พระผวาหวัดนก พิราบตายทุกวัน

"นกพิราบล่วงตายนับร้อย"


หลายจังหวัดยังเป็นพื้นที่เสี่ยงเชื้อไข้หวัดนก โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ภาคอีสานที่ จ.ยโสธร พระครูสุจิตธรรมรัตน์ เจ้าอาวาสวัดคำเขื่อนแก้ว ต.ลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว เปิดเผยว่า นกพิราบที่เกาะอยู่บนหลังคาโบสถ์นับร้อยตัวหล่นลงมาตายทุกวัน บางตัวมีตุ่มที่หน้า และลำตัวคล้ายคนเป็นโรคฝีดาษ จึงให้พระลูกวัดเอาไปฝัง เพราะเกรงสุนัขในวัดจะคาบไปกิน ส่วนนกที่เหลือก็มีอาการซึมผิดปกติ ขณะเดียวกัน พระในวัดกลัวว่านกอาจมีเชื้อไข้หวัดนก จึงไม่กล้าเข้าไปทำวัดเช้าในโบสถ์ ด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และสาธารณสุขอำเภอได้เข้าตรวจสอบแล้ว

ที่ จ.นครพนม นายนิคม เกิดขันหมาก ผวจ.นครพนม กล่าวว่า หลังจากทำลายไก่ไป 378, 838 ตัว ไก่พื้นเมือง 5,360 ตัว และเป็ด 6,290 ตัว นอกจากนี้ มีไข่ไก่ 402,024 ฟอง อาหารสัตว์ 197,404 กิโลกรัม เพื่อป้องกันไข้หวัดนก จึงเตรียมเงินสำหรับจ่ายค่าชดเชยให้ผู้เลี้ยงประมาณ 50,000,000 บาท และยังคงเฝ้าระวังต่อไป ส่วนฟาร์มหลายแห่งปิดกิจการไปแล้ว


"กระทบส่งออกไก่ชน"


ภาคใต้ที่ จ.สตูล เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตรวจฟาร์มเลี้ยงไก่และเป็ดในเขต ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล หลังมีสัตว์ปีกตายได้เก็บซากส่งไปตรวจหาเชื้อ ขณะที่นายสามารถ แซ่โถว นายกสมาคมไก่ชนและไก่สวยงามจังหวัดสตูลกล่าวว่า ใน จ.สตูล ยังไม่พบเชื้อ แต่ข่าวการแพร่ระบาดทำให้กระทบกับเกษตรกรเลี้ยงไก่ชนและไก่สวยงามที่ส่งออกไปมาเลเซีย เนื่องจากถูกสั่งห้ามเคลื่อนย้าย

อย่างไร ก็ตาม ทางมาเลเซียยังมีความต้องการซื้อและเชื่อในมาตรการป้องกันของไทย ขณะที่ จ.ยะลา แม้จะยังไม่พบการระบาด แต่เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังตามแนวชายแดน พ่นยาฆ่าเชื้อรถทุกคันที่ผ่านเข้าออกตามด่าน ส่วน จ.ปัตตานีสุ่มตรวจตามฟาร์มเลี้ยงและกำชับเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ ให้ตรวจตราอย่างเข้มงวด


"ยังไม่กลายพันธุ์แต่ตรวจยากคล้าย 3โรคที่ระบาดพร้อมกัน"


ด้านนายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้นานาชาติยังไม่ได้มีสัญญาณหรือเตือนว่าจะจับตาดูประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เข้าขั้นรุนแรง และกระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิดมาตลอด เชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ยังไม่กลายพันธุ์ แต่การวินิจฉัยโรคยากขึ้น เนื่องจากอาการคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออกและเชื้อไวรัสเอ็นเทอโรไวรัส 71 ซึ่งระบาดพร้อมกัน

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า การป้องกันโรคจะให้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ ขั้นแรกต้องป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ ไม่สัมผัสไก่ที่ป่วยหรือตาย ต้องลดความเสี่ยงตรงจุดนี้ให้มากที่สุด ที่ จ.นครพนม พบไก่ติดเชื้อตายประมาณ 4,000 ตัว แต่ทำลายไก่ที่เหลือเกือบ 4 แสนตัว พร้อมทั้งอาหารสัตว์และอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้นครพนมไม่มีคนติดเชื้อ


"ซักประวัติผู้ป่วยละเอียด วิจัยพัฒนาการของเชื้อ"


สำหรับการป้องกันขั้นที่ 2 คือการรักษาคนป่วย แพทย์ต้องซักประวัติผู้ป่วยอย่างละเอียด เพื่อวินิจฉัยได้แม่นยำ ส่วนขั้นที่ 3 คือการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ต้องติดตามวิจัยดูการพัฒนาของเชื้อ โดยทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกและต้องเฝ้าระวังเชื้อโรคใหม่ๆด้วย จากการประชุมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กำหนดให้ตรวจพิสูจน์ ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากปอดบวมทุกราย เพื่อหาสาเหตุว่ามาจากเชื้อชนิดใดด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าทางการเวียดนาม ฆ่าเป็ดทิ้ง 54 ตัว หลังตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในเป็ด 4 ตัว จากฟาร์ม 2 แห่งในจังหวัดเบน ตรี บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงทางภาคใต้ ส่วนรัฐบาลจีนปฏิเสธว่าไม่ได้ ปกปิดเรื่องการเสียชีวิตของเหยื่อไข้หวัดนกรายหนึ่ง เมื่อปี 2546


"เฝ้าระวังฝูงนกอพยพ"


ซึ่งเพิ่งได้รับการยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยช่วงที่เหยื่อรายนี้เสียชีวิต มีการระบาดของโรคซาร์ส และผู้ตายมีอาการคล้ายเป็นโรคซาร์ส จึงสรุปว่าเสียชีวิตจากโรคซาร์ส แต่ตรวจพบภายหลังว่าเป็นไข้หวัดนก ซึ่งมีเพียงคนเดียวที่ตายเพราะโรคนี้

ขณะที่นายมาร์เทน มาโลล นักไวรัสวิทยากล่าวว่า การทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามตลาดสดในอินโดนีเซีย และแยกสัตว์ปีกที่ยังมีชีวิต เป็นมาตรการสำคัญในการต่อสู้กับไข้หวัดนกที่กำลังระบาดในอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 44 ราย มากกว่าประเทศใดในโลก ด้านนายไมค์ โจฮานส์ รมว.เกษตรฯสหรัฐฯ แถลงว่า ได้สั่งขยายการเฝ้าระวังไข้หวัดนกในฝูงนกป่าอพยพไปทั่วประเทศ รวมทั้งฮาวายและหมู่เกาะมหาสมุทรแปซิฟิก และเพิ่มการสุ่มตรวจหาเชื้อเอช 5 เอ็น 1 โดยเฉพาะที่รัฐอลาสกา ที่ฝูงนกอพยพเข้าไปเป็นจุดแรก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์