ทุ่มกว่าพันล.สร้างสะพานข้ามน้ำโขง

ไทย-จีน-ลาว ตั้งงบประมาณ 1,400 ล้านบาท สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง เชื่อมถนนอาร์สามเอ เตรียมเริ่มก่อสร้างภายในปี 2553 ...

วันนี้ (23 พ.ค.) นายพัฒนา สิทธิสมบัติกรรมการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า

ภายใต้ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยนั้น ตนในฐานะนักธุรกิจเชื่อว่าภาคเหนือยังมีโอกาสที่จะสู้วิกฤติโดยอาศัยศักยภาพและภูมิศาสตร์ที่มีอยู่ โดยเฉพาะการขยายการค้ากับประเทศจีนผ่านช่องทางใหม่ๆ ที่กำลังจะพัฒนาจนแล้วเสร็จ พร้อมใช้งานในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ซึ่ง จ.เชียงราย ห่างจากประเทศจีน เพียงประมาณ 250 กิโลเมตร ปัจจุบันมีถนนอาร์สามเอเชื่อมระหว่าง อ.เชียงของ เข้าไปยัง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และมีการขนส่งสินค้าทางเรือในแม่น้ำโขง ในปัจจุบันพบว่ารัฐบาลได้เร่งดำเนินโครงการพัฒนาสาธาณูปโภคต่างๆ เพื่อรองรับการค้าอย่างต่อเนื่อง

นายพัฒนา กล่าวอีกว่า

ในส่วนของการสร้างสะพานข้ามแมน้ำโขง เพื่อเชื่อมกับถนนอาร์สามเอ หรือ กรุงเทพฯ-คุนหมิง มณฑลยูนนาน ที่อ.เชียงของ นั้น ได้เริ่มดำเนินการแล้วและจะก่อสร้างอีก 1 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลไทย สปป.ลาว และประเทศจีน ซึ่งมีข้อตกลงในการก่อสร้างสะพานร่วมกันโดยตั้งงบประมาณเอาไว้ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท  ได้จัดหาบริษัทที่ปรึกษา เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานดังกล่าวแล้วเสร็จ ปัจจุบันบริษัทที่ปรึกษาดังกล่าวกำลังออกแบบโครงการ เพื่อจะเปิดประมูล เพื่อให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลก่อสร้างสะพานให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้ และหลังจากได้บริษัทรับเหมาก่อสร้างแล้วก็จะเริ่มลงมือตอกเสาเข็มเพื่อก่อสร้างภายในปี 2553 นี้ต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์