ฮูชมไทยเจ๋ง หนุน70ล.พัฒนายาต้านหวัดใหญ่

เวลา 13.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่สหประชาชาติ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. และ พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ฮู) เป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือระหว่าง นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) นพ.ศิริวัฒน์ ทิพธราดล รองปลัด สธ. ฝ่ายไทย กับ ดร.แมรี่ พอล คีนีย์ ผู้อำนวยการด้านการวิจัยวัคซีน และ ดร.เดซี่ มาฟูบีลู รองผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ผู้แทนองค์การอนามัยโลก เพื่อให้ อภ.สามารถใช้สายพันธุ์เชื้อเป็น และข้อมูลในการพัฒนาการวัคซีนไข้หวัดใหญ่จากเชื้อเป็น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากบริษัท โนบีลอน (Nobilon-Schering-Plough) ที่ได้รับจากประเทศรัสเซีย ซึ่งมอบให้องค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อทำประโยชน์แก่ประเทศกำลังพัฒนาเป็นครั้งแรก โดยสามารถผลิตได้จำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น


พญ.มาร์กาเร็ต ชาน กล่าวว่า ไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่เข้าร่วมผลิตวัคซีนนำร่องในประเทศกำลังพัฒนา และเป็นประเทศเดียวที่ประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้ามากที่สุด จึงเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ไทยได้ประกาศที่จะบริจาควัคซีนให้กับคลังวัคซีนโลก
 
นายวิทยากล่าวว่า ไทยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลกจำนวน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท เป็นปีที่ 2 เวลา 1 ปี

ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาถึงวันที่ 30 เมษายน 2553 เพื่อให้ อภ.ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็น ขณะที่ปัจจุบันนี้ไทยผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้จากเชื้อตายเท่านั้น
นพ.วิทิตกล่าวว่า ในการวิจัยเพื่อการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 องค์การอนามัยโลกได้ให้เชื้อเป็นที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงมาผลิตวัคซีน อภ. ได้ตัดสินใจปรับโครงการผลิตวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกให้การสนับสนุนให้รองรับการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ด้วย ซึ่งมีโรงงานที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี งบประมาณ 1,400 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างเดือนกันยายนนี้ ใช้เวลาประมาณ 18 เดือน จะเริ่มผลิตปี 2555 กำลังการผลิตรองรับได้ปีละกว่า 60 ล้านโดส และผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลปีละ 10 ล้านโดส
 
ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

ซึ่งอยู่ระหว่างประชุมร่วมกับบริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลกเพื่อหาทางพัฒนาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม เรียกร้องให้ทั่วโลกยังคงเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009ให้ดี เนื่องจากการแพร่ระบาดมีอยู่อย่างต่อเนื่องและดูเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยฮูแจ้งว่า มีผู้ติดเชื้อทั้งหมดทะลุ 10,000 รายแล้ว ใน 40 ประเทศและมีผู้เสียชีวิตรวม 80 ราย พร้อมห่วงกังวลต่อการแพร่ระบาดโดยเฉพาะในเอเชียและอเมริกาที่เพิ่มขึ้นสูงมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์