เอกชนท่องเที่ยวโอด หวัดมรณะพ่นพิษวูบ 60%

วานนี้ (21พ.ค.) น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวถึงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ทัวร์คนไทยที่จะไปเที่ยวประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการยกเลิกการเดินทางทั้งหมด ส่วนประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกงมีการเลื่อนการเดินทางอย่างไม่มีกำหนด และยังมีการทยอยยกเลิก และเลื่อนการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้ธุรกิจการท่องเที่ยวในต่างประเทศสูญเสียนักท่องเที่ยวไปแล้วถึงร้อยละ 60 ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวคนไทยที่นิยมการท่องเที่ยวภายในประเทศหายไปร้อยละ 60 เช่นกัน  

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขและสนามบินสุวรรณภูมิดำเนินการ คือการปรับปรุงมาตรการในการเฝ้าระวังโรค

เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ตนเดินทางกลับจากประเทศไต้หวันเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินแจกใบตรวจสอบโรคให้กรอกจากนั้นเดินผ่านเครื่องตรวจอุณหภูมิหรือเทอร์โมสแกนกลับไม่มีเจ้าหน้าที่นั่งประจำเครื่อง และเมื่อเดินเข้ามาถึงส่วนของตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)เจ้าหน้าที่ไม่ได้สนใจที่จะตรวจสอบใบตรวจสอบโรคว่าผู้เดินทางเข้ามาป่วยหรือไม่ กลับนำทิ้งถังขยะ และเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเดินทางกลับจากประเทศลาว เจ้าหน้าที่บนเครื่องไม่ได้แจกใบตรวจสอบโรค กระทั่งถึงตม.เจ้าหน้าที่ไม่ให้ผ่านต้องกลับไปกรอกใบตรวจสอบโรคหากเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเกิดความยุ่งยากมากซึ่งการดำเนินการของ ตม.อย่างปัจจุบันเป็นการกระทำที่ติดลบในสายตาต่างชาติจึงอยากให้มีการบริหารจัดการ การเฝ้าระวังโรคให้ดีและเข้มงวดกว่านี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์