ปศุสัตว์โคลนนิ่ง ´พระโค´ สำเร็จ

"โชว์พระโคโคลนนิ่ง"


ผลสำเร็จการโคลนนิ่งพระโคทอง โดยฝีมือกรมปศุสัตว์ ที่ถูกนำมาโชว์ในงานวันเกษตรแห่งชาติครั้งนี้ เป็นที่เปิดเผยโดยนายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า ในงานวันเกษตรแห่งชาติปี 2549 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 11-20 ส.ค.

กรมปศุสัตว์ได้นำผลงานการผลิตตัวอ่อนพระโคทอง ซึ่งเป็นโคพันธุ์ขาวลำพูน เพศผู้ อายุ 17 ปี มีรูปร่างสูงใหญ่ สง่างาม และเป็นพระโคที่ใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตั้งแต่ พ.ศ.2542 เรื่อยมากระทั่งเสียชีวิตในปี 2547 ด้วยวิธีโคลนนิ่ง โดยนางมาลี อภิเมธีธำรง นักวิทยาศาสตร์ 8 ว. สำนักเทคโนโลยี ชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสำนักพระราชวัง


"นำตัวอ่อนไปเพาะเลี้ยงในรังไข่"


ให้นำชิ้นส่วนผิวหนังใบหูจากพระโคทองมาแช่แข็งไว้ที่สำนักงานเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี ภายหลังจากที่พระโคทองเสียชีวิตลงเพียง 1 วัน เพื่อนำเซลล์ไฟโบรบลาสน์ ซึ่งเป็นเซลล์ต้นแบบมาเพาะเลี้ยงเพื่อให้เกิดเซลล์จำนวนมาก และนำไปเก็บรักษาในสภาพแช่แข็งในไนโตรเจนเหลว

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวอีกว่า กระทั่งในเดือน มิ.ย. 48 จึงเริ่มนำเซลล์ที่เพาะเลี้ยงไว้ไปเพาะเลี้ยงตัวอ่อนในรังไข่ในแม่โคตัวรับ ซึ่งมีทั้งหมด 11 ตัว ที่สำนักงานเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ และที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการย้ายฝากตัวอ่อน อ.ปาก-ช่อง จ.นครราชสีมา


"สามารถสร้างได้เหมือนต้นแบบ"


เพื่อสร้างสายพันธุ์โคขาวลำพูน ที่มีลักษณะเด่นตรงกับสายพันธุกรรม ปัจจุบันค่อนข้างหาได้ยาก การโคลนนิ่งจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งในการอนุรักษ์ พันธุกรรมแท้ หลังจากที่นำตัวอ่อนไปฝากในแม่โคตัวรับผ่านไป 25 วัน ทำการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์พบว่า ได้ผลในระดับหนึ่งคือ ตัวอ่อนมีการฝังตัวในมดลูกของโคตัวรับ การโคลนนิ่งสัตว์เป็นเทคนิคช่วยการสืบพันธุ์ขั้นสูง

เทคนิคดังกล่าวไม่ต้องอาศัยเซลล์สืบพันธุ์ แต่จะใช้เซลล์ต้นแบบ ทั้งจากเซลล์ผิวหนัง กล้ามเนื้อ หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ที่นิยมมากที่สุดจะเป็นผิวหนังบริเวณใบหู เนื่องจากการเก็บตัวอย่างไม่ยุ่งยาก สามารถเลือกเพศหรืออายุของสัตว์ต้นแบบได้ โดยตัวอ่อน และลูกที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จะมีพันธุกรรมเหมือนต้นแบบ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์