ทูตไทยเข้าเยี่ยมซูจียันสบายดี


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 20 พ.ค. รัฐบาลทหารพม่าพลิกท่าทีเล็กน้อยให้ประชาคมโลกประ หลาดใจ เมื่ออนุญาตให้ทูต 3 ประเทศ จากไทย สิงคโปร์ และรัสเซีย เข้าเยี่ยมนางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านในเรือนจำอินเส่ง ระหว่างถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณในบ้านพัก ปล่อยให้นายวิลเลียม ยีตทอว์ ชาวอเมริกันว่ายน้ำเข้าไปในบ้าน นอกจากนี้รัฐบาลทหารพม่ายังอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวการพิจารณาคดีในวันที่ 3 ได้

โรเบิร์ต จัว เอกอัครราชทูตสิงคโปร์กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมนางซู จี ว่า นางซูจีบอกว่านางและหญิงรับใช้ทั้งสองสบายดี ได้รับการปฏิบัติที่ดีจากเจ้าหน้าที่ทหารพม่า นางซู จี ยังกล่าวกับทูตทั้งสามว่า ยังมีโอกาสอีกมากมายสำหรับการปรองดองในชาติ หากทุกฝ่ายปรารถนาร่วมกัน ส่วนนางไม่ปรารถนาให้เหตุการณ์ที่มีผู้บุกรุกเข้าบ้านครั้งนี้เป็นวิธีที่จะทำให้เจ้าหน้าที่พม่าต้องเสียหาย

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ยินดีและชื่นชมรัฐบาลพม่าที่ได้เชิญคณะทูตในกรุงย่างกุ้งไปร่วมรับฟังการไต่สวน รวมทั้งเชิญสื่อต่างประเทศและสื่อพม่าเข้าร่วมรับฟังด้วย หลังการไต่สวนยุติ คณะทูต 3 ประเทศได้รับเชิญให้ไปพบกับซูจี นางซูจีบอกว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการว่ายน้ำเข้ามายังบ้านพักของนายยีตทอว์อย่างใดทั้งสิ้น พยายามขอให้ออกไป แต่นายยีตทอว์ดูไม่ค่อยปกติ สˆวนที่ไม่ได้แจ้งทางการพม่าทันที เพราะกลัวว่าหากถูกจับจะเป็นอันตราย จึงให้ค้างคืน

"ท่านไม่ได้มีอาการหวาดหวั่นหรือหวาดกลัวอะไร บ้านพักของท่านก็เป็นบ้านสองชั้นในเรือนจำ อยู่ร่วมกับผู้ติดตามทั้งสองคน แต่ไม่ได้อยู่ในห้องขัง ท่านบอกว่าท่านสุขภาพดี และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับอาเซียนต่อไป" นายกษิตกล่าวและว่า ในสัปดาห์หน้าระหว่างการประชุมอาเซมและอาเซียน-อียู ตนและรมว.ต่างประเทศพม่าก็คงจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์