ลำปางพบคนสงสัยติดหวัด 2009 - กักตัวตรวจ



จ.ลำปาง พบ ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 2009 ล่าสุดกักตัว เข้าห้องกักกันโรค เพื่อตรวจสอบแล้ว

น.พ.ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ นายแพทย์ 9 ด้านเวชกรรม ป้องกันสำนักงานสาธารณสุข จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ทาง จ.ลำปาง ได้เฝ้าระวังการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างต่อเนื่อง โดยให้ โรงพยาบาลศูนย์ลำปางและโรงพยาบาลประจำอำเภอทั้ง 12 แห่ง ได้คัดกรองผู้ป่วย ที่เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล ล่าสุด พบผู้ป่วยเป็นชาย ซึ่งขออนุญาตจะไม่เปิดเผยชื่อหรือ รายละเอียดอื่น ๆ ของผู้ป่วย ซึ่งได้มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลเสริมงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

โดยอาการของคนไข้ป่วยเป็นโรคไข้หวัด และเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

จึงจัดให้เป็นผู้ป่วยที่ต้องรักษา ไว้ที่ห้องแยกโรค พร้อมติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ป่วยรายนี้เป็นราษฎรอยู่ ใน อ.เสริมงาม เข้ามารักษาตัว ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา เนื่องจาก มีไข้สูงติดต่อกันเป็นเวลา 9 วันแล้ว ล่าสุด อาการดีขึ้นตามลำดับส่วนทางโรงพยาบาลเสริมงาม ก็ยังคงให้พักรักษาตัวต่อไปสักระยะหนึ่ง เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังไม่หายเป็นปกติ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ ถือว่า เป็นผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังรายแรกของ จ.ลำปาง

ขณะที่ทางด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ประชาชนควรใช้วิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
สายพันธุ์ใหม่ 2009 เหมือนกับ การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลทั่วไปอย่างเคร่งครัด
ก็จะสามารถป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิด A H1N1 ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ โดยต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงกินอาหารที่มีประโยชน์ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ รวมไปถึง ใช้หน้ากากอนามัย หรือ ใช้ผ้าปิดปากเวลาไอ หรือจาม ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน พร้อมรับมือ ทั้งการควบคุมและการรักษาพยาบาลผู้ป่วยรวมไปถึงพยายามที่จะเพิ่มยาต้านไวรัส ในคลังสำรองยา ให้มีเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ระบาดของโรค ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 7,500 ราย ใน 34 ประเทศ เสียชีวิต 65 ราย ขณะที่ ประเทศไทย ยังไม่มีผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่มีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ต้องรอผลการตรวจ ยืนยันจากห้องปฏิบัติการอีกจำนวน 12 ราย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์