมณฑลฝูเจี้ยน ตอนใต้ของจีน

ที่เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 คนจากเดิม 4 คน ทั้งหมดเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน ตอนใต้ของกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ หนึ่งคนหนึ่งเป็นชาวอเมริกัน ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นครูชาวเกาหลีใต้ ที่สัมผัสกับครูสอนภาษาอังกฤษวัย 23 จากสหรัฐอเมริกา ที่มาสอนภาษาอังกฤษในเกาหลีใต้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ที่ประเทศไอซ์แลนด์ก็พบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยเป็นชายที่เพิ่งกลับจากนิวยอร์กเช่นกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์